Cửa sổ văn nghệ

“Bay cùng Vili” tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Chủ Nhật, 18/11/2012 00:03

Chiều 16/11, tại Hà Nội, Công ty TNHH Truyền thông & giải trí Ngày Mới cùng nhà thơ Vi Thuỳ Linh tổ chức cuộc họp báo giới thiệu hai cuốn sách: “ViLi & Paris” (tập thơ thứ bảy), “ViLi tuỳ bút” (tập văn xuôi đầu tiên) và đêm nghệ thuật “Bay cùng Vili”.

Hơn 17 năm gắn bó với thơ, “ViLi và Paris” là tập thơ thứ 7 của nhà thơ Vi Thùy Linh và tác phẩm “ViLi tùy bút” là tập văn xuôi đầu tiên của chị. Đây là lần đầu tiên nhà thơ Vi Thuỳ Linh ra mắt cùng lúc hai cuốn sách, đều do NXB Hội nhà văn ấn hành. Cả hai tác phẩm mới này đều thể hiện một Vi Thùy Linh đầy khao khát cuộc sống với một quá trình làm việc nghiêm túc và tận lực để cho ra đời những tác phẩm có giá trị.

Tập văn xuôi “Vili tùy bút”, tập hợp 44 tùy bút và 3 bài thơ viết mới dành tặng độc giả. Cấu trúc tác phẩm được sắp xếp theo yếu tố tăng dần, càng về cuối càng nhiều suy nghiệm. Không chỉ là cảm hứng mà còn là thái độ của nghệ sĩ trước xã hội và đời sống. Đáng chú ý, tùy bút dài nhất là tác phẩm 25 trang in viết về mối tình của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và họa sĩ Nguyễn Thị Hiền. Đặc biệt, cuốn sách sử dụng ảnh và tranh ký họa của những tên tuổi như: Vi Kiến Minh, Nguyễn Quang Phùng, Nguyễn Ngọc Thái, cùng các tranh vẽ phố Hà Nội, biển Đà Nẵng của Bùi Xuân Phái và các bức tranh vẽ Lưu Quang Vũ, Nguyễn Thị Hiền lúc trẻ…

Nhà thơ Vi Thùy Linh và đạo diễn Phạm Việt Thanh tại buổi họp báo (ảnh: HN)

Tập thơ “ViLi & Paris” gồm 28 tác phẩm được nhà thơ viết từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012. Nội dung của tập thơ chủ yếu viết về Paris, Lyon, Praha, Hà Nội... Bên dòng tự sự, có những tác phẩm viết cho Whitney Houston, bạn bè... Tất cả đều bộc lộ trái tim giàu yêu thương và tâm hồn nhạy cảm của Vili. Nhà thơ Vili cũng cho biết: tập thơ này cũng đánh dấu mốc trước khi Vili ngừng xuất bản thơ để chuyển sang các thể loại khác.

Nhà thơ Vi Thùy Linh cho biết, cô sẽ ra mắt 2 cuốn sách “Vili và Paris”, “Vili tùy bút” bằng một đêm trình diễn thơ vào 19h30 ngày 1/12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội mang tên “Bay cùng Vili”. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, thì “Chưa từng có một tác giả văn học nào ra mắt sách tại Nhà hát Lớn, Vi Thuỳ Linh ghi dấu ấn lịch sử bằng đêm diễn sang trọng này là điều đáng giá. Tôi không thể bỏ qua dịp hiếm có này".

Trong chương trình, qua phần trình diễn của các nghệ sỹ với sự chắp cánh của âm nhạc, “Bay cùng Vili” sẽ đưa khán giả đến với những trích đoạn văn xuôi, những vần thơ của Vi Thùy Linh viết về Thăng Long - Hà Nội đến kinh đô Ánh sáng Paris. Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như: NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Hoà (Nhà hát Kịch Hà Nội), nghệ sĩ Đoàn Phú Thăng, nghệ sĩ Cello Ngô Hoàng Quân, nghệ sĩ quan họ Thuý, ca sĩ Thanh Lam, Tấn Minh... Tổng đạo diễn là NSƯT Phạm Việt Thanh.

Tổ chức đêm diễn này, Vi Thuỳ Linh muốn tôn vinh văn chương Việt Nam. Đêm nghệ thuật "Bay cùng Vili" mang những thông điệp ý nghĩa mà tác giả chiêm nghiệm sau những hành trình đến những miền đất xa rồi trở về nơi mình gắn bó từ ấu thơ./.

Nguồn: CPV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)