Cửa sổ văn nghệ

Tiếng Việt xuất hiện duyên dáng trong nhạc kịch Shrek

Chủ Nhật, 04/08/2024 20:29

 Shrek: On national tour đã chính thức đến với khán giả Thủ đô Hà Nội trong hai đêm diễn 2 và 3/8/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trên một sân khấu lớn, các diễn viên của vở nhạc kịch Shrek đã khiến khán giả ngỡ ngàng trước những màn trình diễn ấn tượng, đầy cảm xúc!

Vở nhạc kịch bắt đầu với hình ảnh vùng đầm lầy nơi mà cậu bé Shrek 7 tuổi được cho ra ở riêng một mình. Đầm lầy cũng chính là nơi mà các các nhân vật cổ tích bị gã bạo chúa Farquaad của Vương quốc Duloc trục xuất lưu đày tới. Không gian cổ tích của câu chuyện hoạt hình thân thuộc với tuổi thơ cứ thế mở ra một cách cuốn hút.

Sự đầu tư về sân khấu và cảnh trí hoàn thiện chỉn chu, chi tiết hoành tráng khiến khán giả vô cùng choáng ngợp. Sự biến ảo của ánh sáng kết hợp với phối cảnh đã dẫn dụ khán giả đi qua những khung cảnh cổ tích. Từ đầm lầy, đến lâu đài, và hành trình của Shrek và Donkey đến với tòa thành giam giữ công chúa Fiona… không gian được mở rộng một cách đáng kinh ngạc khiến khán giả thực sự đi cùng hành trình của vở diễn.

Vở nhạc kịch đã phá vỡ những định kiến thông thường, đem lại thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mỗi người dù là ai, đều thật đẹp khi là chính mình và đều xứng đáng có được hạnh phúc. Và trên sân khấu, vẻ đẹp thực sự của tình bạn, tình yêu đã được bộc lộ đầy đủ. Hành trình trưởng thành của mỗi nhân vật cũng được khắc họa một cách đầy dụ hoặc. Fiona, nàng công chúa cô độc lớn lên ở tháp Rồng, từ một cô bé tin vào những câu chuyện cổ tích đầy màu hồng, đến một thiếu nữ mộng mơ về chàng hoàng tử với nụ hôn của tình yêu đích thực, dần trưởng thành và nhìn vào thực tại đầy khắc nghiệt của đời mình. Chỉ một tòa tháp được thiết kế xoay tròn, và thức ánh sáng ẩn dụ chuyển màu theo từng giai đoạn đã miêu tả được trọn vẹn mấy hành trình ấy. Nghệ thuật ở đó và thú vị cũng ở đó! Sân khấu của nhạc kịch Shrek cũng không thiếu những đoạn vừa lãng mạn vừa day dứt khi tình yêu của Shrek và Fiona lớn dần với đầy mâu thuẫn…

Nhưng điều khiến những khán giả sành tai nhất cũng phải ngỡ ngàng chính là những màn hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên của nhạc kịch Shrek. "Shrek The Musical" được viết bởi David Lindsay-Abaire (kịch bản) và Jeanine Tesori (nhạc và lời). Phần nhạc của vở nhạc kịch này được xem là sáng tạo đạt mức chuẩn mực nhất trong sự nghiệp của nhà soạn nhạc Jeanine Tesori. Những giai điệu tuyệt vời của ‘Who I’d Be’ và ‘Words Fail’ tương phản rất đẹp với những tiết mục hài hước hơn như ‘Don’t Let Me Go’ và ‘Things are Looking Up’. Để rồi, khi ‘Freak Flag’ cất lên, chính là thông điệp mạnh mẽ nhất mà vở nhạc kịch hướng tới - tôn trọng sự khác biệt. Với phần nhạc đặc biệt xuất sắc, và có độ khó cao, việc trình diễn live hoàn toàn bằng tiếng Anh là một thách thức lớn với các diễn viên.

