Ngày 25/22025, tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh mang tên Con đường của tôi (My Way) của họa sĩ lão thành Ngọc Linh. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 12 của ông.
Với 52 bức tranh, cùng với mảng tranh chân dung đặc sắc, buổi triển lãm này đối với họa sĩ Ngọc Linh là một cách để nhìn lại cả một con đường dài tự do, hạnh phúc, miệt mài lao động nghệ thuật của ông.

Hoạ sĩ Ngọc Linh tại triển lãm.
Họa sĩ Ngọc Linh (tên thật là Vi Văn Bích) sinh năm 1930, là người dân tộc Tày, nguyên quán tại xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Ông là người cuối cùng còn sống và vẫn cầm bút vẽ trong số các học trò khóa mỹ thuật kháng chiến tại chiến khu Việt Bắc, do hai cố họa sĩ tên tuổi là Tô Ngọc Vân và Trần Văn Cẩn trực tiếp giảng dạy. Sau khi tốt nghiệp, ông công tác tại Điện ảnh Đồi cọ An toàn khu Việt Bắc và công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu. Trong sự nghiệp hoạ sĩ của mình ông đã thiết kế cho 25 bộ phim và là một trong những họa sĩ làm phim nhiều nhất. Trong đó có những bộ phim đầu tiên của ngành phim truyện Việt Nam đồng thời là những tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh cách mạng như: Vợ chồng A Phủ, Chung một dòng sông, Kim Đồng, Lửa rừng, Sao tháng Tám, Ông tiên trong tù …
Hoạ sĩ Ngọc Linh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam và từng đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật trong nước và quốc tế.
“Trong các trang trí và bối cảnh của hoạ sĩ Ngọc Linh, người xem không chỉ thấy một tài năng mà còn nhận ra một tấm lòng say mê nồng nhiệt. Cùng với đạo diễn và quay phim, Ngọc Linh thường bắt tay vào công việc làm phim từ những bước tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, đọc và đi, đó là hai nét gắn bó nổi bật trong con người anh” - nhà phê bình Trịnh Xuân Hòa chia sẻ.
Là người dân tộc thiểu số, lại dành nhiều năm tuổi trẻ gắn bó với quân ngũ, với núi rừng phía Bắc, tranh vẽ về phong cảnh, sinh hoạt của các dân tộc thiểu số luôn là mảng đề tài nổi bật trong sự nghiệp hội họa của Ngọc Linh. Ngoài ra, các đề tài sáng tác khác ông đã tạo được dấu ấn riêng như tĩnh vật, phong cảnh, chân dung những người bạn họa sĩ, người thân cùng thời mà ông yêu mến, và đặc biệt là những góc phố rêu phong của một Hà Nội xưa cũ… Dù là đề tài nào, hoạ sĩ Ngọc Linh cũng đều tiếp cận với một góc nhìn rất hồn nhiên, say sưa, mới mẻ và rất riêng, thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau (bột màu, sơn dầu, lụa, sơn mài…), ông cũng tạo phong cách khi chủ yếu sử dụng các gam màu tươi sáng.

Một góc trưng bày tại triển lãm.
Hoạ sĩ Ngọc Linh bày tỏ: “Tôi yêu và sống với hội họa từ trẻ. Trong cuộc đời của mình, tôi đi khắp từ miền Bắc vào trong Nam, hình ảnh đất nước in sâu trong trái tim, hiển hiện trong trí nhớ để vẽ về Hà Nội, cũng như các vùng đất đã đi qua. Tôi luôn muốn vẽ tranh để ai xem cũng vui và thấy đất nước mình quá đẹp. Tôi cũng vẽ làm sao để không chỉ người Việt Nam, mà bạn bè quốc tế đều nhận thấy đây là tranh của Việt Nam…”.
Cũng trong khuôn khổ triển lãm tranh, hoạ sĩ Ngọc Linh ra mắt cuốn sách Ngọc Linh - Hội họa của mùa xuân. Cuốn sách song ngữ Việt - Anh, dày 360 trang, tổng kết lại 75 năm sự nghiệp hội họa, thiết kế mỹ thuật điện ảnh và 95 năm cuộc đời của họa sĩ Ngọc Linh.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5/3/2025.
DƯƠNG THUỲ CHI
VNQD