Cửa sổ văn nghệ

Thêm một tập thơ Việt Nam vừa xuất bản ở Hungary

Thứ Tư, 17/11/2021 10:35

Sau hai năm chuẩn bị với công tác dịch, biên tập, tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo đã được xuất bản bởi NXB AB ART của Hungary, chính thức ra mắt độc giả Hungary vào 20/11/2021.

Tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo được dịch sang tiếng Hungary.

Tập thơ Bay trong mơ từng đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn năm 2019, sau đó được dịch giả Nguyễn Chí Hoan chuyển ngữ tiếng Anh. Bản tiếng Anh được BTV Daren Daly (người Mĩ) hiệu đính. Tiếp đó, với sự kết nối của nhà thơ Halmosi Sándor, tập thơ đã được chuyển đến nhà thơ Balázs F. Attila để chuyển ngữ từ tiếng Anh sang ngôn ngữ đích là tiếng Hungary. Tập thơ cuối cùng đã hoàn thành vào đầu tháng 11/2021, thật đẹp và độc đáo với thiết kế bìa hai màu đen - trắng.

Nhà xuất bản AB ART của Hungary đã dày công xuất bản cuốn sách thơ quan trọng này của phía Việt Nam, trong cam kết hợp tác với Hội Nhà văn Việt Nam về việc mỗi năm sẽ xuất bản ít nhất từ 1-2 cuốn sách văn học Việt Nam. Trước đó, NXB AB ART đã xuất bản Hợp tuyển thơ chiến tranh Việt Nam, tập truyện ngắn Trại bảy chú lùn của Bảo Ninh, tập thơ Bông hồng và chiếc bình cổ của Vũ Trọng Thái.

Tập thơ Bay trong mơ bản tiếng Hungary có 30 bài thơ, với các phần: "Đường nắng", "Ngược sáng", "Cất cánh", "Cháy", "Khúc ru", "Khúc vọng", "Gọi giữa thinh không", "Nhặt".

Nhà thơ Trần Quang Đạo đã từng đoạt các giải thưởng: Giải C cuộc thi thơ 1983-1984 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải Khuyến khích thi thơ năm 1993-1994 của tạp chí Văn nghệ Quân đội; Tặng thưởng thơ hay năm 1995 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải nhì cuộc thi truyện Nhà xuất bản Kim Đồng năm 1997 (với tác phẩm Những đứa con của trời). Và với Bay trong mơ, tập thơ đã mang về cho tác giả hai giải thưởng danh giá: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng văn học ASEAN.

KIỀU MAI

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)