10 truyện tình yêu hay nhất để đọc trong mùa hè

Chủ Nhật, 16/07/2023 15:46

Mùa hè nắng nóng nhưng cũng là thời điểm những giây phút lãng mạn dễ diễn ra một cách tự nhiên như trong những cuốn tiểu thuyết tình yêu của các tác giả F Scott Fitzgerald hay Maggie O'Farrell.

Nhà triết học người Anh Bernard Williams từng viết: “Nếu một đêm tháng sáu có thể nói chuyện, nó có thể tự hào vì đã phát minh ra sự lãng mạn”.

Mùa hè không phải thời điểm duy nhất diễn ra những câu chuyện tình yêu. Nhưng chắc chắn nó là một mảnh đất màu mỡ để kết nối những đam mê trong lòng đang chớm nở giữa khung cảnh lãng mạn của cánh đồng hoa mùa hè.

Khác với tiểu thuyết lãng mạn lấy các mối quan hệ làm trung tâm câu chuyện, những câu chuyện tình yêu lại coi các yếu tố lãng mạn xung quanh chỉ là thứ yếu so với cốt truyện chính.

Với tiểu thuyết lãng mạn, chúng ta có thể mong đợi một hạnh phúc mãi mãi, với những câu chuyện tình yêu, mọi thứ có thể không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Dưới đây là 10 câu chuyện tình yêu hấp dẫn nhất trong mùa hè mà bạn có thể nghiền ngẫm.

1. The Roman Spring of Mrs Stone (tạm dịch: Mùa xuân lãng mạn của bà Stone) của Tennessee Williams
Tác giả Williams chuyên viết về những chuyện tình lãng mạn ướt át, đen tối ở những xứ nóng. Hầu hết các tác phẩm của ông đều được chuyển thể lên sân khấu hoặc màn ảnh - nổi tiếng nhất là The Night of the Iguana, Cat on a Hot Tin Roof và A Streetcar Named Desire.

The Roman Spring of Mrs Stone là tiểu thuyết đầu tiên của ông, kể về Stone – một nữ diễn viên sân khấu kịch đã lụi tàn đang đi nghỉ với chồng ở Italy. Nhưng chồng cô đột ngột qua đời vì một cơn đau tim. Stone quyết định ở lại Rome với một tâm hồn sứt sẹo dần bước vào một cuộc tình định mệnh với một chàng trai trẻ.

Tiểu thuyết The Roman Spring of Mrs Stone được dựng thành phim.

2. Maybe in Another Life (tạm dịch: Có lẽ trong một cuộc đời khác) của Taylor Jenkins Reid

Sau khi sống một cuộc đời vô định, đến một ngày khi đang ở trong một quán bar vào ban đêm Hannah Martin phải đối mặt với lựa chọn có vẻ đơn giản: về nhà với bạn thân và bạn cùng phòng của cô ấy hoặc đi nhờ xe với bạn trai cũ thời trung học. Thay vì lựa chọn, Hannah đã làm cả hai và mỗi chương trong Maybe in Another Life sau đó cho thấy những quyết định chỉ trong tích tắc có thể dẫn tới những kết cục khác biệt như thế nào.

3. The Magus (tạm dịch: Phù thủy) của John Fowles
Tác phẩm kinh điển hậu hiện đại này của Fowles là cuốn tiểu thuyết văn học li kì nhưng cũng có thể nói đó là một câu chuyện tình yêu. Nicholas Urfe, một thanh niên người Anh chấp nhận công việc giảng dạy trên hòn đảo Phraxos xa xôi của Hy Lạp, nơi anh kết bạn với một triệu phú địa phương

Tình bạn sớm phát triển thành một trò chơi chết chóc, trong đó thực tế và ảo mộng bị thao túng một cách có chủ ý, và Nicholas nhận ra anh phải chiến đấu không chỉ vì sự tỉnh táo mà còn vì sự sống còn của mình. Cốt truyện ly kỳ, phức tạp này có sự góp mặt của một người phụ nữ bí ẩn với nhiều danh tính khác nhau là Lily Montgomery, Julie Holmes và Vanessa Maxwell.

Câu chuyện tình yêu trong cuốn tiểu thuyết dành cho những người tin rằng tình yêu đầy khờ dại, nó sẽ vỡ tan như thủy tinh giữa những cơn gào thét sâu thẳm trong tâm hồn con người.

4. The Summer of Impossible Things (tạm dịch: Mùa hè của những điều bất khả thi) của Rowan Coleman
Giống như Taylor Jenkins Reid, Coleman cũng khai thác yếu tố suy đoán trong cuốn tiểu thuyết của cô đó là đặt ra một câu hỏi muôn thuở, nếu bạn có thể quay ngược thời gian và thay đổi mọi thứ, bạn có làm không?

The Summer of Impossible Things kể về hai chị em Pia và Luna đang ở New York (Mĩ) để giải quyết hậu quả sau cái chết của mẹ, đồng thời tìm ra một số sự thật đau lòng về gia đình họ.

Sau đó, Luna bắt đầu quay ngược thời gian về năm 1977, nơi cô có cơ hội thay đổi quá khứ của gia đình. Nhưng liệu cô ấy có làm điều đó không? Và tình yêu mà Luna tìm thấy trong quá khứ là gì? Cuốn tiểu thuyết là một câu chuyện về tình yêu giữa các thành viên trong gia đình và cả tình yêu đôi lứa.

