Cửa sổ văn nghệ

BAFTA tôn vinh đạo diễn Alan Parker

Thứ Năm, 24/01/2013 00:00

VNQĐ online: Đạo diễn Alan Parker sẽ được vinh dự nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời của BAFTA (Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc) tại lễ trao giải BAFTA vào tháng tới

Giải thưởng hàng năm này là giải thưởng cao nhất do BAFTA trao tặng cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà. Các ứng cử viên nhận giải thưởng cao quý này hầu hết là các đạo diễn, tuy nhiên kể từ năm 2007, giải thưởng này cũng được trao cho diễn viên, quay phim, nhà sản xuất phim và truyền hình, biên kịch… Danh sách nhận giải thưởng cao quý này được trao chủ yếu cho các công dân Anh, nhưng các công dân các nước khác cũng được nhận vinh dự này. Năm 2010, nhà sản xuất và thiết kế trò chơi người Nhật Shigeru Miyamoto đã trở thành người Châu Á đầu tiên nhận được vinh dự này.

Năm ngoái, vinh dự này được trao cho đạo diễn, nhà sản xuất phim Martin Scorsese và nhạc sĩ Rolf Harris

Đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng Evita (1998), Angel Heart (1986), Commitments (1991), Angela"s Ashes (1999)…, Ngài Alan cho biết, ông cảm thấy vô cùng hãnh diện.

Vị đạo diễn người Anh từng đoạt 19 giải BAFTA sẽ nhận giải thưởng cao quý này tại lễ trao giải được tổ chức ở Nhà hát opera Royal Opera House vào ngày 10 tháng Hai tới.

Vinh dự này cũng từng được trao cho các đạo diễn và diễn viên nổi tiếng như Charlie Chaplin, Alfred Hitchcock, Steven Spielberg, Stanley Kubrick…

Chủ tịch Viện hàn lâm, ông John Willis cho biết: “Ngài Alan Parker là một vị đạo diễn rất đặc biệt, một người có tầm nhìn và phong cách riêng. Ông có nhiều đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh Anh. Ông nhận được nhiều lời khen ngợi của các nhà phê bình và công chúng cho các tác phẩm của mình trong suốt 40 năm hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh. Thật khó có thể nêu một thời điểm nổi bật trong sự nghiệp của ông, nhưng với 19 giải BAFTA mà ông giành được cho thấy sự quý trọng đối với những thành quả lao động của ông được đồng nghiệp và công chúng công nhận. Tôi rất vui mừng khi Viện Hàn lâm quyết định trao vinh dự này cho ông vào năm nay”.

Alan (ảnh), đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng như Midnight Express, Mississippi Burning và Pink Floyd's The Wall, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như: thành viên sáng lập Hội Đạo diễn Anh quốc, hiện giữ vai trò then chốt trong hội đồng Học viện Phim nước Anh, kiêm chủ tịch Hội đồng Phim. Ngoài ra, ông còn giành hai đề cử giải Oscar cho các bộ phim Midnight Express và Mississippi Burning

Đạo diễn Alan Parker được phong tước Hiệp sĩ vào năm 2002 vì những đóng góp của ông cho ngành công nghiêp điện ảnh nước nhà.

Năm nay, người dẫn chương trình lễ trao giải là đạo diễn, diễn viên Stephen Fry. Lễ trao giải sẽ được tường thuật trên kênh BBC One và BBC One HD.

Bộ phim về cuộc Nội chiến Mỹ Lincoln của đạo diễn Spielberg dẫn đầu danh sách đề cử với 10 đề cử bao gồm Phim hay nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất. Trong khi đó, Les Miserables và Life of Pi giành được 9 đề cử.

GIA LINH (theo BBC)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)