Cửa sổ văn nghệ

Chung một linh hồn

Thứ Tư, 29/03/2023 16:11

Có những khi một linh hồn tồn tại trong hai thân xác với những thân phận rất khác biệt. Đó là điều đã xảy ra trong “Nhân sinh kép: Sống Hai cuộc đời” của Đức Anh, nhà văn thuộc thé hệ 9X hiện sống và làm việc tại Hà Nội.

Kiên và Vũ chênh nhau 4 tuổi. Vũ ở Hưng Yên, Kiên sinh sông tại Đà Nẵng nhưng họ cùng chung một linh hồn. Vì thế mà Kiên biết được cái chết của Vũ mà về dự đám tang. Kiên nhẹ nhõm hẳn vì từ nay mình không còn phải tồn tại trong hai thân xác nữa, đồng thời anh cũng cảm thấy phải có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân cái chết cảu Vũ, cũng là Kiên trong một cuộc đời khác. Kiên đồng thời mang ký ức ấu thơ của Vũ. Linh hồn chung đó chỉ mới rời khỏi Vũ khi Kiên ở tuổi ngoài 20.

Tác giả Đức Anh tại buổi giao lưu ra mắt sách. Ảnh: Hữu Vi

Đây quả là một đề tài khá mới mẻ trong dòng tiểu thuyết trinh thám ở Việt Nam. Câu chuyện đồng thời là một ẩn dụ về cuộc sống hiện đại khi con người ta phải đóng nhiều vai trò với những chiếc mặt nạ khác nhau. Đức Anh chia sẻ thêm, anh bắt đầu viết Nhân sinh kép :Sống hai cuộc đời từ năm 2021, khi dịch Covid đang phức tạp và anh có thời gian tĩnh tâm và triển khai cốt truyện. Cuốn tiểu thuyết là sự pha trộn giữa hiện thực và giả tưởng, kỳ ảo. Ở đó ngoài chuyện phá án, thiện ác, tác giả còn đưa người đọc vào một không gian thuần Việt với những nét văn hóa, tính cách đặc trưng của các làng quê Bắc Bộ. Sách do Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam và Linh Lan Books liên kết xuất bản.

Tại buổi giao lưu ra mắt tác phẩm tại Le Café trên phố Nguyên Hồng (Hà Nội) chiều 25/3/2023, tác giả Đức Anh chia sẻ: “Từ ý tưởng con người sẽ như thế nào nếu có hai thân xác và tôi đã viết nên cuốn tiểu thuyết.” Tác giả còn chia sẻ thêm những cái khó của người viết văn thuộc thế hệ 9X khi phải vượt qua những “cái bóng” của những người đi trước, các nhà văn đã thành danh cũng như đời sống kinh tế khi viết văn thường khiến các tác giả khó sống bằng nghề dù là ở thời đại nào.

Nhà văn Đức Anh sinh năm 1993 tại Liên bang Nga. Anh bắt đầu nghiệp viết từ năm 2019. Trong khoảng thời gian này, tác giả đã xuất bản 4 tiểu thuyết gồm : Tường lửa (2019), Thiên thần mù sương (2021), Đảo bạo bệnh (2021) và Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời (2023).

HỮU VI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)