Từ ngày 26 đến 31/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm “Cha và Con” sẽ trưng bày các tác phẩm của cố họa sĩ Trần Tuấn Lân (1933 – 2010) và con trai của ông là họa sĩ Trần Tuấn Long.
Triển lãm như một sự kiện đặc biệt tưởng nhớ 90 năm sinh của cố họa sĩ - chiến sĩ “bình dị và hồn hậu”(1). Cố họa sĩ Trần Tuấn Lân bước vào tuổi trưởng thành bằng âm nhạc, nhưng rồi ông đã chọn con đường mỹ thuật – sáng tác và giảng dạy, để theo đuổi suốt cuộc đời. Những tác phẩm của ông ghi dấu hành trình “từ quê hương đất nước mình đến chiến trường C của nước bạn Lào anh em…”(2). Tại triển lãm này, ngoài việc người xem sẽ được thưởng ngoạn những bức sơn mài phong cảnh và con người nhiều nơi trên cả nước, thì còn được ngắm lại một số phác thảo chì và mầu nước chân dung và phong cảnh đầy xúc động từ nơi biển cả cho đến chiến trường Đông Bắc từ hơn… nửa thế kỷ trước.
Con trai ông, họa sĩ Trần Tuấn Long đến nay đã gần chạm đến tuổi lục thập – con đường theo sự nghiệp sơn mài khiến ông nỗ lực từ hơn ba mươi năm trước. Và trên dưới 10 năm nay, ông là nghệ sĩ thuộc đẳng cấp số một về thể loại sơn mài khổ lớn với chủ đề đạo Mẫu, nổi tiếng không chỉ ở trong mà cả ngoài nước. Trong số các tác phẩm xung quanh đề tài đạo Mẫu – hầu Đồng được trưng bày lần này, ngoài một số tác phẩm mới, còn có hai tác phẩm hàm chứa ẩn số lý do mà tại triển lãm cá nhân của ông mang tên “Vân Du” (diễn ra tại Hải Dương, tháng 3/2023 vừa qua) –hai tác phẩm này tuy đã hoàn thành, nhưng lại không được ra mắt khán giả. Người xem triển lãm lần này sẽ biết thêm được câu trả lời khá thú vị về câu chuyện trên…
Một số tác phẩm trong triển lãm:
PV
(*1-2). Các nét ý trong bài giới thiệu về triển lãm của họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam
VNQD