Cửa sổ văn nghệ

Trò chuyện "Đời sống của điêu khắc đương đại"

Thứ Bảy, 03/08/2024 08:35

Sự kiện diễn ra ngày 04/08 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) Hà Nội. Chương trình nằm trong khuôn khổ của Triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024.

Buổi trò chuyện có sự tham gia của các nghệ sĩ: Đào Châu Hải, Thái Nhật Minh, Phạm Đình Tiến, kiến trúc sư Hoàng Minh Tuệ và giám tuyển Đỗ Tường Linh.

Buổi trò chuyện hướng tới việc mở ra những góc nhìn đa dạng về quang cảnh của nghệ thuật điêu khắc tại Việt Nam hiện nay, sự vận động, chuyển biến, những cộng hưởng và đối thoại mới. Bên cạnh đó là những hạn chế, thách thức trong quá trình duy trì và kiến tạo không gian cho sự phát triển của điêu khắc; những gợi ý và hướng đi trong tương lai.

Theo Ban tổ chức, đã có thời điểm điêu khắc Việt Nam mất đi tính gắn kết với kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên cũng như tương tác thường xuyên với công chúng. Nhưng đâu đó những dòng chảy ngầm vẫn xiết mạnh và âm ỉ, được thu gọn ở các điêu khắc nhỏ trong không gian riêng với sự nhen nhóm của nhiều cá nhân. Chính điều đó đã thắp nên sự sôi động của điêu khắc Việt Nam hơn 10 năm trở lại đây khi các tác phẩm từ xưởng nghệ sĩ đi đến các không gian khác nhau, đối thoại với các bối cảnh, tạo nên sự đa dạng và thi vị trong đời sống của điêu khắc đương đại với tham vọng tái tưởng tượng, kiến tạo không gian sống.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)