Cửa sổ văn nghệ

Hai nhà thơ Việt Nam đọc thơ trong Sự kiện tưởng niệm nhà thơ Mĩ Jack Hirschman

Thứ Sáu, 08/10/2021 16:19

Đáp lại lời kêu gọi của “Phong trào thơ thế giới”, Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam tổ chức Sự kiện đọc thơ và luận về thơ ca để tưởng niệm nhà thơ Mĩ Jack Hirschman - người từng lên tiếng đòi Chính phủ Mĩ chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Nhà thơ Mĩ Jack Hirschman.

Sự kiện được tổ chức trực tuyến, diễn ra hồi 19h30 ngày 8/10/2021. 22 nhà thơ các nước: Ấn Độ, Kazakhstan, Uzbekistan, Colombia, Việt Nam được mời tham gia sự kiện. Hai nhà thơ Việt Nam, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam: Trần Thu Hà, và Lại Hồng Khánh sẽ đọc thơ trong sự kiện này.

Jack Hirschman (1933-2021) là một nhà thơ nổi bật, một người tiến bộ trong các phong trào xã hội tại San Francisco (Mĩ). Ông được coi là nhà thơ huyền thoại của tầng lớp cần lao. Ông là người liên tiếp đoạt giải thưởng thơ thành phố San Francisco từ năm 2006 -2009. Jack Hirschman là thành viên sáng lập Liên minh các nhà thơ cánh tả của San Francisco và là thành viên lâu năm của Liên minh các nhà thơ đường phố. Ông đã xuất bản 100 tập thơ, nhiều bạn đọc thậm chí phải sao chép thơ ông chứ không mua được bản gốc. Thơ ông được dịch ra 9 ngôn ngữ khác.

Nhà thơ Trần Thu Hà và nhà thơ Lại Hồng Khánh sẽ đọc thơ trong sự kiện này.

Trong sự kiện đọc thơ tưởng nhớ Jack Hirschman, nhà thơ Trần Thu Hà sẽ đọc bài thơ “Người đàn bà đi qua chiến tranh” được bà sáng tác năm 2001. Nhà thơ Trần Thu Hà từng là văn công trong cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước. Bà từng đoạt 4 giải thưởng văn học, đã xuất bản 5 tập thơ riêng và có thơ trong 3 tập in chung. Nhà thơ Lại Hồng Khánh sẽ đọc bài thơ “Nỗi nhớ tháng 5” được ông sáng tác vào năm 1995. Nhà thơ Lại Hồng Khánh từng là một sĩ quan chính trị, tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền Đông Nam Bộ. Ông từng đoạt 1 giải thưởng văn học, đã xuất bản 7 tập sách thơ, văn xuôi.

Kiều Mai

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)