Cửa sổ văn nghệ

Hiệp hội đạo diễn Mỹ vinh danh đạo diễn Milos Forman

Thứ Năm, 29/11/2012 00:00

VNQĐ online: Đạo diễn của bộ phim Bay trên tổ chim cúc cu (One Flew Over The Cuckoo's Nest) sẽ được Hiệp hội đạo diễn Mỹ vinh danh tại lễ trao giải ở Los Angeles vào ngày 2/2/2013

Đạo diễn 80 tuổi Milos Forman sẽ được trao giải thưởng thành tựu cuộc đời , một trong những giải thưởng cao quý nhất của Hiệp hội đạo diễn Mỹ.

Đạo diễn người Mỹ gốc Séc đã từng 2 lần giành giải thưởng của Viện Hàn lâm cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất với hai bộ phim Bay trên tổ chim cúc cu vào năm 1975 và Amadeus vào năm 1984. Cả hai bộ phim trên đều giành giải Oscar cho phim hay nhất.

Đạo diễn của bộ phim Bay trên tổ chim cúc cu sẽ là đạo diễn thứ 34 nhận giải thưởng cao quý này của Hiệp hội đạo diễn Mỹ trong lịch sử 76 năm của Hiệp hội. Những đạo diễn từng vinh dự được nhận giải thành tựu cuộc đời cao quý này là Steven Spielberg, Francis Ford Coppola và Stanley Kubrick.

Ông là một trong những người đi đầu trong phong trào Làn sóng mới của điện ảnh Tiệp Khắc trong thế kỷ 20, cùng với các đạo diễn Ivan Passer, Vera Chytilova.

Jan Tomáš Forman (sinh ngày 18 tháng 2 năm 1932), được biết đến nhiều hơn dưới tên gọi Miloš Forman là một đạo diễn, biên kịch, diễn viên, giáo sư người Mỹ gốc Séc, và là một người nhập cư từ Tiệp Khắc. Ông là một trong những người dẫn đầu phong trào Làn sóng mới của điện ảnh Tiệp Khắc trong thế kỷ 20.
Hai bộ phim của ông, Bay trên tổ chim cúc cuAmadeus, nằm trong các tác phẩm nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh, cả hai đã mang lại cho ông giải Oscar đạo diễn.

Ông từng giành nhiều giải thưởng cao quý như: Oscar, Quả cầu vàng, Cannes, Berlinale, BAFTA, César, David di Donatello, Phim Châu Âu, Czech Lion.


NGỌC ANH ( theo Reuters)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)