Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 24 đã khép lại, loạt giải thưởng được trao trong đêm bế mạc với “Mưa đỏ” thắng lớn đã phác họa một diện mạo điện ảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, vừa gìn giữ bản sắc, vừa hướng đến hội nhập quốc tế.
Năm nay, hệ thống giải thưởng phản ánh khá rõ bức tranh đa dạng của điện ảnh Việt, từ phim truyện điện ảnh, tài liệu, khoa học, hoạt hình đến các hạng mục kĩ thuật và diễn xuất.
Bông Sen Vàng, giải thưởng cao quý nhất dành cho phim truyện điện ảnh, thuộc về bộ phim “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội Nhân dân. Bộ phim không chỉ được vinh danh ở hạng mục quan trọng nhất mà còn gây ấn tượng mạnh khi tiếp tục nhận thêm loạt giải như Thiết kế mĩ thuật xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Kĩ xảo điện ảnh xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc. Thành tích này tạo nên “cơn mưa giải thưởng” đúng nghĩa, khẳng định tầm vóc nghệ thuật, sự đầu tư kĩ thuật và đề tài mang chiều sâu lịch sử và nhân văn của bộ phim.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền và ekip phim "Mưa Đỏ" đón nhận sự vinh danh. Ảnh: BTC
Ở hạng mục Bông Sen Bạc, ba bộ phim được xướng tên gồm “Tử chiến trên không” của Điện ảnh Công an Nhân dân, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối và “Chị dâu”. Bộ ba đạo diễn Victor Vũ, Trấn Thành và Phan Gia Nhật Linh nhận ba giải thưởng của Ban Giám khảo dành cho phim điện ảnh với các tác phẩm là “Thám tử Kiên: Kì án không đầu”, “Mai” và “Mang mẹ đi bỏ”. Các tác phẩm nhận giải thể hiện sự cân bằng giữa dòng phim chiến tranh, lịch sử, phim hành động chính kịch và phim thương mại hướng đến công chúng, phản ánh sự đa dạng về cách tiếp cận và thể hiện ngôn ngữ điện ảnh. Hội đồng chấm giải cũng hướng đến việc khích lệ những thử nghiệm mới trong đề tài, cấu trúc và phong cách kể chuyện, điều vốn được mong đợi trong một nền điện ảnh đang chuyển đổi mạnh mẽ.
Các giải dành cho phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình tiếp tục cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của các nhà làm phim ngoài dòng chảy thị trường. Những cái tên như “Tỉnh thức và hóa giải”, “Người giữ hồn di sản”, “Bụi mịn – Hiểm họa lơ lửng”, “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” hay “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” được đánh giá cao vì chạm tới các vấn đề xã hội, môi trường, văn hóa, đồng thời giữ được phong cách kể chuyện giàu bản sắc dân tộc.
Trong khi đó, các hạng mục cá nhân và kỹ thuật chứng kiến sự lên ngôi của nhiều gương mặt mới lẫn các nghệ sĩ có nghề. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho Phương Anh Đào (“Mai”), còn Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Tuấn Trần (“Mang mẹ đi bỏ”). Giải diễn viên phụ, biên kịch, quay phim, dựng phim… tiếp tục ghi nhận sự chuyên nghiệp hóa rõ rệt của những ê kíp làm phim Việt Nam hiện nay.
Hệ thống giải thưởng của LHP Việt Nam lần thứ 24 không chỉ vinh danh thành tựu tác phẩm và nghệ sĩ, mà còn phản ánh đường hướng nghệ thuật của điện ảnh Việt đương đại. Đó là kết hợp chất liệu kể chuyện truyền thống với kỹ thuật hiện đại, mở rộng biên độ đề tài và khuyến khích bản sắc dân tộc trong những câu chuyện mang tầm vóc phổ quát và đề cao những giá trị lịch sử, văn hóa.
LHP Việt Nam lần thứ 24 không chỉ là sự kiện chuyên môn mà còn thực sự trở thành một lễ hội điện ảnh đúng nghĩa, nơi nghệ thuật gặp gỡ công chúng trong bầu không khí vừa trang trọng, vừa rộn ràng. Trong suốt những ngày diễn ra LHP, không khí khắp các địa điểm chiếu phim, hội thảo và giao lưu đều cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả, giới làm nghề và truyền thông báo chí.

Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng với bộ phim "Truyền thuyết Kim Ngưu" đoạt Bông sen Vàng thể loại Phim Hoạt hình và NSND Chiều Xuân trên thảm đỏ liên hoan phim. Ảnh: BTC
Tại lễ khai mạc diễn ra tại Hội trường Thống Nhất và lễ bế mạc tại Nhà hát Quân đội, thảm đỏ được thắp sáng bởi sự xuất hiện của hàng trăm nghệ sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất và các đoàn phim từ khắp cả nước. Không khí hào hứng bắt đầu từ bên ngoài, nơi người hâm mộ xếp hàng dài để được nhìn thấy các gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt. Sự xuất hiện của nhiều “đạo diễn nghìn tỷ”, những gương mặt diễn viên trẻ gây chú ý trong năm, cùng các nhà làm phim độc lập đã tạo nên điểm nhấn thú vị, cho thấy sức hút mạnh mẽ của LHP trong đời sống văn hóa đại chúng.
