Cửa sổ văn nghệ

Hai nhà xuất bản Penguin và Random House đã sáp nhập

Thứ Ba, 30/10/2012 00:00

Hai nhà xuất bản Penguin và Random House đã sáp nhập với tổng tài sản lên tới 2.4 tỉ bảng Anh. Với số tài sản này, đây sẽ là nhà xuất bản lớn nhất trên thế giới.

Sau khi hợp nhất, hai nhà xuất bản sẽ đổi tên thành Penguin Random House, trong đó Pearson –công ty sở hữu nhà xuất bản Penguin chiếm 47% cổ phần trong khi Bertelsmann- chủ sở hữu Random House chiếm 53% cổ phần.

Giám đốc điều hành hiện nay của Random House , ông Markus Dohle sẽ trở thành giám đốc điều hành của công ty mới này, trong khi John Makinson- giám đốc điều hành hiện tại của Penguin sẽ trở thành Chủ tịch. Hai công ty đồng sở hữu nhà xuất bản mới này sẽ có 4 hoặc 5 ghế trong Hội đồng quản trị.

Bertelsmann cho biết, sự thỏa thuận này đánh dấu một bước đi quan trọng trong kế hoạch của công ty nhằm đánh giá hoạt động và vươn ra các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của Pearson, ông Marjorie Scardino nói thêm: “ Sau khi hợp nhất ,hai nhà xuất bản có thể chia sẻ phần lớn chi phí để đầu tư nhiều hơn cho các tác giả và các độc giả, và cũng để tìm ra mô hình mới trong một thế giới đầy thú vị và chuyển động không ngừng của những cuốn sách điện tử và các máy đọc sách điện tử.

Sự thỏa thuận này diễn ra ở thời điểm quan trọng đối với cả hai công ty, cũng như với nền công nghiệp xuất bản khi các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến mới như Amazon, Google và Apple đang cố giành thị phần với các doanh nghiệp xuất bản truyền thống.

Có thể nói sự sáp nhập giữa hai nhà xuất bản đánh dấu một chương mới trong lịch sử các nhà xuất bản.

Sau đây là một vài thông tin của hai nhà xuất bản Random House và Penguin :

Random House:

Được thành lập từ những năm 1920 bởi Americans Bennett Cerf và Donald Klopfer. Khi đặt tên cho nhà xuất bản, ông Ceft đã hồi tưởng lại rằng: “ Chúng tôi chỉ nói rằng, chúng tôi sẽ xuất bản một vài cuốn sách một cách ngẫu nhiên. Vậy, hãy gọi nó là Random House”. Sau hơn 8 thập kỉ, giờ đây Random House đã trở thành nhà xuất bản lớn nhất ,với số lượng hơn 500 triệu sách được bán ra mỗi năm và hơn 5000 lao động.


Random House có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như: Dan Brown ,Nigella Lawson ,Toni Morrison và Danielle Steel… Những cuốn sách được xuất bản thường nằm trong danh sách 10 cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới.

Nhà xuất bản Vintage Books trực thuộc Random House đã xuất bản bộ ba tác phẩm đang gây sốt Fifty Shades.

Random House cho biết năm nay, nhà xuất bản này sẽ bắt tay với FremantleMedia để dựng thành phim các tác phẩm dựa trên các cuốn sách đã đượ xuất bản. Cả hai công ty đều trực thuộc Bertelsmann.

Bertelsmann và Pearson cho biết, nhà xuất bản các tác phẩm tiếng Đức Verlagsgruppe Random House sẽ không bị sáp nhập .

Verlagsgruppe là nhà xuất bản lớn thứ hai ở Đức với khoảng 850 lao động và hơn 2.500 đầu sách xuất bản mỗi năm.

Penguin

Được thành lập vào năm 1935 bởi Allen Lane, với mục đích bán những cuốn sách có giá trị vói giá phải chăng.

Những cuốn sách bìa mềm đầu tiên được xuất bản là của Ernest Hemingway và Agatha Christie, chỉ với giá 6 xu, bằng với giá của một gói thuốc lá.

Biểu tượng đặc trưng của Penguin là gợi ý của người thư kí khi ông Lane muốn tìm một biểu tượng cho công ty.

Công ty đặt trụ sở ở Luân Đôn, với hơn 5.500 lao động, trong đó có 950 lao động ở Anh.

Sau quyết định xuất bản đầy đủ cuốn tiểu thuyết Lady Chatterley's Lover của nhà văn D.H. Lawrence vào năm 1960, Penguin đã bị buộc tội phát hành ấn phẩm khiêu dâm. Nhưng sau đó, Penguin được tuyên bố trắng án, và tác phẩm bán được 2 nghìn bản trong 6 tuần.

Penguin cũng xuất bản các tác phẩm bị cấm ở Mỹ như Satanic Verses của Salman Rushdie vào năm 1980, Stupid White Men của Michael Moore vào năm 2000 ở Anh. Và chính thức lên sàn giao dịch Luân đôn vào năm 1961. Nhà xuất bản được Pearson mua lại vào năm 1970.

NGỌC ANH ( tổng hợp theo telegraph.co.uk)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)