Cửa sổ văn nghệ

Giải thưởng phim Châu Âu vinh danh đạo diễn Bertolucci

Thứ Bảy, 01/12/2012 03:00

VNQĐ online: Đạo diễn Bertolucci sẽ được vinh dự nhận giải thưởng Thành tựu cuộc đời do Viện Hàn lâm điện ảnh Châu Âu trao tặng.

Viện Hàn lâm điện ảnh Châu Âu đã cho biết, đạo diễnbộ phim The Last Emperor (Vị hoàng đế cuối cùng) sẽ được trao giải thưởng cao quý Thành tựu cuộc đời. Trước đạo diễn Bertolucci, những người từng có vinh dự nhận được giải thưởng này là: đạo diên, nhà văn, diên viên người Ai len Richard Harris(2000), diễn viên, đạo diễn, nhà làm phim người Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski (2006), nhà phê bình, đạo diễn người Thụy Sĩ gốc Pháp Jean-Luc Goddard (2007),diễn viên người Anh Judi Dench (2008), ….

Đạo diễn Bertolucci bắt đầu dự nghiệp làm phim của mình cách đây 50 năm với bộ phim La commare secca. Năm 1987, ông giành giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim The Last Emperor. Bộ phim The Dreamers (2003) được đề cử Giải do công chúng bình chọn – Phim Châu Âu hay nhất (European Film Awards Audience Award) và giải Spanish Goya ( đây được coi là giải Oscar của điện ảnh Tây Ban Nha), và tác phẩm Me and You được công chiếu và cạnh tranh ở Liên hoan phim Cannes 2012.

Khi được hỏi, làm thế nào ông biết mình sẽ nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời của giải thưởng phim Châu Âu, ông nói: “Khi Win ( Chủ tịch của Giải thưởng phim Châu Âu) gọi cho tôi và nói: Hãy đến Malta nào! Và tôi nói: Tất nhiên rồi, Đây là lần đầu tiên tôi thực sự cảm nhận được về Châu Âu”.

Đạo diễn Bertolucci sẽ nhận giải thưởng tại sân khấu của lễ trao giải Giải thưởng Phim Châu Âu tại Malta.

Giải thưởng Phim Châu Âu sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (1/12) tại Malta.

Các bộ phim tranh giải phim hay nhất bao gồm: Amour, Barbara, Caesar Must Die, The Hunt, Shame và Untouchable/Intouchables

Các ứng cử viên tranh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất bao gồm: Gary Oldman (phim Tinker Tailor Soldier Spy), Michael Fassbender (phim Shame) , Jean-Louis Trintignant (phim Amour), Mads Mikkelsen (phim The Hunt) và Francois Cluzet(phim Untouchable/Intouchables).

Các ứng cử viên cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Kate Winslet (phim Carnage), Emmanuelle Riva (phim Amour), Margarethe Tiesel (phim Paradise: Love), Nina Hoss (phim Barbara) and Emilie Dequenne (phim Our Children).

Đạo diễn, biên kịch người Italia Bernardo Bertolucci (ảnh) sinh ngày 16/3/1940. Ông được biết đến với tư cách là đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng như: Last Tango in Paris (Bản Tăng go cuối cùng ở Paris), 1900, The Last Emperor (Vị hoàng đế cuối cùng)…

Năm 1987, ông giành giải thưởng Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim The Last Emperor (bộ phim là câu chuyện về cuộc đời vua Phổ Nghi, vị vua cuối cùng của Trung Quốc). Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 60, bộ phim The Last Emperor giành chiến thắng ở 9 hạng mục : Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Ca khúc trong phim hay nhất và Âm thanh.

Ông dành được rất nhiều danh hiệu và giải thưởng cáo quý: Giải thưởng của Hội phê bình phim Quốc gia, giải Nastro d'Argento, giải David di Donatello của Viện Hàn lâm Điện ảnh Ý, Giải cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes, Giải Quả cầu vàng, Giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ…


NGỌC ANH( theo artshub)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)