Dòng chảy

Cựu Tổng thống Obama tiết lộ sách đọc hè, giới xuất bản Hongkong than bị kiểm duyệt…

Thứ Bảy, 30/07/2022 06:10

Tuần qua văn chương thế giới ghi nhận rất nhiều sự kiện, từ số tiền khủng lên đến 2 triệu bảng Anh trong phiên đấu giá tác phẩm còn sót lại của Shakespeare cho đến một số nhà xuất bản Hongkong than phiền về việc bị cấm tham dự hội sách; bên cạnh đó là danh sách đọc cho mùa hè này của Cựu Tổng thống Mĩ Obama…

Bản gốc hiếm hoi của Shakespeare đã được bán đấu giá đến 2 triệu bảng Anh

Ấn bản 400 năm tuổi của cuốn sách tập hợp các vở kịch nổi tiếng của Shakespeare gồm MacbethĐêm thứ mười hai đã được bán đấu giá tại Sotheby's vào tối thứ năm tuần trước. Được biết nó đã được một nhà sưu tập tư nhân mua lại.

Theo những thông tin đã được tiết lộ thì ấn bản First Folio kể trên đã có tuổi đời hơn 400 năm. Nó là một bộ sưu tập chứa 36 vở kịch, và chỉ có 750 bản được in, trong đó chỉ khoảng 220 bản là được biết còn tồn tại cho đến ngày nay.

Tác phẩm còn sót lại của Shakespeare vừa được bán đấu giá.

Nếu không có First Folio, thì rất có thể 18 tác phẩm nổi tiếng nhất của Shakespeare, bao gồm Macbeth, Julius Caesar Đêm thứ mười hai… sẽ vĩnh viễn mất đi vì không có bản thảo nào của chúng còn tồn tại.

Được bán lần cuối vào năm 1996, ấn phẩm này thuộc về một nhà sưu tập tư nhân nổi tiếng. Cuốn sách ban đầu thuộc sở hữu của gia đình Gordon, với tên được in xuyên suốt các trang sách.

Cuốn sách đặc biệt này đã qua tay nhà hoạt động chính trị và sử học người Anh RW Seton-Watson và sau đó được Abel E Berland, một giám đốc điều hành bất động sản và đam mê sách từ Chicago mua lại. Nó chứa nhiều chú thích, hình vẽ nguệch ngoạc và đánh dấu từ chủ nhân qua nhiều thế kỉ.

Người ta cho rằng ấn phẩm được bán đấu giá vào hôm thứ năm là một trong 20 cuốn còn lại thuộc sở hữu tư nhân. Thư viện Anh lưu giữ 5 bản, phần còn lại được trưng bày trong các viện bảo tàng và thư viện trên khắp thế giới.

Luật sư đến từ Florida đã giành chiến thắng cuộc thi giống Hemingway

Jon Auvil đến từ thành phố Dade đã đánh bại 124 đối thủ khác trong cuộc thi tìm kiếm người có ngoại hình giống với nhà văn Ernst Hemingway nhất, trong ngày kỉ niệm Hemingway hàng năm của vùng Key West. Cuộc thi được tổ chức lần đầu vào năm 1981, và đã tạm ngưng trong năm 2020 do các ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Theo đó cuộc thi sẽ được tổ chức hàng năm tại quán bar Sloppy Joe's Bar mà Hemingway vẫn thường lui tới khi còn sống. Ở quãng thời gian này, ông đã viết tuyệt tác kinh điển nhất của mình là Chuông nguyện hồn ai. Người chiến thắng Jon Auvil đã nhận bức tượng bán thân của Hemingway cũng như những lời chúc mừng từ những đối thủ của mình.

Người chiến thắng năm nay của cuộc thi tìm ra người giống Hemingway nhất.

Auvil cho biết ông cũng chia sẻ niềm đam mê câu cá với Hemingway, bản thân đã viết một số tiểu thuyết và còn muốn viết nhiều hơn nữa. “Mọi người đàn ông đều muốn viết như Hemingway”, Auvil nói.

Cựu Tổng thống Barack Obama công bố danh sách đọc cho mùa hè này

Như thông lệ hàng năm, Cựu Tổng thống Barack Obama vừa công bố danh sách đọc sách mùa hè của mình. Ông viết trong một thông báo trên mạng xã hội Instagram của mình như sau: "Tôi đã đọc một vài cuốn sách hay trong năm nay và muốn chia sẻ nó với mọi người". Giống như những năm trước, các lựa chọn của ông Obama là tiểu thuyết hư cấu và sách phi hư cấu - với một số lựa chọn rất đáng ngạc nhiên.

Cựu Tổng thống Obama thường đưa ra một danh sách đọc cũng như nghe nhạc hàng năm.

