Những tác phẩm đã được chuyển thể tại Cannes 2023

Thứ Năm, 08/06/2023 06:13

Với 11 ngày hấp dẫn ở miền Nam nước Pháp Liên hoan phim Cannes vừa kết thúc với hàng ngàn người nổi tiếng, những nhà làm phim, thành viên trong ngành và những người đam mê điện ảnh. Trong số hàng trăm tác phẩm được cho ra mắt trong mùa liên hoan năm nay, có không ít dự án đã được chuyển thể từ các tác phẩm văn học.

The Zone of Interest (tạm dịch: Vùng vui thú)

The Zone of Interest chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Martin Amis.

Jonathan Glazer, đạo diễn người Anh đứng sau những bộ phim nổi tiếng như Under the Skin, BirthSexy Beast cuối cùng cũng đã trở lại với điện ảnh sau một thập niên rời xa máy quay. Tác phẩm mới nhất của ông đã được trao giải Grand Prix - giải thưởng quan trọng nhất năm nay, chỉ sau giải Cành cọ vàng.

Bộ phim xoay quanh cuộc sống bên ngoài trại diệt chủng Auschwitz của viên chỉ huy trại Rudolf Höss (một người đàn ông có ngoài đời thực, do Christian Friedel thủ vai) và vợ anh ta - Hedwig (do Sandra Hüller đóng chính). Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2014 của Martin Amis - người đã qua đời chỉ một ngày sau khi bộ phim ra mắt - Glazer đã mang đến những góc nhìn tương đối mới lạ, thay vì chỉ làm một bản chuyển thể có phần đơn giản.

Glazer đã rất thành công trong việc làm một bộ phim với chủ đề Holocaust hoàn toàn độc đáo và không giống bất kì bộ phim nào mà ta từng xem trước đây. Bạo lực và sự tàn bạo mà ta từng biết sẽ không xuất hiện trong tác phẩm này. Thay vào đó, bộ phim xoáy sâu vào sự thờ ơ của gia đình Höss đối với những gì xảy ra bên ngoài ngôi nhà bình dị của mình, như cách cho thấy những sự tàn bạo của một thời kì đáng quên.

Pot-Au-Feu (tạm dịch: Người sành ăn)

Chiến thắng sau 3 thập kỷ của Trần Anh Hùng dựa trên cuốn sách gốc của tác giả Marcel Rouff.

Năm nay đánh dấu 30 năm đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng trở lại Cannes sau tác phẩm đầu tay Mùa đu đủ xanh đoạt giải Camera d'Or. Dựa trên cuốn tiểu thuyết ra mắt vào năm 1924 của Marcel Rouff - The Life and Passion of Dodin Bouffant, Gourmet (tạm dịch: Cuộc đời và niềm đam mê của Dodin Bouffant), Pot-Au-Feu nổi lên như một điểm nhấn bất ngờ của liên hoan phim, khi vị đạo diễn cũng đã chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Là một “bữa tiệc” vô cùng mãn nhãn, bộ phim đã ghi lại được một cách tinh tế hoạt động chế biến, nấu ăn cũng như thưởng thức rất nhiều nguyên liệu của cặp đôi nhân vật Dodin Bouffant (do nam tài tử Benoît Magimel hóa thân) và Eugenie (Juliette Binoche đóng chính). Dodin, người được mệnh danh là “Napoléon của nghệ thuật ẩm thực,” đã là đầu bếp và quen biết với người trợ lí Eugenie trong hơn 20 năm. Họ có một mối quan hệ tốt đẹp, được “xây” trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Anh ấy thường dành cả ngày để tìm ra các công thức nấu ăn mới, trong khi cô sẽ thực hiện chúng một cách hoàn hảo.

Với nhịp độ chậm rãi, bộ phim dài 2.5 giờ được nhiều nhà phê bình đánh giá một cách tích cực, rằng thay vì những cảnh làm tình có phần trần trụi, thì ở đây ta có những niềm say đắm dành cho nấu ăn. Mặc dù có một mối liên hệ lãng mạn giữa Dodin và Eugenie, người liên tục từ chối lời cầu hôn của nhân vật chính, nhưng bộ phim này vẫn giữ được sự tinh tế ngay cả ở những đoạn hội thoại và tình huống sến sẩm nhất. Đó là minh chứng cho cách kể chuyện “nhiều lớp” của Trần Anh Hùng. Đôi khi những câu chuyện hay nhất lại là những chuyện tưởng đơn giản nhất, và trong trường hợp này, Pot-Au-Feu đã rất thành công.

