Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Giản dị dịu êm”

Thứ Tư, 08/06/2022 16:41

Triển lãm kéo dài đến ngày 03/07/2022 tại REI Artspace, 371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TP HCM.

Theo Ban tổ chức, khi Liêm vẽ, anh trình bày những trạng thái của vạn vật, cảnh trí, cỏ cây hoa lá, động thực vật mà bản thân thấy – cảm thấy. Đồng thời lúc vẽ cũng chính là lúc anh tự phơi trải tâm hồn với những nỗi niềm hoài vọng truy cầu sự giản dị – dịu êm – chân phương như vạn vật vốn là! Chủ thể chính của các tác phẩm của anh là thực vật, là cây cối, là khóm cây, là nhành hoa,…



Ở những triển lãm cá nhân trước đây, khán giả thường biết đến Nguyễn Ngọc Liêm qua các chất liệu quen thuộc như: sơn dầu, acrylic, bột màu,… nhưng lần này, anh muốn trải nghiệm với sơn mài. Đây là một trong những chất liệu đặc biệt về tính truyền thống và bề dày lịch sử nhất định trong hội hoạ.

Với series lần này, Nguyễn Ngọc Liêm muốn phá vỡ sự quen thuộc từ trước đến nay khi sáng tác với sơn mài, muốn thực hành một chất liệu truyền thống theo tinh thần và góc nhìn mới mẻ hơn. Anh đã giản lược bớt những quy trình xử lý cầu kỳ (theo chủ quan cá nhân) thay thế bằng những xử lý kĩ thuật nhẹ nhàng – đơn giản, qua đó gửi gắm một tinh thần mới mẻ, trẻ trung, không ngại đổi mới của một người thực hành nghệ thuật trẻ.

Như tên gọi Giản dị dịu êm, triển lãm cá nhân lần này của Nguyễn Ngọc Liêm mong muốn truyền tải cảm giác nhẹ nhàng – êm dịu – bình thản qua 25 tác phẩm, dùng chất liệu sơn mài truyền thống, nhưng tác giả đã tìm tòi, thể nghiệm những thủ pháp xử lý kĩ thuật nhằm đạt được hiệu quả như anh mong muốn (lúc thì mài giấy nhám thô, khi thì dung giấy nhám mịn; lúc mài mạnh tay, khi thì nhẹ tay hoặc có những chỗ không mài,…).

PV

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhà sư trong tiểu thuyết "Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt"

Nguyên mẫu nhà sư trong tiểu thuyết "Lời nguyện cầu cho những linh hồn phiêu dạt"

Nhiều tháng sau, có dịp hành quân qua những nơi này, tôi để ý thấy những lùm cỏ xanh giống hình xác người. Những lùm cỏ xanh tươi, lên cao giữa cảnh khô cằn của mùa khô xung quanh... (ĐOÀN TUẤN)

"Những người đốt gạch" - nhân vật chính đã đi xa

"Những người đốt gạch" - nhân vật chính đã đi xa

Chúng tôi ngại nhất là đóng than. Than vốn có một lượng dầu bám dính vô cùng khó tẩy rửa. Khuôn than xộc xệch. Than mua về lổn nhổn lẫn cả đá sỏi vô thiên lủng... (PHÙNG VĂN KHAI)

Xẹt ngang cơn sét

Xẹt ngang cơn sét

Văn chương là sự sáng tạo, nói rằng có nguyên mẫu thì cũng hơi kì, nhưng có ai viết mà không xẹt qua đầu một dấu ấn, hình hài nào đó của con người ta đã gặp... (BẢO THƯƠNG)

Thanh xuân của “người đàn bà tìm nước”

Thanh xuân của “người đàn bà tìm nước”

Tôi như một vị quan tòa trong cuộc hôn nhân chơi vơi của đôi vợ chồng - những nguyên mẫu của nhân vật trong truyện ngắn Người đàn bà đi tìm nước của mình... (VÕ DIỆU THANH)