Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1008 (đầu tháng 3/2023)

Thứ Bảy, 04/03/2023 10:03

 … Góp công sức, máu xương vào sự phát triển và trưởng thành của Đà Nẵng, có vai trò rất lớn của lực lượng vũ trang - những người chiến sĩ trưởng thành từ lửa đỏ. Với truyền thống “Trung thành, dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng”, lực lượng vũ trang Đà Nẵng đã lập nhiều chiến công xuất sắc, và hôm nay, trong công cuộc đổi mới, đang góp phần quan trọng của mình vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Trong không khí chuẩn bị mùa ra quân huấn luyện mới, Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trò chuyện với Đại tá Đoàn Duy Tân - Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng. Bài trò chuyện Viết tiếp truyền thống “trung thành, dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng”, phấn đấu xây dựng phát triển bền vững thành phố sẽ ở đầu tạp chí số 1008.

Phần Văn xuôi tiếp nối với các truyện ngắn: Duyên nợ cõi người của Hoàng Giá, Lặng im quá khứ trổ hoa của Lê Ngọc, Gió của đại ngàn của Hoàng Lệ Thủy; ghi chép Linh thiêng hai tiếng Gạc Ma của Phan Mai Hương; kí ức chiến trường Người lính đầu tiên của Mai Thị Lý.

Duyên nợ cõi người là truyện ngắn viết về nàng chiêu nghi của chúa Trịnh Cương với những sóng gió cuộc đời. Nàng và chúa đã có một mối duyên tiền định, những tưởng những ngày bình yên phú quý sẽ dài lâu. Sự ra đi đột ngột của chúa dự báo những biến cố cho cuộc đời nàng…

Lặng im quá khứ trổ hoa tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt, những tội ác dã man mà thực dân Pháp đã gây ra cho dân làng Pua. Truyện được kể lại trong cuộc đi tìm những bí ẩn về làng Pua của một chàng trai trẻ. Cuộc đi ấy đã hé lộ, mở ra nhiều góc khuất và cả những ân nghĩa, duyên nợ…

Gió của đại ngàn khắc họa số phận của những người phụ nữ miền núi với những éo le, bất hạnh trong tình yêu, cuộc sống. Những hủ tục đã trói buộc họ hay rào cản xuất phát từ chính những yêu thương cùng quẫn… Gió muôn đời vẫn vậy, chỉ có những phận người, buồn vui, đau khổ lặng lẽ trôi qua dưới bóng đại ngàn.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu tác phẩm Hoa giấy thơm của Nguyễn Văn Học.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Phạm Đương, Vân Phi, Vương Huy, Nguyễn Thánh Ngã, Lê Khánh Mai, Bình Nguyên, Thụy Anh, Trần Bạch Diệp, Duyên An, Đinh Ngọc Diệp, Doãn Thị Ngọc Bạch, Đặng Bá Khanh, Phạm Quỳnh Loan.

Những trang thơ mang đậm không khí mùa xuân đất nước với những vẻ đẹp, những trải nghiệm đã góp phần làm sinh động và đặc sắc cho trang thơ số này. Các tác phẩm gây ấn tượng với sự phong phú về đề tài, những thể nghiệm mới mẻ, những góc nhìn sâu lắng đa chiều, những phong cách khác biệt…

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Bùi Thanh Hà đến từ Bắc Giang.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Trần Thị Minh Tâm, Thái Phan Vàng Anh, Chi Anh, Phùng Thị Hương Ly, Lã Nguyên, Tống Ngọc Hân.

Vấn đề bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa: Giữ gìn hay khẳng định? Là bài viết sâu sắc về vấn đề này nhìn từ diện mạo của văn học nghệ thuật Việt Nam đương đại. Tác giả muốn đặt ra vấn đề trên nhằm bàn sâu hơn vào câu chuyện giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh giao lưu, hội nhập sâu rộng với thế giới.

