Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm Gốm nghệ thuật Việt Nam

Thứ Sáu, 22/10/2021 08:06

Diễn ra đến ngày 27/10/2021, Triển lãm Gốm nghệ thuật Việt Nam 2021 sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Triển lãm Gốm nghệ thuật Việt Nam 2021 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức.

Triển lãm giới thiệu 107 tác phẩm, bộ tác phẩm của 56 tác giả được Hội đồng nghệ thuật lựa chọn trong 278 tác phẩm của 120 tác giả thuộc 25 tỉnh/thành phố gửi về tham dự sau hơn 4 tháng phát động.

Theo Ban tổ chức, Triển lãm tuy chưa thể tập hợp, giới thiệu được đầy đủ thành quả sáng tạo của các nghệ sỹ, nghệ nhân gốm trên cả nước, nhưng các tác phẩm được chọn trưng bày và trao giải thưởng đã thể hiện được sắc thái mới, cởi mở và phong phú, có chất lượng tốt, xứng đáng đại diện cho nghệ thuật gốm Việt Nam hiện nay. Đó là thành quả sáng tạo, tâm huyết rất đáng trân trọng của các tác giả trong việc gìn giữ và phát huy tinh hoa nghệ thuật gốm truyền thống và những tìm tòi mang hơi thở thời đại.

Bên cạnh tác phẩm gốm nghệ thuật của các họa sỹ, nhà điêu khắc với cách tiếp cận chất liệu và hình thức đa dạng, mới mẻ, là nhiều tác phẩm gốm ứng dụng của nghệ nhân tài hoa từ các làng nghề gốm cổ truyền. Đứng cùng các tác phẩm gốm trang trí là những tác phẩm giàu ý tưởng nghệ thuật, có nội dung xã hội, triết lí nhân sinh sâu sắc, có cấu trúc điêu khắc rõ rệt. Sự kết hợp các yếu tố tạo hình của hội họa, ngôn ngữ của điêu khắc trong sáng tạo kiểu dáng, sự kế thừa tinh hoa của gốm truyền thống với những tìm tòi mới trong màu men, hình khối, trang trí… đã tạo nên những tác phẩm gốm hiện đại mang giá trị thẩm mỹ cao.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)