Cửa sổ văn nghệ

Nhạc kịch Shrek tái hiện một không gian cổ tích đầy lôi cuốn

Thứ Bảy, 13/07/2024 08:17
Đêm 12/7/2024, tại Nhà hát Hoà Bình - thành phố Hồ Chí Minh, đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên Shrek: On National Tour đã chính thức diễn ra. Hơn 90 phút, sân khấu Nhạc kịch Shrek đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.

Những màn trình diễn khiến khán giả không thể dời mắt

Trong đêm diễn đầu tiên, khán giả được chứng kiến một câu chuyện hoạt hình thân thuộc trong tâm trí tuổi thơ dưới hình hài của một thể loại hoàn toàn mới - Nhạc kịch. Sự đầu tư về sân khấu và cảnh trí khi vở nhạc kịch được biểu diễn tại Nhà hát Hòa Bình (một trong những nhà hát lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh), hay những cảnh trí cây cối, con rồng đều được đầu tư và hoàn thiện chỉn chu, chi tiết và hoành tráng đến mức không tưởng; khiến khán giả vô cùng choáng ngợp và bị lôi cuốn. Khán giả thưởng thức nhạc kịch, họ chứng kiến các diễn viên biểu diễn, lắng nghe những giọng ca thánh thót, cùng lúc đó họ chứng kiến những bước nhảy, những bước di chuyển kèm biểu cảm đáng yêu, cảm xúc của diễn viên. Các diễn viên đã đem cảm xúc, tinh thần đam mê nghệ thuật truyền tải vào trong từng nhân vật và làm nên một vở diễn thăng hoa, rực rỡ nhất.

Một cảnh trong vở nhạc kịch. 

Vở nhạc kịch không đề cập đến những công chúa xinh đẹp, nết na, cũng không lấy nhân vật chính là chàng bạch mã hoàng tử điển trai, tài giỏi; câu chuyện lấy trung tâm là chàng chằn tinh Shrek và nàng công chúa Fiona cá tính, phóng khoáng, có phần nghịch ngợm. Vở nhạc kịch đã phá vỡ những định kiến thông thường, đem lại thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mỗi người dù là ai, đều thật đẹp khi là chính mình và đều xứng đáng có được hạnh phúc. Chính thông điệp này đã chạm đến trái tim của những khán giả thưởng thức vở nhạc kịch và để lại những dư âm thật sâu sắc, rực rỡ.

Đoạn kết của vở nhạc kịch, công chúa không về với lãnh chúa mà chọn ở bên chằn tinh. Theo tiêu chuẩn thông thường, Shrek và Fiona chẳng phải một cặp đôi hoàn hảo. Nhưng tình yêu và hạnh phúc vượt mọi khuôn khổ hay kì vọng của xã hội: "Ai cũng đều xứng đáng có được hạnh phúc"!

Nghệ sĩ Harris Black Eilannin Jean - thạc sĩ Biểu diễn Nhạc kịch tại Trường Kịch nghệ Hoàng gia Anh, cố vấn của nhạc kịch Shrek chia sẻ: “Điều đẹp đẽ về câu chuyện của Shrek chính là việc chấp nhận và tôn vinh con người thật của bạn. Nếu bạn sống đúng với chính mình, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy những người thuộc về bạn, những người sẽ yêu bạn vì con người thật của bạn.”

Không chỉ thu hút bởi truyền tải đi những thông điệp ý nghĩa, Tour diễn lần này cũng đánh dấu hợp tác mang tính chuyên môn cao đến từ những chuyên gia nghệ thuật nhạc kịch hàng đầu của hai nước Việt Nam và Australia. Các đạo diễn, giám đốc âm nhạc, biên đạo, nhạc trưởng đều là những tên tuổi lớn của nước Úc, được đào tạo chuyên nghiệp, từng tham gia vào những vở nhạc kịch nổi tiếng. Về phía Việt Nam, NSƯT Đặng Châu Anh đảm nhận vai trò cố vấn nghệ thuật, đạo diễn ánh sáng Đặng Xuân Trường - đạo diễn ánh sáng sân khấu.