14 tác phẩm lọt vào danh sách đọc của Cựu Tổng thống bao gồm cuốn tiểu thuyết “gây kinh hoàng” về tình mẫu tử đến tác phẩm phi hư cấu phân tích các nền dân chủ. Những lựa chọn khác của ông cũng bao gồm cuốn sách khoa học viễn tưởng Sea of ​​Tranquility của nhà văn người Canada Emily St. John Mandel. Ngoài ra cũng có hai tác phẩm bán chạy trên toàn thế giới là Why Our Polarized của Ezra Klein và A Little Devil in America: In Praise of Black Performance, khám phá sâu hơn về sự phức tạp của nghệ thuật, âm nhạc và văn hóa của người da đen.

Là một người đam mê bóng rổ nổi tiếng, Obama cũng đã thêm Blood in the Garden: The Flagrant History of the New York Knicks viết trong bối cảnh những năm 1990 của Chris Herring. Các tác phẩm hư cấu khác bao gồm The Candy House của nhà văn chiến thắng giải Pulitzer Jennifer Egan, To Paradise của Hanya Yanagihara , Silverview của cố nhà văn viết truyện điệp viên John le Carré… và rất nhiều tác phẩm khác nữa.

Các tác phẩm nằm trong danh sách đọc mùa hè của cựu tổng thống Barack Obama.

Sau bài đăng trên, một số tác giả nằm trong danh sách cũng đã phản hồi trên Twitter vì niềm vui này. Jessamine Chan, tác giả của cuốn sách nổi tiếng The School for Good Mothers đã tweet rằng: “Say sưa với niềm vui. Cảm ơn @BarackObama vì bất ngờ tuyệt vời nhất này.” Trong khi đó SA Cosby với cuốn Razorblade Tears thì tweet “Tôi đang khóc ngay bây giờ… Nước mắt của niềm vui. Mọi điều đều có thể xảy ra !!!”.

Các nhà xuất bản Hongkong lên tiếng vì bị cấm tham gia hội chợ sách

Ít nhất ba nhà xuất bản Hongkong nói rằng họ đã bị cấm tham gia hội chợ sách hàng năm khi chính quyền bắt tay thi hành các “hình thức kiểm duyệt mới”. Theo đó, họ cho rằng bởi việc ấn hành các tác phẩm “nhạy cảm về mặt chính trị” nên họ đã bị loại khỏi hội chợ sách thu hút khoảng hơn 1 triệu lượt khách tham quan hàng năm.

Theo đó, đây là các nhà xuất bản đã xuất bản các tựa sách liên quan đến cuộc biểu tình càn quét thành phố vào năm 2019. Danh sách này bao gồm Hillway Culture, trong khi ít nhất hai nhà xuất bản khác là Humming Publishing và Kind Of Culture cũng bị từ chối đơn xin tham gia.

Hội đồng phát triển thương mại của thành phố, đơn vị tổ chức hội chợ sách nói trên, từ chối bình luận về những cáo buộc, và chỉ nói rằng không phải mọi đơn xin tham gia đều thành công. Họ cũng cho biết những cuốn sách được trưng bày mà không được kiểm tra trước thì các nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm pháp lí về những gì mình bán.

Một hội chợ sách thường niên ở Hongkong.

Năm nay, rất ít tác phẩm nói về các cuộc biểu tình lớn nổ ra trong thành phố vào năm 2019 để phản ứng dự luật dẫn độ gây tranh cãi được bày bán. Tuy nhiên, vẫn có thể tìm thấy những cuốn sách về Cách mạng Văn hóa trong những năm 1960 cũng như cuộc đàn áp ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Khi con đường đến hội chợ sách chính thức của họ bị chặn, Hillway Culture đã cố gắng tổ chức “Hội chợ sách của người Hongkong” với hơn một chục nhà xuất bản và hiệu sách độc lập khác. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi sự kiện diễn ra, chủ của địa điểm cho thuê mặt bằng đã chấm dứt hợp đồng với Hillway Culture khi cho rằng đơn vị này đã vi phạm các quy định khi chia sẻ không gian với các nhà cung cấp khác.

Giáo sư Fu King-wah thuộc trung tâm nghiên cứu báo chí và truyền thông của Đại học Hongkong, cho biết rất khó để đánh giá liệu các nhà xuất bản và sách của họ có bị kiểm duyệt bởi người tổ chức hội chợ sách chính thức hay không, vì bất kì quá trình nào như vậy đều diễn ra sau những cánh cửa đóng kín.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự ra đời của luật an ninh quốc gia có thể dẫn đến việc tự kiểm duyệt giữa các nhà văn và nhà xuất bản, đồng thời nói thêm rằng luật này không phải lúc nào cũng đi kèm với hình thức cấm sách hoàn toàn.

NGÔ MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)