Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Giao mùa”

Thứ Ba, 20/06/2023 16:55

Triển lãm đang diễn ra và kéo dài đến 29/06/2023 tại Mây artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Giao mùa là triển lãm cá nhân của họa sĩ Thái Vĩnh Thành, nơi ghi lại những cảm xúc bất chợt của những cơn mưa chợt đến qua những bức họa khắc kí ức.

Theo Giám tuyển Ngô Kim Khôi: “Thái Vĩnh Thành chuyên chở nghệ thuật thị giác trong niềm vui, chúng ta sẽ không tìm thấy nỗi buồn hay niềm u uất trong các tác phẩm hội họa của Thành. Em thường dùng màu tươi sáng, rực rỡ. Có hay không đâu đó một chút bóng tối nhưng rõ ràng sự hiện hiện của sắc màu sẫm này chỉ cốt yếu tạo chiều sâu và tôn lên nét trong sáng huy hoàng của các sắc màu khác. Hiện thực hơn, chúng ta có thể chú ý đến nền tranh của Thành, thường là những hồng phấn ngả sang tím ngát, xanh da trời thăm thẳm, cam dịu dàng mộng mơ hay vàng rực rỡ nắng…, luôn cho chúng ta sự lạc quan yêu đời. Đôi lần cũng có phớt xám nhưng không buồn, chỉ mang đến một thoáng nghi ngờ bâng khuâng. Rồi từ trên nền ấy bung nở ra những tác phẩm lấp lánh tươi sáng.”

“Thành vẽ rất đa dạng thể loại, nhưng cái cốt cách của hắn là Trừu tượng,Trừu tượng biểu hiện, mà Trừu cần nhất biểu cảm, thị giác về màu. Màu trong tranh của hắn thì ngon lành, ngọt xớt. Tôi ưng nhất về bảng màu của Thành, mấy mươi năm lão làng cóp nhặt được trong nghề là thành quả của hắn. Định kể lễ thêm về hắn, nhưng ông anh Nhựt đã xí phần kể hết trơn rồi.” - Họa sĩ Lê Hải Triều chia sẻ.

“Hoà sắc linh hoạt không cố chấp, mà năng lượng tích cực luôn dày đặc trên các tác phẩm của gã. Điều lạ là, tuy vẽ theo lối ấn tượng, trừu tượng/bán trừu tượng, thì sự chỉn chu luôn thể hiện trong tất cả những gì liên quan đến bức tranh: từ giai đoạn chuẩn bị, thực hiện đến hoàn thành; mọi thứ đều cực kỳ cẩn thận, sạch sẽ, trang trọng và trau chuốt hiếm có” – Họa sĩ Hoàng Võ nói về tranh của Thái Vĩnh Thành.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)