5.  A Fine and Private Place (tạm dịch: Một nơi tốt đẹp và riêng tư) của Peter S Beagle
Cuốn tiểu thuyết đầu tay đáng kinh ngạc này được viết khi Beagle mới 19 tuổi và sẽ được tái bản vào cuối năm nay. Câu chuyện tình yêu khác thường trong đó diễn ra vào một mùa hè nóng nực kéo dài ở New York (Mĩ).

Truyện kể về anh chàng dược sĩ Rebeck bị mắc kẹt giữa sự sống và cái chết đang trú ngụ tại nghĩa trang Yorkchester suốt 19 năm. Anh thường nói chuyện với những người mới chết, khiến họ thoải mái và đóng vai trò người lắng nghe.

Nhưng cuộc sống ẩn dật của Rebeck sớm bị gián đoạn khi anh quen biết với 2 linh hồn Michael và Laura, đồng thời bị thu hút bởi một người phụ nữ còn sống - người có thể cho anh lý do để cuối cùng quay trở lại vùng đất của người sống. Đó là một câu chuyện nhẹ nhàng và êm đềm về tình yêu, nơi mà cái chết không chia lìa đôi ta.

6. The Great Gatsby (tạm dịch: Gatsby vĩ đại) của F Scott Fitzgerald
Vào mùa xuân năm 1922, Nick Carraway đến Long Island và thuê một ngôi nhà cạnh dinh thự hoành tráng do Jay Gatsby làm chủ. Gatsby là một triệu phú bí ẩn thường xuyên tổ chức các bữa tiệc cho quan khách nhưng bản thân mình lại không tham gia cùng họ.

Nick bị lôi cuốn vào cuộc sống tiệc tùng và nhạc jazz của vị triệu phú, sau đó phát hiện ra tình cảm nhiều năm mà Gatsby dành cho Daisy Buchanan, em họ xa của Nick.

Trong bối cảnh của những đêm tiệc xa hoa với sâm panh, tình yêu và nỗi ám ảnh đã trở thành một đồng tiền giao dịch và tất cả những gì các nhân vật mua được trong thế giới xa hoa đó là cái chết và bi kịch.

Carey Mulligan và Leonardo DiCaprio trong vai Daisy Buchanan và Jay Gatsby trong bộ phim The Great Gatsby năm 2013.

7. One Day (tạm dịch: Một ngày) của David Nicholl
Dexter và Emma qua đêm cùng nhau sau khi tốt nghiệp Đại học Edinburgh năm 1988. Khởi đầu từ tình bạn đó sẽ dần dẫn dắt cả hai tới tình yêu. Mỗi năm, đôi trẻ sẽ gặp lại nhau vào ngày 15/7.

Cuốn tiểu thuyết kể lại cuộc sống của họ và mối quan hệ kéo dài của cả hai trong 20 năm. Cho đến cuối cùng, tác giả Nicholls đã đưa đến một kết thúc khiến người đọc không khỏi rơi nước mắt.

8. Beach Read của Emily Henry 
Câu chuyện kể về hai nhà văn trẻ theo đuổi hai phong cách hoàn toàn trái ngược: anh chàng Augustus Everett theo dòng văn học nghệ thuật, còn cô nàng January Andrews lại chuyên viết tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. Điểm chung hiếm hoi của cả hai là họ đều rơi vào cảnh rỗng túi, đều bị bí ý tưởng và đều phải hoàn thành một tác phẩm bestseller trước khi mùa hè kết thúc. Đáng nói hai nhà văn đối lập này lại là hàng xóm của nhau trong những ngôi nhà trên bãi biển.

Và rồi một đêm nọ, cả hai quyết định hiện một vụ cá cược liều lĩnh đó là đổi thể loại cho nhau để xem ai có thể nhận được hợp đồng xuất bản trước. Beach Read ngay từ khi ra mắt đã lập tức trở thành bestseller. Câu chuyện tình thú vị giữa Augustus và January khiến độc giả cười rồi khóc và say sưa trong từng trang sách.

9. Instructions for a Heatwave (tạm dịch: Hướng dẫn cho một đợt nắng nóng) của Maggie O'Farrell
Vào một mùa hè nóng gay gắt năm 1976, một người đàn ông trung niên đi ra ngoài mua báo và không quay trở lại. Những đứa con đã trưởng thành trở về mái ấm gia đình để an ủi mẹ và tìm hiểu về sự mất tích của cha. Từ đó, cuộc sống của chính họ bị phơi bày với những căng thẳng và lo lắng. Đó là một câu chuyện tuyệt vời về hôn nhân, các mối quan hệ và trên hết là gia đình.

10. Breaks (tạm dịch: Tan vỡ) do Emma Vieceli và Malin Ryden phối hợp sáng tác
Đây là truyện viết về 2 nhân vật thuộc giới LGBT+. Ban đầu tác phẩm được xuất bản dưới dạng truyện tranh mạng nhiều tập nhưng sang năm 2024, bộ truyện này sẽ được phát hành dưới dạng tiểu thuyết đồ họa nhiều tập.

Đó là một câu chuyện kết hợp giữa tình yêu và yếu tố kinh dị tội phạm khi 2 thanh niên tại một trường học ở Anh ban đầu là kẻ thù nhưng sau đó dần trở nên thân thiết hơn và nảy sinh tình cảm. Cả hai bước vào con đường khám phá xem họ là ai và sẽ trở thành ai.

TRẦN DƯƠNG dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)