Michael Rosen giành giải PEN Pinter 2023 cho tác phẩm đầy “dũng cảm”

Thứ Năm, 29/06/2023 06:54

Tác giả của We're going on a Bear Hunt được ban giám khảo nhận xét là một “nhà ngôn ngữ học đầy nhiệt huyết, nhà nhân văn tài năng, kho báu quốc gia và đại sứ của sự vô nghĩa”.

Michael Rosen, nhà văn của hơn 200 cuốn sách dành cho trẻ em và người lớn, đã giành được giải thưởng PEN Pinter năm 2023 mà ban giám khảo ca ngợi là đầy “dũng cảm” mang đến “bài học về nhân loại”.

Nhà văn sẽ nhận giải thưởng trong một buổi lễ tại Thư viện Anh vào tháng 10/2023. Ông sẽ chia sẻ giải thưởng với một nhà văn dũng cảm, người mà ông sẽ chọn từ danh sách rút gọn, điển hình là các nhà văn quốc tế đã tích cực hoạt động để bảo vệ quyền tự do ngôn luận, song lại có nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn của chính họ.

Michael Rosen phát biểu: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được trao giải thưởng PEN Pinter. Nó ngay lập tức khiến tôi nhớ đến nhiều người trên khắp thế giới bị giam giữ, tra tấn hoặc hành quyết vì đủ dũng cảm để viết về những gì họ cho là bất công.”

“Chúng ta có thể nói rằng những hình phạt như vậy là để chứng minh sự bất công mà các nhà văn phơi bày, hoặc để chỉ ra sự yếu kém của các chế độ đã gây ra những sự tàn ác này, nhưng tuy nhiên, nỗi đau và sự đau khổ là quá thực và luôn hiện hữu.” ông nói thêm.

Các cuốn sách của Michael Rosen, nhà văn của hơn 200 cuốn sách dành cho trẻ em và người lớn, đã giành được bao gồm cuốn sách bán chạy nhất năm 1989: We’re Going on a Bear Hunt (tạm dịch: Chúng ta đang đi săn gấu), Sad Book (tạm dịch: Cuốn sách buồn), khám phá trải nghiệm đau buồn của Rosen sau cái chết của con trai mình và gần đây nhất là Many Different Kinds of Love (tạm dịch: Nhiều loại tình yêu khác nhau), ghi lại trải nghiệm cận kề cái chết của tác giả với Covid 19.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng viết cho trẻ em của Michael Rosen.

Ruth Borthwick - Giám khảo, Chủ tịch giải thưởng PEN Pinter chia sẻ: Rosen đã “đi đầu trong cách viết cho trẻ em phản ánh thế giới hàng ngày của chúng, sử dụng sự hài hước và cách chơi chữ để thể hiện cách suy nghĩ và con người giàu trí tưởng tượng của chúng”.

Cùng với Borthwick trong ban giám khảo là nhà thơ Raymond Antrobus và nhà văn, đạo diễn sân khấu Amber Massie-Blomfield. Nhà thơ Antrobus nói rằng Rosen là một “nhà ngôn ngữ học đầy nhiệt huyết, nhà nhân văn tài năng, báu vật quốc gia và là đại sứ của sự vô nghĩa.”

Ông nói thêm: “Tác động đáng chú ý và không thể chối cãi của Rosen đối với ngôn ngữ, văn học và khả năng đọc viết tiếng Anh là rất đặc biệt và xứng đáng với những phần thưởng quan trọng.

Nhà văn, đạo diễn Massie-Blomfield nói: “Michael Rosen có một món quà hiếm có, vô giá: khả năng giải quyết những vấn đề nghiêm trọng nhất của cuộc sống với tinh thần vui vẻ, hài hước và hi vọng. “Rosen không sợ hãi trong việc nắm giữ quyền lực, công việc của anh ấy là một bài học cho nhân loại, làm cách nào trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thương nhất, chúng ta có thể khám phá ra phiên bản tốt nhất của chính mình.”

Đạo diễn Massie-Blomfield nhận định, Rosen là một hình mẫu, không chỉ cho hàng triệu trẻ em trên thế giới mà ông đã chung tay định hình, mà còn cho những người lớn. Chúng ta cần nhiều điều từ ông ấy.

Michael Rosen là nhà văn đạt rất nhiều giải thưởng lớn cho trẻ em, cụ thể: Giải thưởng Nhà văn viết cho trẻ em nước Anh vào năm 2007; Bằng tiến sĩ danh dự Đại học Exeter (2007), Bằng tiến sĩ danh dự bởi Tavistock và Portman NHS Trust và Đại học East London (2008); Huân chương Văn học và nghệ thuật từ đại sứ Pháp (2008); Bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Nottingham Trent (2010), Rosen được trao bằng tiến sĩ danh dự tại Viện Giáo dục, Đại học London (2011); Năm 2021, Rosen nhận được Giải thưởng Thành tựu trọn đời JM Barrie hàng năm từ tổ chức từ thiện Action for Children's Arts… Hiện, ông là giáo sư văn học thiếu nhi tại Goldsmiths, Đại học London.

Giải thưởng PEN Pinter được thành lập vào năm 2009 để tưởng nhớ nhà viết kịch người Anh Harold Pinter, giải thưởng tôn vinh một nhà văn sống ở Vương quốc Anh, Ireland hoặc Khối thịnh vượng chung, người – theo lời của bài phát biểu nhận giải Nobel năm 2005 của Pinter – thể hiện “quyết tâm trí tuệ mãnh liệt” để “xác định sự thật chân chính của cuộc sống của chúng ta và xã hội của chúng ta.”

Những người chiến thắng trước đó bao gồm: Tsitsi Dangarembga, Salman Rushdie, Carol Ann Duffy, Hanif Kureishi và gần đây nhất là Malorie Blackman, nhà văn đoạt giải năm 2022. Các nhà văn dũng cảm trước đây bao gồm Kakwenza Rukirabashhaija, một tác giả người Uganda đã bị giam giữ và tra tấn sau khi xuất bản cuốn sách đầu tay của ông vào năm 2020, và Amanuel Asrat, người đã bị bắt trong cuộc đàn áp những người chỉ trích chính phủ Eritrea vào tháng 9 năm 2001.

BÌNH NGUYÊN dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)