Nguyễn Trọng Tạo: Những điều gửi lại

Thứ Năm, 26/12/2019 10:18

 Chiều 25/12 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học đã tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách Nguyễn Trọng Tạo – Tuyển tập Triển lãm ảnh Chân dung Nguyễn Trọng Tạo của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán.

Chương trình có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; TS. Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Văn học; cùng với đông đảo các văn nghệ sĩ và công chúng yêu mến thơ, văn, nhạc của cố nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Các khách mời, nghệ sĩ tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm

Bộ sách Nguyễn Trọng Tạo – Tuyển tập do nhóm tác giả: Tuyết Nga, Phạm Ngọc Ngoạn, Trần Quang Quý biên soạn. Đây là bộ sách gồm ba cuốn, tập hợp những tác phẩm tiêu biểu nhất trong cuộc đời sáng tác của Nguyễn Trọng Tạo.

Nói về bộ sách được thực hiện bởi tâm huyết, tình yêu của những người ở lại đối với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, T.S Nguyễn Anh Vũ cho biết: Bộ sách đong đầy tấm lòng tri ân của những người bạn, người em dành cho người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo nhân kỉ niệm một năm ngày mất của ông. Đây cũng là bộ sách do nhà nước đặt hàng để gửi đến thư viện của các trường đại học, cao đẳng. Những gì tinh hoa nhất của ông đã được lưu lại trong cuốn sách để gửi đến bạn đọc, công chúng yêu mến ông.

Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập được in trên khổ 14,5*20,5, bìa cứng, gồm 3 cuốn: Tập 1, Thơ và nhạc với 348 bài thơ, trường ca và 72 bài nhạc. Trong đó, phần thơ được ban biên soạn chia làm nhiều phần nhỏ theo từng chủ đề.Tập 2, Văn xuôi với 121 bài viết, bao gồm 9 truyện ngắn và vừa, 13 tạp văn, 13 bài trả lời phỏng vấn và 86 bài viết về văn chương - cảm - luận, lý luận phê bình, chân dung, tự sự. Tập 3, Nhịp đồng dao - Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo với 48 bài viết của các văn nghệ sĩ về chân dung và các sáng tác của ông.

Chia sẻ về việc biên soạn Nguyễn Trọng Tạo tuyển tập, nhà thơ Trần Quang Quý - trưởng nhóm biên soạn bộ sách chia sẻ: “Những ngày tháng cuối trong cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi tôi xuống nhà và nhờ tôi toàn quyền làm bộ sách về các tác phẩm văn học, nghệ thuật của anh. Tôi đã hứa với anh là sẽ bàn với những người bạn, những người em thân thiết và yêu quý anh về việc này và dặn dò cháu Hương, con gái lớn của anh tập hợp tư liệu, tranh thủ lúc anh còn tỉnh táo để hỏi các file tư liệu tác phẩm của anh, tập hợp toàn bộ lại, chuẩn bị cho việc làm sách sau này”.

Mặc dù được làm và hoàn thiện trong thời gian ngắn nhưng bộ sách được đánh giá đã bao quát và khắc họa được đầy đủ chặng đường sáng tác của Nguyễn Trọng Tạo cũng như những tác phẩm nổi bật, tiêu biểu nhất của ông. Với những tư liệu quý giá do chính nhà thơ lúc sinh thời cung cấp cũng như được gia đình hỗ trợ, cùng với sự nhiệt tâm của bạn bè, đồng nghiệp, mỗi cuốn sách cho chúng ta thấy được trọn vẹn tình cảm cũng như tư tưởng mà ông gửi gắm trong mỗi tác phẩm, mỗi bài viết của mình.

Nhà thơ Hữu Thỉnh xúc động phát biểu tại buổi lễ: Cuộc đời người nghệ sĩ hạnh phúc nhất là được kéo dài sự sống của mình, cuộc đời của mình. Nguyễn Trọng Tạo là người như vậy. Ông kéo dài sự sống của mình trong thơ ca, trong âm nhạc... Nguyễn Trọng Tạo là người không thể thiếu trong thơ ca và âm nhạc hiện đại Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn kháng chiến chống Mĩ. Ông sống với nghề, chết với nghề và đã trở nên bất tử.

Song song với buổi lễ ra mắt sách là Triển lãm Chân dung Nguyễn Trọng Tạo với những bức ảnh chụp Nguyễn Trọng Tạo và những người bạn do Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán thực hiện qua 25 năm (từ 1993 đến 2018), số ảnh được triển lãm lần này là 72 bức, tương đương với tuổi thọ của Nguyễn Trọng Tạo. Mỗi bức ảnh lưu lại một khoảnh khắc, một suy tư, một câu chuyện, một tình bạn và hơn nữa là cả một thời đẹp đẽ, đáng nhớ mà các văn nghệ sĩ đã dành cho nhau.

Một bức ảnh trưng bày tại triển lãm

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán cho biết: “Đời tôi thực sự rất may mắn khi có cơ hội được tiếp xúc và chụp chân dung Nguyễn Trọng Tạo. Tôi thật sự biết ơn Nguyễn Trọng Tạo đã cho tôi nguồn cảm hứng vô tận để sáng tác”.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã từng xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn xuôi, nhạc, phê bình tiểu luận và nhận được nhiều giải thưởng, đặc biệt là Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho tập thơ Đồng dao cho người lớn và trường ca Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc). Việc thực hiện bộ sách Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập và ra mắt công chúng trước ngày giỗ đầu của ông được xem như một ném tâm hương thành kính mà Nhà xuất bản Văn học và Ban biên soạn là các văn nghệ sĩ dành để tri ân tới người nghệ sĩ tài hoa này.

QUỲNH LÊ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)