Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm ‘Trong hư vô, cái hiện hữu'

Thứ Sáu, 27/09/2024 10:58

Triển lãm nhóm Trong hư vô, cái hiện hữu, với sự tham của các nghệ sĩ Oanh Phi Phi, Nguyễn Thúy Hằng, Linh San và Lêna Bùi, do Bill Nguyễn giám tuyển.

Song hành cùng chủ đề trọng tâm năm 2024 của NAF – Đổi mới & Cống hiến, triển lãm này tôn vinh các thực hành nghệ thuật có khả năng trình hiện và luận bàn những khía cạnh khác nhau của đời sống – con người thông qua các phương pháp sáng tạo và nghiên cứu mang tính đột phá. Triển lãm diễn ra đồng thời tại khuôn viên trường học EMASI Nam Long (Quận 7) và EMASI Vạn Phúc (TP. Thủ Đức) từ tháng 09 năm 2024 tới tháng 02 năm 2025.

Những hoa văn xoay chuyển giữa ngân hà ngút ngàn và sinh thể li ti; sơn mài – đậm đặc mà trong suốt
Những bộ xương ngắc ngoải chứng nhân cho dòng phù sa thời gian; khối điêu khắc mục ruỗng – nhẹ nhàng cấy mình vào không gian
Những vật chất hiên ngang trước vực thẳm ký ức; ký ức – nhào nặn để rồi vắt vào cõi vĩnh hằng
Những thanh âm phình nở khôn nguôi, những xác thịt chồng chéo khôn nguôi; các chiều kích – giữa những nhịp dài và dịch chuyển lê thê – xê dịch khôn nguôi.

Với sự tham gia của Oanh Phi Phi, Nguyễn Thúy Hằng, Linh San và Lêna Bùi, triển lãm Trong hư vô, cái hiện hữu lần theo những phẩm chất cảm quan và nhạy cảm tinh tế vốn tồn tại trong chất liệu nghệ thuật, qua đó khám phá khả năng tiềm ẩn mà quá trình vật chất biến đổi có thể tác động lên lãnh địa của việc trải nghiệm nghệ thuật. Liên tục đổi mới phương pháp tiếp cận chủ thể và kỹ thuật xử lý chất liệu, các nghệ sĩ ghi nhận ý tưởng, vật chất và phương tiện nghệ thuật như những thực thể sống để đối thoại và cộng tác trong một màn đồng-kiến tạo. Cuộc gặp gỡ của họ, vì thế, là sự tụ họp của những hành trình không ngừng thay hình đổi dạng, không ngừng nương tựa vào nhau để cùng dung dưỡng và phát triển.

Đung đưa giữa thứ không còn và điều chưa tới, giữa thể hữu hình và cái ẩn sâu bề mặt, thông qua những hình thức can thiệp chất liệu, ảo ảnh thị giác và phóng mở giác quan, các tác phẩm ở triển lãm này lệch khỏi chuẩn mực, thoát ly khỏi tiện nghi của giải trình ngữ nghĩa. Hội hoạ được bồi đắp rồi mổ xẻ, lửng lơ giữa không trung, mời gọi cái đụng chạm. Điêu khắc hổn hển rồi héo mòn, bị xâm lấn bởi tự nhiên, đôi lúc phải hứng chịu những áp lực dữ dội. Chữ nghĩa được ghi rồi xóa, châm đốt rồi kết tinh, hoá thân thành những âm thanh bất tử ngao du. Không mang tính tượng trưng, chúng sống; không tĩnh, chúng thở; không câm nín, chúng vươn tay ra hiệu. Trong sự cô độc im lìm, các tác phẩm nhẫn nại trông chờ, đợi tìm những đôi mắt hiểu cho.

Bởi

mắt ngắm những gì da chạm
da lột những gì tai ngóng
tai dò những gì lưỡi cảm
lưỡi liếm những gì mũi nghe
mũi ngửi những gì mắt trông

nên người xem được mời bước ra khỏi nơi chốn hữu hình của ánh sáng lý trí, bước vào lãnh địa vô hình của bóng tối cảm tính, để rồi đón nhận tác phẩm với tất cả những gì tự nhiên ban tặng. Cơ thể ta – kèm theo các cơ quan thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác – giờ đây không còn chỉ là cỗ máy thu nạp, chắt lọc thông tin; mà trở thành đường dẫn sát cánh cùng cảm trí, trợ giúp ta đến gần hơn với thế giới quan bản năng của mình, quay trở về với ký ức nguyên thuỷ của mình. Điều này không có nghĩa là ta lược bỏ lí trí và những con đường tri thức mà thông tin ngữ cảnh đã phát quang.

Trang thông tin của triển lãm tại đây.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)