Cửa sổ văn nghệ

Nghệ sĩ làm gì trong giãn cách?

Thứ Bảy, 14/08/2021 07:18

Buổi trò chuyện nghệ thuật ‘Nghệ sĩ thời giãn cách' cùng nghệ sĩ Trần Trọng Vũ sẽ diễn ra trực tuyến trên nền tảng Zoom vào 20 giờ ngày 15/8/2021. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án #Artistinquarantine được thực hiện bởi Mơ Art Space.

Đại dịch toàn cầu liệu có ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và quá trình sáng tác của nghệ sĩ - những người sáng tạo và làm văn hoá nghệ thuật - như thế nào? Nghệ thuật có ý nghĩa và giá trị gì vào thời điểm này? Cử tọa sẽ được trò chuyện, đối thoại cùng nghệ sĩ Trần Trọng Vũ và một số nghệ sĩ Việt Nam ở trong và ngoài nước về những thực hành sáng tạo của họ trong thời gian giãn cách. Các câu hỏi và băn khoăn sẽ được cùng trao đổi và chia sẻ cởi mở, cũng như để trả lời câu hỏi mà rất nhiều người trong chúng ta đang tự hỏi chính mình: Bạn đã thay đổi như thế nào để thích nghi với Trạng thái Bình thường mới trên toàn cầu?

Hoạ sĩ Trần Trọng Vũ sinh năm 1964 tại Hà Nội, anh theo học trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam và tham gia giảng dạy tại đây từ năm 1982 tới 1989. Anh nhận học bổng từ trường Ecole Nationale des Beaux-Arts tại Paris (1987), từ đó đến nay Trần Trọng Vũ học tập, sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp.

Năm 2011-2012, Trần Trọng Vũ được trao giải thưởng danh giá Pollock-Krasner bởi Quỹ nghệ thuật Jackson Pollock - Lee Krasner tại New York (Mỹ). Anh từng có triển lãm cá nhân ‘Ký ức màu xanh' tại Bảo tàng nghệ thuật trường đại học bang Arizona (Mỹ), và nhiều tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng quốc gia Singapore cũng như Bảo tàng quốc gia Việt Nam.

Tại Việt Nam anh cũng đã thực hiện một số triển lãm sắp đặt tại Hà Nội. Năm 2014 anh cũng in và ra mắt tiểu thuyết “Thành phố bị kết án biến mất” tại Việt Nam kết hợp ra mắt sách và trình diễn nghệ thuật trong khuôn khổ của dự án “Những đề nghị của lời và hình”.

Thông qua hoạt động trò chuyện trực tuyến "Nghệ sĩ thời giãn cách", nhà tổ chức muốn kêu gọi thêm sự đóng góp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam từ việc đề nghị người quan tâm tới sự kiện sẽ chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của quỹ này số tiền 100 nghìn đồng để lấy xác nhận rồi tham gia.

HẢI PHONG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)