Cửa sổ văn nghệ

Lincoln giành 10 đề cử của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc

Thứ Năm, 10/01/2013 00:00

VNQĐ online: Bộ phim về cuộc nội chiến Mỹ Lincoln hiện đang dẫn đầu giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc với 10 đề cử, trong đó có đề cử cho phim hay nhất và diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên chính Daniel Day-Lewis.

Cảnh trong phim Lincoln

Hai diễn viên Tommy Lee Jones và Sally Field trong phim Lincoln cũng được đề cử giải nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tuy nhiên, đạo diễn Steven Spielberg lại không lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất.

Bộ phim ca kịch Les Miserables (Những người khốn khổ) và bộ phim Life of Pi của đạo diễn Lý An cùng giành được 9 đề cử.

Trong buổi trò chuyện với phóng viên Lizo Mzimba của đài BBC, nhà phê bình phim Mark Kermode cho biết: “Về bộ phim Lincoln, tất cả mọi sự chú ý đều đổ dồn về nam diễn viên chính Daniel Day-Lewis. Mọi người đều cho rằng, diễn xuất của diễn viên Daniel Day-Lewis lôi cuốn và chắc chắn”.

Theo sát phía sau bộ phim Lincoln là bộ phim về chàng điệp viên James Bond với 8 đề cử bao gồm phim Anh xuất sắc nhất, hai đề cử ở hạng mục nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho hai diễn viên Javier Bardem và Judi Dench.

Cạnh tranh với bộ phim Skyfall ở hạng mục phim Anh xuất sắc nhất là 4 bộ phim The Best Exotic Marigold Hotel, Anna Karenina, Les Miserables và Seven Psychopaths.

Hai diễn viên Alice Eve và Jeremy Irvine là người công bố các đề cử tại trụ sở của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc ở Luân Đôn.

Hai diễn viên Anne Hathaway và Hugh Jackman trong bộ phim nhạc kịch Les Miserables (Những người khốn khổ) được đề cử giải nam diễn viên chính và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Bộ phim chính trị Argo nhận được bảy đề cử, trong đó diễn viên, đạo diễn Ben Affleck nhận hai đề cử cho hạng mục đạo diễn và nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Những bộ phim Mỹ nổi bật khác của giải thưởng Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc là bộ phim The Master của đạo diễn Paul Thomas Anderson với 4 đề cử, bộ phim Zero Dark Thirty với 5 đề cử, trong đó có đề cử đạo diễn xuất sắc nhất dành cho đạo diễn Kathryn Bigelow.

Đạo diễn Bigelow là nữ đạo diễn đầu tiên giành giải thưởng Oscar vào năm 2008 với bộ phim The Hurt Locker cho biết, sẽ cảm thấy vô cùng biết ơn với sự công nhận này.

Hai diễn viên Jennifer Lawrence và Bradley Cooper trong phim Silver Linings Playbook được đề cử ở hạng mục nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bộ phim hài lãng mạn này cũng nhận được đề cử cho kịch bản phim chuyển thể hay nhất.

Phu nhân Helen Mirren cũng được đề cử giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn vợ của Alfred Hitchcock trong bộ phim Hitchcock. Bà cho biết: “Đó là một vai diễn tuyệt vời. Nhận vật Alma Reville trong bộ phim không chỉ là người vợ mà còn là nàng thơ, người trợ tá, người biên tập và hơn thế nữa của Hitchcock. Tôi cảm thấy rất tự hào khi có cơ hội đóng vai bà”.

Tuy nhiên, danh sách rút gọn năm nay cũng có một số sự loại bỏ đáng chú ý.

Trong khi, Les Miserables là bộ phim Anh duy nhất nhận được hai đề cử phim hay nhất và phim Anh hay nhất, trong khi đạo diễn từng đoạt giải Oscar của bộ phim Tom Hooper và đạo diễn Sam Mendes không lọt vào danh sách đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Nhà sản xuất Eric Fellner của bộ phim Les Miserables cho biết đạo diễn Tom Hooper có thể sẽ bối rối khi không lọt vào danh sách đề cử của hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất. Ông cũng nói thêm:”Về trình độ chuyên môn, ông đã được khẳng định thông qua 9 đề cử giành cho bộ phim của mình. Về phía chúng tôi, chúng tôi cho rằng đạo diễn là trái tim và là trung tâm của bộ phim. Bộ phim không thể giành được 9 đề cử nếu như không có một đạo diễn xuất sắc như Tom Hooper. Ngày hôm qua, chúng tôi nhận được một tin vui rằng, đạo diễn Hooper đã lọt vào danh sách đề cử của Hiệp hội đạo diễn Mỹ”.

Diễn viên thủ vai chàng điệp viên James Bond, Daniel Craig, cũng không lọt vào danh sách đề cử giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Bộ phim Anna Karenina của đạo diễn Joe Wright dựa vào cuốn tiểu thuyết của nhà văn Tolstoy nhận được 6 đề cử, bao gồm cả đề cử phim Anh hay nhất, ca khúc trong phim hay nhất, quay phim xuất sắc nhất.

Bộ phim The Hobbit: An Unexpected Journey giành được ba đề cử về kỹ thuật.

Ở hạng mục phim tài liệu, câu chuyện có thật của ca sĩ nhạc rock Rodriguez những năm 1970(bộ phim Searching for Sugar Man) đang tranh đua cùng các bộ phim The Imposter, McCullin, West of Memphis và Marley.

Bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng, Amour nhận được bốn đề cử giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Đạo diễn Quentin Tarantino của bộ phim Django Unchained cũng lọt vào danh sách đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất, bộ phim nhận được tổng cộng 5 đề cử trong đó có cả đề cử giải năm diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho diễn viên Christoph Waltz.

Các diễn viên Juno Temple, Andrea Riseborough, Elizabeth Olsen, Alicia Vikander và Suraj Sharma đều nhận được đề cử giải diễn viên mới xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc. Giải thưởng này do công chúng bầu chọn.

NGỌC ANH (theo BBC)


VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)