Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Những Chân Dung Sơn Mài”

Chủ Nhật, 06/11/2022 00:56

Triển lãm đang diễn ra và kéo dài đến ngày 10/12/2022 tại Không gian nghệ thuật Ánh Dương Art Space, Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên, Khu Trung Đoàn 918, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội.

Với sự góp mặt của 3 tác giả: Mai Đắc Linh, Diệp Quý Hải, Trần Hoàng Sơn, đây là sự kiện hướng tới việc giới thiệu và quảng bá các tác giả và tác phẩm của mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức chia sẻ: “Tranh Sơn mài là một loại hình nghệ thuật độc đáo, nó có một vị thế quan trọng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Từ chất liệu sơn ta được dùng chủ yếu cho đồ gia dụng, đồ thờ, các hoạ sĩ của trường Mỹ thuật Đông Dương như Nguyễn Gia Trí, Sỹ Ngọc, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, Nguyễn Khang, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Đức Nùng… dưới sự dẫn dắt của các giảng viên người Pháp Joseph Inguimberty, Alix Aymé đã nghiên cứu và đưa “sơn ta” trở thành một chất liệu hội họa đặc sắc cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Sơn ta – Sơn mài – câu chuyện đã vượt trên một chất liệu truyền thống. Chỉ với bạc cựu, vàng quỳ, son, then, cánh gián, vỏ trứng… cùng với việc áp dụng kỹ thuật mài vốn có, các hoạ sĩ đã tạo nên những tác phẩm hội họa sơn mài vô cùng sang trọng và tinh tế.

Sơn mài lấp lánh với từng lớp mài, lớp đắp, hình và nét, chi tiết và khoảng trống, tất cả cứ quyến luyến, bay bổng để giãi bày cảm xúc, những trăn trở trong tâm hồn và quan niệm nghệ thuật của người nghệ sỹ. Ở đó đời sống đương đại vẫn ẩn hiện, kết nối với dòng chảy ngầm được nuôi dưỡng bởi những giá trị truyền thống và đời sống tâm linh của người Việt và toả sáng bởi tinh thần nghệ thuật phương Đông.”

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)