Ống kính nhà văn

Lan tỏa tình yêu với loài chim hoang dã

Thứ Tư, 22/03/2023 15:39

Đỗ Doãn Hoàng từ lâu được biết đến là một nhà báo phóng sự, kí sự, điều tra nổi tiếng trong làng báo chí Việt Nam. Anh có nhiều phóng sự, kí sự, điều tra về các vấn đề đời sống, xã hội và đặc biệt là các phóng sự điều tra về vấn nạn môi trường, buôn bán và giết hại động vật hoang dã... Trong sự nghiệp, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã nhiều lần đạt Giải báo chí Quốc gia và nhiều giải thưởng khác. Trong lĩnh vực văn chương anh cũng có hơn 20 đầu sách viết về những vấn đề nóng bỏng của xã hội. Mặc dù sắp buốc vào tuổi ngũ tuần, nhưng với công cuộc chuyển đổi số anh cũng nhanh chóng nắm bắt và trở thành nhà báo đa phương tiện. Với sự ưa khám phá, dịch chuyển gần đây anh chuyển qua thể loại tương đối khó là chụp ảnh chim hoang dã. Dưới góc nhìn của anh những loài chim hoang dã xuất hiện rất tự nhiên và sống động.
Cùng Tạp chí Văn nghệ Quân đội online nhìn ngắm những bức ảnh mới đây của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng.

Là một nhà báo hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Đỗ Doãn Hoàng có điều kiện đi lại và tiếp xúc nhiều với các loại động vật hoang dã. Vẻ đẹp mê mẩn và thế giới kì thú của các loài chim hoang dã, chim di cư ở Việt Nam đã thu hút sự chú ý của anh trong thời gian gần đây. 
Và để chụp được những hình ảnh sinh động này theo như nhà báo là cả một quá trình gian nan.
Trước tiên người chụp phải đầu tư phương tiện (những cỗ máy vô cùng đắt đỏ). Khi lâm trận có khi phải rình mò như đi ăn trộm, có lúc phải cải trang, trườn bò như biệt kích, có lúc phải ngồi thiền chờ đợi giữa rừng trong tiếng muỗi vo ve vài tiếng đồng hồ.
Anh không quản ngại công sức đến nhiều nơi để khám phá vẻ đẹp của các loài chim hoang dã trong tự nhiên.
Những bức ảnh sinh động từ rừng chàm chim Đồng Tháp
Loài chim cú ở Yok Đôn.
Để chụp được loài chim cú này, anh đã phải đi tàu bay, xe hơi, xe máy và đi bộ cả thảy hàng nghìn cây số, đi cả ngày và thức đến 2h sáng. Có khi ngồi trong rừng khộp từ đêm bịt bùng đến ngày trăng sáng mới chụp được.
Những loài chim anh bắt gặp tại Vườn Quốc gia Cát Tiên và Bàu Sấu.
Còn đây là bức ảnh được chụp tại Rừng quốc gia Cúc Phương
Hay Shìn Hồ, Lai Châu. 
Dù ở đâu, tranh thủ mọi nơi, mọi lúc anh ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tự nhiên.

Những bức ảnh không chỉ là những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.

Mà còn là sự lan tỏa tình yêu thương.

Anh mong muốn qua những bức hình mọi người sẽ nhận ra vẻ đẹp lộng lẫy của các loại chim hoang dã từ đó nâng cao ý thức bảo vệ các loài chim khỏi vấn nạn săn bắn và ăn thịt.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trong một chuyến "đi săn".

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: ĐỖ DOÃN HOÀNG 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)