Đạo diễn của vở nhạc kịch Shrek - Jesse Donaldson Jarrett chia sẻ rằng: “Một vở nhạc kịch Broadway khác biệt so với một vở kịch thông thường chính là âm nhạc, vũ đạo và cách chúng tạo ra sự thăng hoa trong cảm xúc. Nhạc kịch Broadway yêu cầu diễn viên ngoài diễn xuất thật chân thật, cảm xúc; còn cần có vũ đạo tốt, giọng hát ổn định; cũng như biết cách kết hợp nhuần nhuyễn cả ba yếu tố để tỏa sáng trên sân khấu. Ca hát, nhảy múa, diễn xuất, đó là cách các diễn viên truyền tải cảm xúc và cốt truyện vở nhạc kịch đến với khán giả.” Vì vậy, ngay từ khâu casting, việc chọn ra những diễn viên phù hợp với vai diễn đã được ekip chăm chút và dành sự đầu tư lớn. Trong những buổi tập luyện, diễn viên luôn được luyện tập sát sao về vũ đạo, giọng hát, kĩ năng diễn xuất, đảm bảo các bạn trẻ có phần thể hiện tỏa sáng trên sân khấu và đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Để rồi, trên sân khấu, dàn diễn viên trẻ của nhạc kịch Shrek đã làm tốt hơn mong đợi.

Các diễn viên vở nhạc kịch Shrek có nhiều bạn đã từng tham gia những dự án nhạc kịch trước đây của The YOUniverse. Trần Minh Thư - diễn viên vở nhạc kịch Alice in Wonderland và Shrek: On National Tour chia sẻ: “Em đã từng tham gia hai dự án nghệ thuật của The YOUniverse đó là Alice In Wonderland và Shrek: On National Tour. Lần đầu tiên khi tham gia Alice em đã rất bất ngờ khi được chứng kiến quy mô và sự đầu tư của dự án này. Từ khâu casting với nhiều tiêu chí về mảng hát, nhảy, diễn xuất, cho tới quá trình tập luyện cho vở được các chuyên gia trong và ngoài nước hướng dẫn sát sao. Từ “chuyên nghiệp” luôn được đặt lên hàng đầu.

Vở nhạc kịch Shrek được mua bản quyền từ tổ chức Music Theatre International để có thể dàn dựng và công diễn tại Việt Nam. Trình diễn hoàn toàn bằng tiếng Anh và có phụ đề. Khán giả cũng thích thú với những sáng tạo thú vị của dàn diễn viên, những: “ối giời ơi”, “Hồ Gươm”, “Tháp Rùa”, “Bánh Chưng” và cả “Bún đậu mắn tôm” được đưa vào vở nhạc kịch một cách duyên dáng. Đó là cách để một vở nhạc kịch chuẩn Broadway trở nên gần gũi khán giả Việt hơn.

Đơn vị tổ chức Shrek: On National Tour là The YOUniverse. The YOUniverse là thành viên của Pacific Ocean Partners Group (POP) có trụ sở tại Sydney, Úc, và là một hệ sinh thái về nghệ thuật - sáng tạo. The YOUniverse là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu bản quyền nhạc kịch Broadway và tổ chức sản xuất các vở nhạc kịch lớn tại Việt Nam như vở “Alice in Wonderland”, “Shrek: The Musical”... The YOUniverse hướng đến một tương lai nơi mà việc giáo dục nghệ thuật và sáng tạo được coi trọng, là nền tảng mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển cá nhân và cộng đồng. Và việc đưa sân khấu Broadway về Việt Nam là những bước đầu tiên trong hành trình tạo ra một cộng đồng nhạc kịch với những tài năng trẻ, những khán giả yêu nhạc kịch và tương lai xa hơn là tạo dựng những vở nhà kịch của Việt Nam dành cho khán giả Việt Nam.

NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Đối với tôi, là một người làm kịch chuyên nghiệp, tôi cho rằng chính những vở nhạc kịch như thế này sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng nhạc kịch tại Việt Nam trong tương lai gần. Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ có nhiều bạn trẻ tài năng có sự học tập, trau dồi, rèn luyện chính xác là tiếp cận văn hoá rất nhanh, sàng lọc rất nhanh, chắc chắn là nhạc kịch trong tương lai gần Việt Nam sẽ phát triển mạnh và đầy hứa hẹn!”

MAI HƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)