Bên trong khán phòng lễ bế mạc, cảm xúc được đẩy lên cao trong những khoảnh khắc công bố giải thưởng. Sự bất ngờ khi “Mưa đỏ” liên tục được xướng tên, tiếng vỗ tay vang dội cho các gương mặt diễn viên trẻ chiến thắng và ánh mắt tự hào của những người làm nghề đã tạo nên một bức tranh hòa trộn hài hòa giữa truyền thống và đổi mới. Việc dành một phút tưởng niệm đồng bào miền Trung gặp nạn trong đợt bão lũ vừa qua cũng khiến bầu không khí trang trọng thêm phần lắng đọng, thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm xã hội của cộng đồng làm nghề điện ảnh.
Ngoài các buổi lễ chính, những buổi chiếu phim miễn phí, tọa đàm, giao lưu với nghệ sĩ tại nhiều rạp trong thành phố đã thu hút số lượng lớn khán giả trẻ. Điều này cho thấy LHP không chỉ dành cho giới làm nghề mà còn thực sự trở thành nơi khơi dậy niềm yêu thích điện ảnh trong công chúng. Nhiều khán giả chia sẻ đây là một trong những kì LHP đáng xem nhất vì sự đa dạng và sức sống của các tác phẩm được trình chiếu. Nhìn tổng thể, bầu không khí của LHP năm nay vừa sôi nổi, vừa chuyên nghiệp, phản ánh rõ sự trưởng thành của điện ảnh Việt Nam trên cả phương diện nghệ thuật lẫn tổ chức sự kiện. Từ thảm đỏ, sân khấu đến các buổi chiếu, tất cả đều toát lên tinh thần sáng tạo, sự tôn trọng nghề nghiệp và niềm tự hào về những thành tựu bước đầu của nền công nghiệp điện ảnh Việt.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh rằng LHP không chỉ là nơi vinh danh các tác phẩm xuất sắc, mà còn là dịp để ngành điện ảnh Việt Nam tự đánh giá mình trên cả ba phương diện là nghệ thuật, công nghệ và năng lực hội nhập.
| KẾT QUẢ LIÊN HOAN PHIM VIỆT NAM LẦN THỨ 24 Lễ bế mạc LHP Việt Nam Lần thứ 24 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC Thể loại Phim truyện điện ảnh Bộ phim “Mưa đỏ” (đạo diễn Đặng Thái Huyền, Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất) nhận giải Bông Sen Vàng. Giải Bông Sen Bạc thuộc về ba bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, “Tử chiến trên không” (Điện ảnh Công an nhân dân) và “Chị dâu”. Ba bộ phim “Mai”, “Mang mẹ đi bỏ” và “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” nhận Giải thưởng của Ban Giám khảo. Giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc cho phim “Mưa đỏ”; giải Đạo diễn xuất sắc cho Hàm Trần (phim “Tử chiến trên không)”; giải Tác giả kịch bản xuất sắc dành cho nhóm biên kịch phim “Chị dâu”; giải quay phim xuất sắc thuộc về Nguyễn K'Linh (phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”). Giải Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Tuấn Trần (phim “Mang mẹ đi bỏ”) và Phương Anh Đào (phim “Mai”). Giải Nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc thuộc về ba diễn viên Bảo Định (phim “Tử chiến trên không”), Phương Nam (phim “Mưa đỏ”) và Hồng Đào (phim “Mai”). Thu Trang nhận giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc với tác phẩm “Nụ hôn bạc tỷ”. Giải Phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn dành cho phim tham dự Chương trình toàn cảnh thuộc về phim “Quỷ cẩu”. Thể loại Phim tài liệu Giải Bông Sen Vàng được trao cho bộ phim “Tỉnh thức và hóa giải”, phim “Người giữ hồn di sản”. Giải Bông Sen Bạc trao cho phim “Bảy quãng nhân sinh Điềm Phùng Thị” và phim “Tiếng nói của lương tri”. Thể loại phim Khoa học Giải Bông Sen Vàng trao cho bộ phim “Bụi mịn - Hiểm họa lơ lửng”. Giải Bông Sen Bạc thuộc về bộ phim “Sếu về phương Nam”. Thể loại Phim hoạt hình Hai tác phẩm “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” và “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” được trao giải Bông Sen Vàng. Bông Sen Bạc thuộc về hai phim “Trở về” và “Tiếng cồng núi Nưa”. |
KỲ HOÀNG
VNQD