Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm Thách thức Sáng tạo 2022 Hà Nội

Thứ Ba, 01/11/2022 16:22

Triển lãm Thách thức Sáng tạo 2022 Hà Nội diễn ra từ ngày 7-13/11 tại tòa Complex 01, 29 Ngách 31 Ng. 167 P. Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội.

Triển lãm là nơi trưng bày 04 tác phẩm/không gian nghệ thuật của 04 cặp nghệ sĩ sáng tạo đã góp mặt tại Sân chơi Thách thức Sáng tạo 2022. Các tác phẩm bao gồm:

1. Tác phẩm “Thật Hư” của NTK Linh Trịnh và Nghệ sĩ Trần Thảo Miên

Với tinh thần tái tạo kỹ thuật truyền thống với hiện đại thiết kế, hai nghệ sĩ cộng tác với nghệ nhân làng Triều Khúc, cũng như Hà Thái làng sơn mài và làng Đại Bái – chạm khắc đồng để nghiên cứu và tạo ra tác phẩm trưng bày mang tính ý niệm: chiếc chổi lông gà “Thật Hư” mềm dẻo, duyên dáng để lật ngược định kiến về vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như nhắc nhở về vấn đề bạo lực gia đình.

2. Tác phẩm “Than thở” của Nghệ sĩ Trần Thảo Miên và Kiến trúc sư Nguyễn Hà

Chất liệu trung tâm của dự án lần này là than đá – một nhiên liệu đại diện cho bóng tối và sự huyền bí, vừa tạo ra năng lượng cho cuộc sống, vừa hủy diệt sự sống trên trái đất. Cặp đôi muốn thử thách chính bản thân mình khi tạo tác phẩm sắp đặt ánh sáng qua việc biến than đá – một nhiên liệu có tính đen đặc, khó đoán định thành một chất liệu xốp, mềm, trong suốt, mang những đặc tính đối lập để kể câu chuyện THAN… biết “thở”.

3. Tác phẩm “Sống” của The Sun Lab và Nguyễn Huyền Châu

Dự án “Sống” mang tới sản phẩm là một bộ kit các nguyên liệu đan lát thủ công bằng vật liệu truyền thống, phù hợp với giới trẻ ở các thành phố lớn vốn ít có điều kiện tiếp xúc với các kỹ nghệ và tinh hoa thủ công truyền thống. Sản phẩm kì vọng trở thành một phương án giúp giới trẻ giảm tải căng thẳng, tăng sự tập trung và khơi gợi tìm hiểu về thủ công mĩ nghệ truyền thống. Ngoài ra, cặp đôi còn xây dựng kho lưu trữ các hoa văn đan lát trực tuyến cho công chúng với các hoa văn vật liệu từ các làng nghề tại Việt Nam.

4. Không gian “Crafting a Sonic City” của Officine Gặp và HUM

“Crafting a Sonic City” sẽ tạo ra một không gian giúp khán giả khám phá vai trò của tiếng ồn và âm thanh đối với sự phát triển thành phố, di sản phi vật thể và bản sắc. Dự án muốn kết hợp chất lượng âm thanh với nghiên cứu đô thị, kết nối các nghệ sĩ âm thanh và nhà hoạch định đô thị để phát triển cách tiếp cận mới về phương phát thiết kế đô thị, sử dụng âm thanh và tiếng ồn như công cụ để nhận thấy quá trình phát triển của cộng đồng và nơi chốn. Và triển lãm tại VFCD là một dự án đa ngành dài hạn của nhóm.

Sự kiện thuộc Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022 do Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Việt Nam.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)