Cửa sổ văn nghệ

Không gian trải nghiệm sáng tạo “Khoe chơi”

Thứ Ba, 08/11/2022 11:02

Ngày 11 – 13/11, Không gian Trải nghiệm Sáng tạo Khoe Chơi sẽ diễn ra tại Khu vực phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022. Lấy nét đẹp văn hoá Hà Nội xưa và nay làm cảm hứng xuyên suốt, các hoạt động tại khu vực Khoe Chơi sẽ tập trung vào hoạt động tương tác và vui chơi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như mỹ thuật, âm nhạc, thủ công tái chế,… Thông qua đó, người tham gia vừa có thể hiểu và yêu mến thêm những nét văn hoá cổ của Hà Nội, vừa thích thú trải nghiệm những hoạt động sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn, gần gũi với thiên nhiên.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ,với trên 40 hoạt động, sự kiện diễn ra ở các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội, khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số không gian sáng tạo trên địa bàn Thành phố trong thời gian Tuần lễ từ 11/11 đến 20/11/2022. Một số hoạt động trưng bày sẽ kéo dài đến hết tháng 2/2023.

Những hoạt động sẽ diễn ra trong Không gian Trải nghiệm Sáng tạo bao gồm:

1. Tả thanh thiên (Hoạt động trải nghiệm vẽ trên gương)
Lấy cảm hứng từ dòng chữ “Tả Thanh Thiên” trên Tháp Bút – một trong những biểu tượng đặc sắc tại Hồ Hoàn Kiếm, hoạt động sắp đặt sẵn các tấm gương phản chiếu bầu trời xanh, không gian xung quanh bờ hồ. Người chơi sẽ dùng bút, màu vẽ để tương tác với các tấm gương, và cũng chính là tương tác với bầu trời, cảnh vật xung quanh.

2. Trải nghiệm tranh Hàng Trống (Hướng dẫn in tranh Hàng Trống)
Tranh Hàng Trống – một ‘đặc sản’ của văn hoá Hà Nội xưa – dùng bản khắc gỗ để tạo nên các đường nét ban đầu cho tranh, sau đó các nghệ nhân sẽ dùng bút và màu để hoàn thiện các bức tranh. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật này, một góc hoạt động mang tên “Chơi tranh Hàng Trống” sẽ giúp các khán giả được tìm hiểu và trải nghiệm việc tạo ra những bức tranh nổi tiếng của dòng tranh dân gian đặc sắc.

3. Chơi cùng dàn nhạc tái chế
Hà Nội sống động bởi những âm nhanh đa sắc. Cùng sáng tạo từ các vật liệu tái chế, một dàn nhạc up-cycle được thiết kế và lắp đặt nhằm phục vụ công chúng – những nhạc công không chuyên có thể tự chơi bản nhạc theo cách riêng của mình.

4. Matching game khổng lồ
Được phát triển từ trò chơi “ghép cặp” nổi tiếng, matching với kích thước khổng lồ được thiết kế sáng tạo, lạ mắt sẽ là hoạt động vui chơi hấp dẫn đông đảo người tham gia.

5. Hoạ sĩ đường phố
Ký hoạ chân dung tại phố đi bộ Hà Nội là một trong những hoạt động đặc trưng mà khi đến đây mọi người đều tò mò và hào hứng. Hãy thử tưởng tượng một bức tranh có thể thú vị đến thế nào khi những hoạ sĩ không chuyên thử sức kết hợp với các “hoạ sĩ đường phố” trong cùng một tác phẩm.

Bên cạnh những hoạt động mang tính sáng tạo, đổi mới của những nhà chuyên môn, những nghệ sĩ chuyên nghiệp, chuỗi hoạt động là sân chơi mở, gần gũi nhưng không kém phần thú vị, bất ngờ dành cho tất cả công chúng, bao gồm cả trẻ em, người khuyết tật… Tại khu vực trải nghiệm “Khoe Chơi”, ai cũng có thể tham gia, và ai cũng có thể tạo nên những sáng tạo của riêng mình. Mời bạn ghé chơi!

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022 do Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) phối hợp tổ chức cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội; Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)