Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm Miền Không

Thứ Tư, 20/04/2022 16:04

Kéo dài đến ngày 30/04/2022, Triển lãm Miền không đang diễn ra tại Không gian nghệ thuật HAKIO – Let’s Art, số 38, Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là triển lãm hội họa cá nhân lần thứ 13 của họa sĩ Trần Nhật Thăng nhưng đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của anh được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Trần Nhật Thăng (SN 1972) được biết đến là một họa sĩ chuyên về hội họa trừu tượng, kể từ khi còn là sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Không có nhiều họa sĩ Việt Nam kiên trì với lựa chọn này, bởi ít nhất là hai nguyên do: thứ nhất, hội họa trừu tượng là nơi mà người vẽ không thể che giấu được tư duy thẩm mỹ và cảm xúc sáng tác nhờ vào kỹ thuật; thứ hai, lâu nay, trong hoàn cảnh thị trường hội họa ở Việt Nam, trường phái này luôn không có sức thu hút số đông công chúng cũng như người yêu thích và sưu tập tranh.

Tuy nhiên, với Trần Nhật Thăng, có thể nói đơn giản, hội họa trừu tượng là cơ duyên của anh, đã cùng anh đi qua rất nhiều thăng trầm, hào sảng và cả bĩ cực giữa đời sống này. Cũng chính từ cơ duyên ấy, bà Trang Hạnh, chủ nhân của HAKIO – Let’s Art và họa sĩ đã có thể cùng dựng lên một không gian triển lãm không mà có – có mà không, với hơn 30 bức tranh khổ lớn. Không gian trưng bày Miền không được chuẩn bị và dàn dựng trong vòng chỉ một tuần lễ cho sự kiện đặc biệt này. Bức tranh có kích thước lớn nhất tiêu đề Miền xanh số 5, 130x480cm (6 tấm).

Về nghệ thuật của họa sĩ Trần Nhật Thăng, bà Trang Hạnh bày tỏ: “Cá nhân tôi bị cuốn hút bởi không khí tĩnh lặng và cảm giác dịu dàng bình yên khi ngắm tranh Trần Nhật Thăng. Đặc biệt, các tác phẩm trong Miền không là trùng điệp hoang sơ. Dù là trong veo lúc ban mai với những hạt sương sớm, u hoài khi chiều hoàng hôn với những vệt nắng úa hoang hoải, hay nồng nàn ban trưa với những tia nắng lấp lánh như vàng ròng. Tất cả đều ngầm ngập không khí thinh lặng và an nhiên. Đó là cảm giác miên du đâu đó trước mẹ thiên nhiên, thật dịu dàng vì quá hùng vĩ! Thật bình yên vì quá hoang sơ!”.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)