Sách về nhà số 4

Vọng âm từ cuộc chiến biên giới phía Bắc

Thứ Tư, 22/02/2023 10:41

Tiếng vọng đèo Khau Chỉa của tác giả Nguyễn Thái Long là những mảnh hồi ức của ông và đồng đội về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2 năm 1979.

Tác giả Nguyễn Thái Long trước khi nghỉ hưu là Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang. Thời tuổi trẻ ông nhập ngũ, sau đó học y sĩ trong quân đội, được điều về Trung đoàn 567, tham gia cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Rời quân ngũ trở về đời thường trong ông vẫn đau đáu những năm tháng cùng đồng đội bám biên cương. Ý định viết về nó vẫn nhen nhóm trong ông đã được thổi bùng lên khi ông gặp lại đồng đội cũ trong các buổi gặp mặt. Năm 2018, khi đã có thêm nhiều chất liệu, ông đã bắt tay viết những trang đầu tiên đăng trên trang cá nhân. Từ đó ông đều đặn khai mở những phần kí ức của mình và đồng đội. Sau này, các bài viết được ông tập hợp thành bản thảo, đặt tên Tiếng vọng đèo Khau Chỉa, tái hiện những câu chuyện về cuộc sống, chiến đấu của những người lính bảo vệ biên giới phía Bắc ở đèo Khau Chỉa, Cao Bằng.

Tiếng vọng đèo Khau Chỉa gồm năm phần, nói về những người lính Trung đoàn 567 từ ngày đầu lên biên giới, những tháng ngày chiến đấu anh dũng, trong đó có cuộc chiến 12 ngày đêm cầm chân quân địch và khi họ trở về cuộc sống thời bình. Phần thứ nhất có tên Cao Bằng một dải biên cương; Phần thứ hai là Khau Chỉa mười hai ngày đêm khói lửa trận Tà Lùng; Phần thứ ba với tên gọi Trở lại Tà Lùng; Phần thứ tư Vị Xuyên - lời thề trên đá; Phần thứ năm Những người lính trở về.

Là một bác sĩ chuyên ngành tâm thần, ông Long cũng thừa nhận, mình và đồng đội đã gặp phải những hội chứng hậu chiến trong suốt phần đời sau này. Những gì đã trải từ cuộc chiến luôn ám ảnh ông và đồng đội, như một phần không thể tách rời.

Nói về cuốn sách, tác giả cựu chiến binh cho rằng: "Cuốn sách không chỉ là hồi ức của riêng tôi mà là của một tập thể. Tôi chỉ là hạt cát trong vạn người lính biên cương phía Bắc. Đây là nén tâm nhang những người ở lại chúng tôi gửi đến hàng nghìn chiến sĩ đã nằm lại, hóa thành đá núi".

Số trang: 370 trang

Thể loại: Phi hư cấu

Giá: 142.000đ

Nhà xuất bản: Phụ nữ Việt Nam, 2022

Phát hành: Nhã Nam

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)