Cửa sổ văn nghệ

Mũ và gậy của vua hề Charlie Chaplin đấu giá được hơn 60 nghìn đô la.

Thứ Hai, 19/11/2012 00:14

Nhà đấu giá Bonhams cho biết, một trong những chiếc mũ và một gậy của vua hề đã thu về được khoản tiền trị giá 62.500 đô la Mỹ trong buổi đấu giá hôm Chủ Nhật.

Số tiền đấu giá mũ và gậy của Charlie Chaplin đã thu về nhiều hơn so với mức dự tính 40-60 nghìn đô la Mỹ ban đầu. Chiếc mũ và gậy đã xuất hiện cùng nhân vật Little Tramp trong các tập phim như: City LightsModern Times.

Chuyên gia của nhà đấu giá Bonhams, bà Lucy Carr cho biết, không biết bao nhiêu gậy và mũ của ông vua hề Hollywood vẫn còn tồn tại. Chiếc mũ và gậy được bán đấu giá vào hôm Chủ Nhật là từ một bộ sưu tập cá nhân, nhưng được xác định là của Charlie Chaplin.

Nhân vật Little Tramp với dáng đi lạch bạch và chậm chạp đã giúp Charlie Chaplin trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhân vật huyền thoại Hollywood được tạo ra một cách tình cờ vào một ngày mưa tại trường quay Keystone. Lần đầu tiên nhân vật được xuất hiện trong tập phim Kid Auto Races at Venice vào năm 1914, và lần xuất hiện cuối cùng là trong tập phim Modern Times năm 1936.

Mũ và gậy của Vua hề Charlie Chaplin là một sản phẩm nổi bật của buổi đấu giá các hiện vật văn hóa nổi tiếng. Ngoài ra, bức tranh vẽ John Lennon và bà vợ Yoko Ono khỏa thân của chính Lennon, những bức ảnh của Marilyn Monroe, cây kèn saxophone thuộc sở hữu huyền thoại nhạc jazz Charlie Parker, và chiếc ghế liễu gai trong tác phẩm Casablanca cũng được đấu giá.

Ngài Charles Spencer Chaplin, Jr. KBE (16/4/1889 – 25//12/1977), thường được biết đến với tên Charlie Chaplin (hay Vua hề Sác lô) là một trong những diễn viên, đạo diễn nổi tiếng nhất trong thời kỳ đầu của Hollywood và điện ảnh Mỹ. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ kịch câm và diễn viên hài xuất sắc nhất mọi thời đại của thể loại phim này và là một trong những diễn viên được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Charlie Chaplin còn là một trong những nhân vật sáng tạo và có ảnh hưởng nhất của kỷ nguyên phim câm khi ông tự đóng, đạo diễn, viết kịch bản, sản xuất và soạn nhạc cho phim của mình. Vai diễn chính và được biết đến nhiều nhất của ông là nhân vật kẻ lang thang (The Tramp) (hay còn có tên Charlot - Anh hề ở Pháp, Ý, và nhiều nước khác trong đó có Việt Nam - Sác lô là phiên âm tiếng Pháp của từ Charlot). "The Tramp" là một anh thanh niên sống lang thang nhưng có tư cách và luôn cư xử như một quý ông, trang phục của anh ta luôn là chiếc áo khoác chật, chiếc quần và đôi giày quá khổ, một chiếc mũ quả dưa, cây gậy chống bằng tre và một bộ ria mép chải chuốt.

NGỌC ANH (Theo Reuter)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)