So với các nền văn học lớn có truyền thống lâu đời khác tại châu Á như văn học Trung Quốc hay văn học Ấn Độ, văn học khu vực Đông Nam Á được đánh giá là khá “non trẻ” bởi sự ra đời có phần muộn hơn của văn học thành văn, thậm chí một số quốc gia trong khu vực hiện nay chỉ mới được thành lập. Tuy nhiên, nền văn học thành văn “non trẻ” ấy vẫn có những thành tựu đáng ghi nhận. Bài viết Một vài phác họa diện mạo văn học khu vực Đông Nam Á sẽ có những bàn luận về vấn đề này.

Thành Chương là nghệ sĩ có phong cách độc đáo bậc nhất trong làng mĩ thuật Việt Nam đương đại. Nhân tố cốt lõi tạo nên sự độc đáo ấy là hệ thống điểm nhìn vào thế giới của tác giả. Bài viết Tranh Thành Chương - vẻ đẹp nghệ thuật của một phong cách độc đáo là một bài viết đáng chú ý bàn về hội họa Thành Chương.

Bên cạnh đó là những bài viết ấn tượng về những vấn đề của văn học, nghệ thuật đang được công chúng quan tâm.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1008 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 8/3/2023. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

PV

Viết tiếp truyền thống “trung thành, dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng”, phấn đấu xây dựng phát triển bền vững thành phố

Hoàng Giá

Duyên nợ cõi người

Phan Mai Hương

Linh thiêng hai tiếng Gạc Ma

Nguyễn Văn Học

Hoa giấy thơm

Mai Thị Lý

Người lính đầu tiên

Lê Ngọc

Lặng im quá khứ trổ hoa

Hoàng Lệ Thủy

Gió của đại ngàn

 

Thơ

Phạm Đương

Một ngày để tin; Những chú gà ở Song Tử Tây; Đảo Đá Thị

Vân Phi

Giấc hơ’mon; Đi chợ Gò nhớ phù sa biển; Trong đêm

Vương Huy

Viết trên biển đêm; Nở muộn; Đêm khuya

Nguyễn Thánh Ngã

Ngôi nhà gió; Đàn bò vàng

Lê Khánh Mai

Ga Tiên Kiên; Trầm cảm sông Hương

Bình Nguyên

Mẹ; Cỏ trần gian

Thụy Anh

Nghĩ bên con mèo; Vẫn hoa

Trần Bạch Diệp

Về với non cao; Ngày thứ bảy Hà Nội mưa

Duyên An

Những dòng sông như đường chỉ tay; Chiều dài một hồi chuông

Đinh Ngọc Diệp

Cúc họa mi vỗ cánh

Doãn Thị Ngọc Bạch

Nửa đêm

Đặng Bá Khanh

Có một chiều tháng hai

Phạm Quỳnh Loan

Hà Khẩu heo may

VNQĐ giới thiệu thơ Bùi Thanh Hà

Nằm nghe; Tuổi thơ vẫy gọi; Tuổi tám mươi mẹ hát

 

Bình luận văn nghệ

Trần Thị Minh Tâm

Hình tượng Hồ Chí Minh trong các trường ca

Thái Phan Vàng Anh

Vấn đề bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa: Giữ gìn hay khẳng định?

Chi Anh

Một vài phác họa diện mạo văn học khu vực Đông Nam Á

Phùng Thị Hương Ly

Thơ - khi sự sống và hi vọng ngân lên

Lã Nguyên

Tranh Thành Chương - vẻ đẹp nghệ thuật của một phong cách độc đáo

Tống Ngọc Hân

Khoảng cách giữa nguyên mẫu và nhân vật

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Tố nữ Tranh của họa sĩ Ngô Trung Kiên

Minh họa: Đỗ Dũng, Lê Trí Dũng, Nguyễn Văn Đức,

Phạm Hà Hải, Phạm Minh Hải, Ngô Xuân Khôi, PV...

VNQD
Thống kê