Killers of the Flower Moon (tạm dịch: Vầng trăng máu)

Killers of the Flower Moon chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của David Grann.

Là một trong những bộ phim được mong đợi nhất không chỉ ở Cannes mà còn trên các nền tảng trình chiếu trực tuyến, sau nhiều lần trì hoãn vào năm 2022, bộ phim viễn tây với kinh phí lớn của đạo diễn Martin Scorsese do Apple sản xuất chắc chắn đáp ứng được sự mong chờ của nhiều khán giả. Chuyển thể từ cuốn phi hư cấu nổi tiếng năm 2017 của David Grann - Killers of the Flower Moon: The Osage Murders and the Birth of the FBI (tựa Việt: Vầng trăng máu), tác phẩm kể một câu chuyện có thật tàn khốc về những vụ giết người tàn bạo của cộng đồng Osage vào những năm 1920 ở Oklahoma.

Nhiều nhà phê bình đã ca ngợi rằng đây là hành trình khám phá chậm rãi về lòng tham, quyền lực, sự tham nhũng cũng như phản bội, dựa trên một câu chuyện tình vô cùng bi thảm (nhưng lại có thật) giữa người cựu binh Ernest Burkhart (Leonardo DiCaprio đóng chính) và người phụ nữ Da đỏ bản địa giàu có Mollie Kyle (Lily Gladstone thủ vai).

Theo đúng phong cách của Scorsese, nhà làm phim huyền thoại cố gắng đưa vào rất nhiều yếu tố cũng như đặc trưng phản ánh xã hội, nhưng lại có cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ. Với dàn diễn viên vô cùng nổi bật gồm những tên tuổi lớn như DiCaprio, De Niro và Jesse Plemons… thì Gladstone cũng là một nhân tố mới rất đáng chú ý, mang đến một màn trình diễn vô cùng tinh tế và được dự đoán sẽ làm nên chuyện trong mùa tranh giải năm nay.

Firebrand (tạm dịch: Những kẻ xúi giục)

Câu chuyện về vị vua thứ 6 của Henry VIII dựa trên tiểu thuyết Queen's Gambit.

Đối với tác phẩm điện ảnh đầu tiên bằng tiếng Anh của mình, đạo diễn người Brazil Karim Aïnouz đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết đầu tay của tiểu thuyết gia Elizabeth Fremantle mang tên Queen's Gambit. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Catherine Parr - người vợ thứ 6, là người cuối cùng và cũng ít được nhắc tới nhất bởi các sử gia của Vua Henry VIII, người có những người vợ trước đều bị chặt đầu.

Lấy bối cảnh năm 1543, bộ phim có sự tham gia của Alicia Vikander trong vai Catherine, người sẽ đảm nhận vai trò nhiếp chính trong khi nhà vua và cũng là chồng vắng mặt khi ông đến thăm nước Pháp. Trong thời gian đó, cô cũng bí mật đến thăm người bạn Anne Askew - một người theo đạo Tin lành cực đoan, rao giảng nhiều điều chống lại luật lệ cai trị hà khắc của vị Vua hiện thời. Khi Henry VIII quay về, ông liền chất vấn về lòng chung thủy và sự trung thành của Catherine, từ đó cô buộc sẽ phải chiến đấu để tránh số phận tương tự như những người vợ trước của ông.

Thoạt nhìn bộ phim có nhiều yếu tố được kì vọng sẽ tạo dấu ấn như 2 năm trước ta đã từng có Spencer, dựa trên cuộc đời Công nương Diana. Dẫu vậy Firebrand lại không được đánh giá cao. Bất chấp chất liệu phong phú có thể được rút ra từ cuốn sách sôi động của Fremantle cũng như chính sử có thật, thế nhưng Aïnouz lại khá an toàn và thiếu đột phá. Dù vậy đây vẫn là tác phẩm ổn, dù cho nó thiếu rất nhiều những sự nổi bật so với vô số tác phẩm khác đã từng tồn tại trong thể loại này.

LINH TRANG dịch theo LitHub

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)