Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 963 (cuối tháng 4/2021)

Chủ Nhật, 18/04/2021 05:45

 “…Tôi không nghĩ việc người ta quay trở lại với các giá trị văn hóa truyền thống ấy là vì hiện tại đang xảy ra điều gì bất như ý. Đó cũng không phải là triệu hồi lịch sử, nương náu quá khứ. Ngược lại, tôi cho rằng chính những chủ thể trong xu hướng phỏng - phục cổ ấy đang rất thuận lợi ở hiện tại. Phải có đầy đủ điều kiện ở hiện tại, thì mới có tâm trí để tìm đến với những điều mới lạ, hay quay trở lại với những giá trị truyền thống đã thành xưa cũ…”

Những trao đổi, tranh luận thú vị giữa TS văn học Nguyễn Thanh Tâm và dịch giả Châu Hải Đường trong bài trò chuyện mang tên Bí mật của tương lai cất giấu trong quá khứ!... sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 963.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Ngón hoa của Phạm Vân Anh, Con Đốm của Nguyễn Hùng Sơn, Giấc mơ cuối ngày của Phan Ngọc Chính; ghi chép Trên đỉnh Pò Hèn của Phạm Học.

Ngón hoa mang đến những góc nhìn nhân văn và sâu sắc về những người khiếm thị làm việc trong trung tâm tẩm quất. Phạm Vân Anh đã đi vào khai thác nội tâm của các nhân vật để làm rõ những suy nghĩ, khát vọng của những con người đặc biệt. Mỗi người sinh ra, có thể sẽ có những khiếm khuyết về cơ thể, nhưng điều quan trọng là những giá trị mà họ đem lại cho cuộc sống và cho con người…

Con Đốm gây xúc động cho người đọc bởi những tình cảm gắn bó gần gũi giữa chú chó Đốm trung thành và con người. Chiến tranh li tán, những người thân yêu của Vinh ra nơi chiến trường, Vinh vò võ ở nhà chờ đợi, cuộc sống của cô đỡ cô quạnh hơn vì có con Đốm. Những hiểu lầm và định kiến sau khi Hoàng - chồng Vinh trở về và cái chết của Đốm mang đến nhiều ám ảnh.

Giấc mơ cuối ngày là câu chuyện của cuộc sống hôm nay, có thể chúng ta đã gặp, đã nghe ở đâu đó nhưng thông điệp của truyện thì không bao giờ cũ. Tình yêu thuở hàn vi đẹp đẽ nhiều thử thách và khát vọng của Luyến và Khẩn, rồi một ngày họ trở thành quan ông quan bà với những mánh lới và sự giàu sang. Một tay Luyến gây dựng cơ nghiệp cho chồng với niềm tin vào nghĩa tào khang… Giấc mơ cuối ngày của Khẩn liệu có phải là cái kết được báo trước…

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Vũ Quang Trạch, Nguyễn Minh Khiêm, Vi Thuỳ Linh, Trần Duy Trung, Duyên An, Nguyễn Văn Biên, Đoàn Hữu Nam, Trần Quốc Toàn, Hồng Thuỷ Tiên.

Tháng tư gợi nhắc đến mốc son lịch sử 30/4/1975, để có được mốc son ấy là những hi sinh thầm lặng của bao nhiêu con người, những trang thơ đề chiến tranh vì thế vẫn luôn là một phần quan trọng không thể thiếu để chúng ta nhắc nhớ, tri ân và đồng thời mở ra những góc nhìn cảm nhận của riêng mình. Bên cạnh đó là những bài thơ mang đậm dấu ấn văn hoá lịch sử vùng miền, những tự sự cá nhân, những bản diện đời sống… Tất cả góp phần làm đầy lên những trang thơ dự thi của VNQĐ số này.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Như những cánh hoa hoá giải tâm hồn của Hương Giang giới thiệu về tập thơ Anh chỉ là sực nghĩ của em thôi của Nguyễn Thị Thanh Lưu.

Phần Văn học nước ngoài giới thiệu chùm truyện ngắn của nhà văn Trung Quốc Phùng Ký Tài do dịch giả Châu Hải Đường chuyển ngữ.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Nguyễn Thị Phương Thuý, Hương Lê, Uyên Linh, Đỗ Thị Hường, Vũ Thị Hường.

Sự trở lại tiếng cười trong văn học là một biểu hiện của tư duy nghệ thuật mới. Văn chương ngày càng cần tiếng cười, tiếng cười thanh lọc tẩy rửa, soi thấu, hay nói như Umberto Eco, văn chương cần phải “đi tìm sự thật biết cười”.

Sự phục sinh tiếng cười trong văn chương đương đại là bài viết bàn luận sâu sắc về tiếng cười trong văn chương đương đại hôm nay.

Bên cạnh đó là những vấn đề được xã hội và giới chuyên môn quan tâm, những chia sẻ nghề nghiệp, những cảm nhận, phân tích, luận giải về các văn nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật... hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thú vị, hấp dẫn.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 963 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/4/2021. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

Nguyễn Thanh Tâm

Dịch giả Châu Hải Đường: Bí mật của tương lai cất giấu trong quá khứ!...

Phạm Vân Anh

Ngón hoa

Phạm Học

Trên đỉnh Pò Hèn

Nguyễn Hùng Sơn

Con Đốm

Phan Ngọc Chính

Giấc mơ cuối ngày

 

Thơ

Vũ Quang Trạch

Nhớ biên cương; Âm vọng đền xanh; Còn với đ?nh làng 37

Nguyễn Minh Khiêm

Về đến đầu làng; Nhận thuyền mới

Vi Thùy Linh

Định nghĩa nhanh; Học bơi

Trần Duy Trung

Mùa đông, trong căn nhà mái thấp;

Dưới cái bóng giam cầm ta

Duyên An

Dồng dộc; Tiền kiếp

Nguyễn Văn Biên

Thanh minh

Hương Giang

Như những cánh hoa hóa giải tâm hồn (Đọc Anh chỉ là

sực nghĩ của em thôi của Nguyễn Thị Thanh Lưu)

Đoàn Hữu Nam

Chiều Bản Vược; Trái mùa; Kí ức

Trần Quốc Toàn

Hạt mầm của mẹ; Cây trời tháng tư; Ngày không vội vã

Hồng Thủy Tiên

Bình yên lạ lắm; Va đập

Người Biên Tập

Với thơ dự thi

 

Văn học nước ngoài

Phùng Ký Tài

Tô Bảy Đồng; Mắt Xanh; Trương Tượng Đất

(Châu Hải Đường dịch)

 

Bình luận văn nghệ

Nguyễn Thị Phương Thúy

Nhận thức thể loại của nhà văn Nam Bộ giai đoạn 1945 - 1954

Hương Lê

Sự phục sinh tiếng cười trong văn chương đương đại

Uyên Linh

Thiên đường văn chương Iowa

Đỗ Thị Hường

Vladimir Nabokov và sự lựa chọn ngôn ngữ trong

sáng tác văn chương

Vũ Thị Hường

Đồng vọng xưa nay qua thanh sắc tì bà

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Bình minh Háng Đồng

Ảnh của Nguyễn Viết Cường

Minh họa: Trương Đình Dung, Công Quốc Hà,

Hải Kiên, Đặng Tiến, PV...

VNQD
Thống kê