Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Dòng chảy”

Thứ Tư, 23/11/2022 16:27

Kéo dài đến ngày 04/12/2022, triển lãm diễn ra tại The World Artspace, 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng (sinh năm 1982), tốt nghiệp trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2006, anh về làm giảng viên tại trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và có cơ hội học tiếp 2 năm thạc sĩ tại Đại học Mahasarakham-Thái Lan.

Đây là cơ hội để anh như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới với những sáng tác khác lạ được công chúng, bạn hữu, đồng nghiệp chú ý, khích lệ. Dòng chảy với kĩ thuật sơn mài mới - sơn mài tổng hợp, ra đời với những tranh trừu tượng khổ lớn như một sự chuyển dịch không thể khác ở người họa sĩ luôn trăn trở, tìm kiếm và năng động này.

Dòng chảy không chỉ là ký ức thẩm thấu sâu lắng, hoài niệm trong anh mà còn là những gì khơi mở, lay động và ngập tràn xúc cảm mà anh cần bày tỏ, là những sự tĩnh lặng trầm tư và sóng ngầm day dứt không nguôi về quá khứ và hiện tại cùng những khát vọng, mong ước về tương lai.

Theo PGS.TS Phan Thanh Bình, Trường Đại học Nghệ thuật Huế, Dòng chảy của Ngô Thanh Hùng là “một sự dự cảm đầy ẩn dụ, anh cảm nhận rõ những thủ pháp tạo hình đa sắc, phối nét mà mình chọn thể hiện có lẽ chưa đủ để biểu lộ được tất cả và sâu sắc. Sự tìm kiếm gần như khai phá chất liệu nền mới trong tranh của anh cũng là một sự nghĩ suy thực hành nghệ thuật táo bạo của anh sau hơn 3 năm thử nghiệm, tìm tòi và khẳng định. Ở đó không chỉ là tính biểu cảm của chất liệu, độ bền và tiện dụng mà còn lóe sáng xa hơn về một khả năng biểu cảm của nghệ thuật khi anh tự tin về sự định hình ổn định từ những vật liệu tạo hình mà mình lựa chọn”.

Ông cũng cho rằng, triển lãm như một sự cảm nhận, trải nghiệm của họa sĩ về cuộc sống, anh nhìn thấy trong đó cái đẹp từ sự vươn lên và khát khao sống, khát khao làm chủ tự nhiên và mưu cầu hạnh phúc của bao lớp người. Sự trải nghiệm, tìm kiếm nào cũng phải tụ lại bằng những kết quả sáng tạo của mỗi người, với anh cũng vậy, Dòng chảy là một kết quả của nỗ lực sáng tạo không theo một lối mòn có sẵn.

Một số tác phẩm trong Dòng chảy:

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng bên tác phẩm Mạch nguồn sự sống
Khải huyền
Bốn mùa
Ánh trăng

 PV
Ảnh: trang sự kiện Dòng chảy

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)