Sách về nhà số 4

Tiếng chuông chùa Tử Đằng

Thứ Năm, 31/03/2022 15:00
Tập truyện ngắn của tác giả Nguyễn Đức Hạnh

Tiếng chuông chùa Tử Đằng là một tập truyện ngắn, nhưng tính truyện ngắn chỉ được quy ở khuôn chữ chứ không phải ở sự kể. Truyện của Nguyễn Đức Hạnh có chất ngồn ngộn của tiểu thuyết, trong đó ăm ắp, bề bộn những chi tiết. Có thể có nhà văn lão luyện nào đó đọc anh rồi tặc lưỡi vì sự phí phạm của những độc, lạ được bung ra một cách phóng túng đến cẩu thả trong mỗi câu chuyện của anh. Nhưng biết làm sao, nếu anh được chọn, tôi tin anh cũng biết chắt lọc như thường. Và anh đang phải làm cái việc của đứa trẻ vỡ lòng tập viết chính tả, nghe và ghi lại đã đủ quá sức rồi, làm sao có thời gian và khả năng để mà trau chuốt. Thế nên, nếu có ai đó cẩn trọng về câu chữ sẽ có nhiều cớ để bắt bẻ anh. Nhưng tôi thì tin anh đang ở cái thế “lực bất tòng tâm” vì anh đâu có viết văn, anh đang mệt mỏi và cần mẫn lắng nghe tiếng vọng, hình như đó là tiếng chuông chùa…”

NGUYỄN KIẾN THỌ

Một truyện ngắn cùng tên của tập truyện được đăng trên Văn nghệ Quân đội điện tử

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)