VNQĐ kết nối  VNQĐ số mới

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 851 (cuối tháng 8/2016)

Thứ Tư, 17/08/2016 14:28

chu phoong arial moi copy - Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 851 được mở đầu bằng bài đối thoại giữa tạp chí với Đại tá Đàm Kiến Thức, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang, do nhà văn Phạm Văn Đảng ghi với tiêu đề Vững vàng thế trận quốc phòng nơi cực Tây Nam Bộ. Cuộc đối thoại cởi mở sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về niềm tự hào cũng như trách nhiệm nặng nề của những người lính thuộc lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang trong việc tham gia vào phát triển kinh tế du lịch trọng điểm của tỉnh, từ đó càng yêu hơn mảnh đất cực Tây Tổ quốc, quê hương của thi sĩ Đông Hồ, nơi phát tích của Tao đàn Chiêu Anh Các vang bóng một thời, xứ sở của những thắng cảnh như hòn Phụ Tử, đảo Phú Quốc, núi Hà Tiên…

Phần Văn xuôi giới thiệu ghi chép Nơi ấy là biên cương của Nguyễn Việt Hùng, tản văn Làng cá trong lòng Hà Nội của Nguyễn Bảo Sinh và các truyện ngắn Đốm sáng nhỏ nhoi của Hà Nguyên Huyến, Huyền thoại ngôi chùa cổ của Hoàng Giá, Trong khu rừng yên tĩnh của Lê Hoài Lương.
 
Đốm sáng nhỏ nhoi có khả năng làm đầy lên nơi người đọc cái cảm trạng đương đại, với những bất an trong phân định ranh giới giữa cái đạo đức và phi đạo đức, cái bình thường và quái gở. Sau cuối, mầm thiện, “đốm sáng nhỏ nhoi” sót lại nơi nhân vật chính đã soi rọi, giúp anh ta và người đọc nhận chân những hằng số giá trị cuộc đời…
 
Huyền thoại ngôi chùa cổ là một hư cấu nghệ thuật dựa trên tích chùa Dâu ở Bắc Ninh, mang đến cho người đọc những khoái cảm thẩm mĩ trước Phật pháp, trước những tác hợp huyền vi của tự nhiên, để rồi thấy mình trở nên nhỏ bé như những hạt bụi lửng lơ quanh quầng sáng tỏa ra từ những cánh sen, nơi Phật tổ đang thư thái tọa thiền…
 
Trong khu rừng yên tĩnh mở ra một câu chuyện tình trong chiến tranh, khởi sinh từ mối lương duyên giữa anh hùng nghĩa lớn và mĩ nhân gặp nạn, rồi chính cuộc tình lỡ dở này là nguồn cơn để cho nhân vật chính từng bước trình diễn, bộc lộ cái “mặt nạ đa nhân cách” với đủ chiều diện cao cả, đớn hèn, si mê, bi tráng…
 
Trang Văn học nước ngoài kì này giới thiệu tiểu luận Văn học hư cấu là nghệ thuật sống? của Mario Vargas Llosa - nhà văn đương đại nổi tiếng người Peru.
 
Phần Thơ số này là những thi phẩm đa đề tài, đa giọng điệu, chủ yếu của các tác giả tham gia cuộc thi thơ VNQĐ 2015 - 2016. “Thơ trong những tập thơ” là thi tập Cho dù Nátita của Đông Triều và chùm bài tiêu biểu do nhà thơ Lý Hữu Lương chọn và giới thiệu.
 
Phần Bình luận văn nghệ có sự góp mặt ấn tượng của giáo sư Lê Huy Bắc, nhà văn Dạ Ngân, nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa, nhà phê bình Phước Lộc và nhà phê bình Yến Thanh.

Hướng đến chào mừng Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX, Quán văn kì này là cuộc đối thoại văn chương đa chiều, thú vị giữa Hoàng Đăng Khoa và tiến sĩ Đỗ Hải Ninh - Trưởng phòng Văn học Việt Nam đương đại, Viện Văn học - xoay quanh những động hướng của văn trẻ những năm gần đây.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 851 (cuối tháng 8/2016) dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/8/2016. Mời quý vị đón đọc.
 

Văn
Phạm Văn Đảng
Lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang
Vững vàng thế trận quốc phòng nơi cực Tây Nam Bộ 
Hà Nguyên Huyến
Đốm sáng nhỏ nhoi 
Nguyễn Việt Hùng
Nơi ấy là biên cương 
Hoàng Giá
Huyền thoại ngôi chùa cổ 
Nguyễn Bảo Sinh
Làng cá trong lòng Hà Nội 
Lê Hoài Lương
Trong khu rừng yên tĩnh 
 

Thơ
Phạm Trọng Thanh
Bên bồn sen tháng tư Sư đoàn Thép;
Tiếng vĩ cầm không ngủ 
Trần Lâm Bình  
Nắm cơm trưa ngày mồng một tết; Hát múa Plơi 
Đoàn Hữu Nam
Chợ Khau Vai; Bắc Hà 
Lê Văn Vỵ
Cánh diều Tượng Sơn; Cầu Ngói; Hương ngô 
Nguyễn Thị Ngọc Hà
Có một Hà Nội trong tôi; Sóng bước trên biên ải 
Nguyễn Thánh Ngã
Từ vết trăng lăn; Trên đỉnh núi Voi;
Chạm nước sông Hương 
Vũ Xuân Hoát
Đùa chơi mặt nạ; Nhớ 
Trần Đức Toản
Tiếng rừng; Bước đêm 
Đỗ Tấn Đạt
Của đôi tim xanh; Hồi ức
Lê Quang Trạng
Hạt bụi ở Biên; Nhật kí lá; Là gì ngoài một gốc cây     
Trần Ngọc Mỹ
Ngày bạn cưới 
Văn Thùy
Ơi làng ta; Nỗi đau không héo 
Phạm Phương Lan
Giữ lửa thời @; Đợi 
Vũ Thế Bôn
Đặc công 
Lý Hữu Lương
Ám tượng cuộc giang hồ của gã nhà thơ…
(giới thiệu tập thơ Cho dù Nátita của Đông Triều) 
 

Văn học nước ngoài
Mario Vargas Llosa
Văn học hư cấu là nghệ thuật sống?
(Nguyễn Huy Hoàng dịch) 
 

Bình luận văn nghệ 
Nguyễn Thị Kim Hòa
Miền ân tình ấm áp 
Lê Huy Bắc
Cổ mẫu văn hóa như liên kí hiệu “Đạo Người” 
Phước Lộc
Đa tâm thế tiếp nhận thơ cách tân  
Yến Thanh
Trò chơi ngôn ngữ trong Không biết đâu mà lần
của Văn Thành Lê 
Dạ Ngân
Kì diệu một nỗi buồn mênh mông 
 

Quán văn
Hoàng Đăng Khoa
TS Đỗ Hải Ninh: “Nổi loạn” nhiều khi chính là phẩm chất của kẻ sáng tạo 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)