Cửa sổ văn nghệ

Unesco sẽ bổ nhiệm hai đại sứ thiện chí.

Thứ Năm, 15/11/2012 00:31

Cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc cho biết, ca sĩ nổi tiếng người người Tây Ban Nha với chất giọng nam cao Placido Domingo sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ thiện chí của Unesco vì những đóng góp cho nền âm nhạc và giúp đỡ các tài năng opera trẻ.

UNESCO cũng cho biết, ca sĩ 71 tuổi, người đã từng biểu diễn ở các nhà hát Opera nổi tiếng sẽ được bổ nhiệm trở thành Đại sứ thiện chí vào ngày 21 tháng Mười Một.

Vào ngày 16 tháng Mười Một, giọng nam cao người Peru Juan Diego Florez cũng sẽ nhận vinh dự trở thành Đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc. Tổng thống Peru Ollanta Humala dự kiến sẽ tham dự lễ bổ nhiệm.

Đại sứ thiện chí của UNESCO là những người dùng tài năng và địa vị của mình để giúp mọi người trên thế giới chú ý đến công việc và nhiệm vụ mà UNESCO đang thực hiện.

Ca sĩ Placido Domingo:


Placido Domingo sinh năm 1941 tại Madrid, Tây Ban Nha. Ông là một ca sỹ opera nổi tiếng của Tây Ban Nha, ông từng giành được 8 giải Grammy cho các thu âm của mình. Năm 1966, Domingo ra mắt đầu tiên ở New York trong vai Pinkerton ở vở "Madame Butterfly" với New York City Opera. Ông được các nhà phê bình hoan nghênh nhiệt liệt. Thành tựu to lớn hơn xuất hiện hai năm sau ở Met. Năm tiếp theo Domingo trình làng ở La Scala của Milan. Ông tiếp tục bổ sung thêm nhiều vai diễn mới cho hành trang của mình. Domingo táo bạo chấp nhận những thách thức trong sự nghiệp, và năm 1975 đảm nhiệm một vai đòi hỏi khắt khe tột bậc"Otello." Bất chấp nhiều lời cảnh báo rằng ông sẽ hủy hoại chất giọng của mình, Domingo vẫn tự học vai (ông thông thạo tất cả các vai ở piano và không thuê người kèm vocal) và chẳng mấy chốc đã thành công trong vai diễn đó. Plácido Domingo hát ở mọi nhà hát opera lớn trên thế giới. Ông đã mở đầu 18 mùa thu âm Metropolitan Opera trong vòng 31 năm qua, hơn bất cứ ca sĩ nào khác kể từ thời Caruso. Placido là nghệ sĩ cổ điển đầu tiên có chương trình hòa nhạc solo tại Central Park, New York, nơi thu hút gần 400.000 người bất chấp thời tiết xấu.

Domingo đã giành được 8 giải GRAMMY cho các thu âm của mình, những đĩa nhạc này chắc chắn xuất hiện trên các bảng xếp hạng best selling. 8 album của ông giành được đĩa vàng. Ông đã hoàn thành hơn 50 cuốn video và 3 bộ phim sân khấu: La traviata của Zeffirelli và Otello, Carmen của Rosi. Buổi phát sóng truyền hình Tosca của ông được hơn 1 tỷ người trên 117 quốc gia khác nhau theo dõi.

Plácido Domingo đã gây quỹ nhiều triệu đôla qua các chương trình hòa nhạc từ thiện đặc biệt cốt để giúp đỡ các nạn nhân trận động đất Mexico năm 1985, các nạn nhân AIDS cùng nạn nhân của nhiều thảm họa khác như cơn địa chấn Armenian và lở đất tại Acapulco.

Ca sĩ Juan Diego Florez:



Ca sĩ opera nổi tiếng người Peru Juan Diego Florez sinh năm 1973.. Tại đất nước mình, ông nhận được rất nhiều giải thưởng và cả sự yêu mến của người dân Peru. Năm 2004, ông nhận Huân chương Orden al Mérito Cultural de Lima từ Thị trưởng thành phố Lima, Huân chương Orden al Mérito por servicios

distinguidos en el grado de Gran Cruz từ Tổng thống Alejandro Toledo và được bổ nhiệm vào vị trí Giáo sư danh dự của Đại học San Martín de Porres . Vào năm 2007, ông được Tổng thống Alan García trao Huân chương Gran Cruz de la Orden del Sol del Perú, huân chương cao quý nhất của đất nước Peru.

Vào ngày 29 tháng Mười Một năm 2004, hình ảnh của ca sĩ Juan Diego Florez xuất hiện trên bộ tem vinh danh các nghệ sĩ Peru đương đại, đây là vinh dự lớn đối với ca sĩ Juan Diego Florez.

Ngoài ra, ông còn nhận được các giải thưởng Premio Abbiati 2000 ( giải thưởng được trao bởi các nhà phê bình Italia cho ca sĩ xuất sắc nhât của năm), giải thưởng Rossini d'oro, giải thưởng Bellini d'oro; giải thưởng Premio Aureliano Pertile; giải thưởng Tamagno Prize và giải L'Opera.

Năm 2009, ông giành được giải thưởng Grammy với album Bel Canto Spectacular

NGỌC ANH ( theo Reuter)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)