Đặc biệt hơn cả, vở diễn được thực hiện bởi 100% diễn viên Việt Nam. Họ đều là những người rất trẻ, có cả không chuyên, song, đều có năng khiếu và đam mê với diễn xuất, với thể loại nhạc kịch. Trải qua mùa đầu tiên với 3 đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, một năm theo đuổi đam mê và nhiều tháng miệt mài trên sàn tập, những diễn viên của Nhạc kịch Shrek đã thực sự có một đêm diễn bùng nổ.

Nhạc kịch chuẩn Broadway là một thể loại nhạc kịch nổi tiếng thế giới, bắt nguồn từ Mỹ, nơi những nhà hát với quy mô lớn và hoành tráng luôn rực sáng với những màn trình diễn hấp dẫn và cuốn hút. Nhạc kịch Broadway đem lại nhiều thách thức cho các diễn viên, khi trình diễn phải đảm bảo cân bằng các yếu tố: diễn xuất, giọng hát, bước nhảy và cảm xúc trong từng ánh mắt, thần thái.

Các diễn viên của vở nhạc kịch Shrek đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những thách thức và cân bằng các yếu tố trong một vở diễn. Những bước đi uyển chuyển, giọng hát say mê và diễn xuất giàu cảm xúc trên sân khấu đều là thành quả của sự nỗ lực của mỗi diễn viên.

Mở ra tương lai về kịch Broadway tại Việt Nam

Bằng việc đưa các vở diễn bản quyền về Việt Nam như nhạc kịch Shrek của The YOUniverse đã và đang giúp đưa thể loại này tiếp cận gần hơn với đại chúng... Mang đến cơ hội tiếp cận với những loại hình nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn mà trước đây chỉ có thể được xem ở nước ngoài như NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Chương trình mà bạn phải tới Mỹ, Úc, Canada mới được xem thì nay đã có thể xem tại 'quê mình'. Các bạn muốn thưởng thức. Các cháu muốn trải nghiệm. Các cặp muốn tham gia. Những người yêu Nghệ thuật muốn tới xem...”

Với thành công của đêm diễn đầu tiên này, hành trình tiếp theo của Shrek: On National tour trở nên đầy hứa hẹn.

Ca sĩ Thuỳ Chi hào hứng: “Đây là lần đầu tiên mình có cơ hội xem vở nhạc kịch trọn vẹn ngoài đời thực, mình rất bất ngờ khi được biết hầu hết các diễn viên trong vở đều là diễn viên không chuyên. Với việc kham nhiều vai diễn, lời thoại bằng tiếng nước ngoài, nhạc kịch không đơn giản là hát thông thường mà còn là nhịp điệu, mình rất khâm phục các diễn viên. Thuỳ Chi cảm thấy mình không rời mắt một giây phút nào và hoàn toàn bị cuốn hút. Mỗi cảnh mình lại ấn tượng với các nhân vật khác nhau: 3 chú chuột mù đáng yêu, chuyển cảnh của Fiona từ lúc nhỏ đến lúc lớn… Chi nghĩ rằng điểm 9 là rất phù hợp vì các bạn diễn viên không chuyên đã phải nỗ lực rất nhiều để tạo nên vở diễn thành công như buổi tối hôm nay!”

Với thành công của đêm diễn đầu tiên này, hành trình tiếp theo của Shrek: On National tour trở nên đầy hứa hẹn.

Ngôn ngữ của Shrek The Musical là tiếng Anh, có chạy phụ đề tiếng Việt. Sau hai đêm diễn 12 và 13/7 tại thành phố Hồ Chí Minh, vở diễn sẽ trở lại với Thủ đô vào hai đêm 2 và 3/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

YẾN LAN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)