Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm tranh khắc gỗ của Trần Nguyên Đán

Thứ Sáu, 18/03/2016 08:38
logochuan - Triển lãm “Nét khắc từ truyền thống đến hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 27-3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Triển lãm sẽ giới thiệu bộ sưu tập tranh khắc gỗ và mộc bản của họa sĩ Trần Nguyên Đán được ông thực hiện từ năm 1970 đến năm 2015.
Họa sĩ Trần Nguyên Đán có gần 50 năm sáng tác những tác phẩm mộc bản. Dấu ấn thành công của họa sĩ bắt đầu từ năm 1970 với những tác phẩm nổi tiếng như "Chăm học chăm làm", "Con trâu là đầu cơ nghiệp"… Điều thú vị là, tất cả các bức tranh nằm trong bộ sưu tập này đều được ông giữ gìn cẩn thận, trải qua nhiều năm tháng cùng với những biến cố, thăng trầm của lịch sử đất nước cũng như cuộc sống riêng của người nghệ sĩ, trong đó có cả bản khắc đi kèm.
Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, người hiện tại sở hữu một phần tranh mộc bản của Trần Nguyên Đán sẽ trưng bày trong triển lãm, cho biết, bà cảm thấy tự hào khi đã sưu tập được hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Trần Nguyên Đán. “Đây là họa sĩ có nhiều tác phẩm như cây cầu nối truyền thống với hiện đại”. Có lẽ cũng vì thế mà triển lãm có tên gọi “Nét khắc từ truyền thống đến hiện đại”. Điều đáng quý là triển lãm cũng sẽ giới thiệu những tác phẩm đầu tiên của họa sĩ được ông sáng tác gần 50 năm trước khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Hoasi Tran Nguyen Dan
Họa sĩ Trần Nguyên Đán

Sự nghiệp sáng tác của Trần Nguyên Đán dành trọn cho nghệ thuật đồ họa, tranh khắc gỗ Việt Nam. Hơn nửa thế kỉ, ông đã thử nghiệm đồ họa trên các chất liệu và đề tài. Đặc biệt, trong thời gian từ lúc nghỉ hưu đến nay, ông luôn dành thời gian và trí tuệ để tiếp tục cho ra đời những tác phẩm tranh khắc giá trị. Tranh của ông hiện có mặt trong nhiều bảo tàng nổi tiếng của Việt Nam, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Bảo tàng Đà Nẵng…
Họa sĩ Trần Nguyên Đán sinh ngày 29/10/1941, quê ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ông học khoa Hoành tráng thuộc trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp (nay là Đại học Mĩ thuật Công nghiệp) từ năm 1966, là hội viên ngành đồ hoạ Hội Mĩ thuật Việt Nam từ 1974. Năm 2007, hoạ sĩ Trần Nguyên Đán đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt II cho 5 tác phẩm tranh khắc: “Nghệ nhân Hàng Trống”, “Chăm học chăm làm”, “Trở lại Tam Bạc”, “Hội đền Hùng” và “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội”.
Một số tác phẩm tranh khắc gỗ của họa sĩ Trần Nguyên Đán:
Khacgo1
Tác phẩm "Nghệ nhân tò he"
Khacgo2
Tác phẩm "Đêm Hội An"
Khacgo4
Tác phẩm "Cổng thành Kiên Giang"
Khacgo3
Tác phẩm "Con trâu là đầu cơ nghiệp"
THIỆN NGUYỄN
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)