Cửa sổ văn nghệ

Amour – Phim hay nhất của Hiệp hội phê bình phim Quốc gia (Mỹ) 2012

Thứ Ba, 08/01/2013 01:18

VNQĐ online: Bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng Amour của đạo diễn Michael Haneke đang nổi lên như một ứng cử viên mạnh trong cuộc đua giành giải Oscar sau khi giành ba giải cao của Hiệp hội phê bình phim Quốc gia.

Bộ phim tiếng Pháp của nhà làm phim Áo kể về đôi vợ chồng già đã 80 tuổi. Họ là những giáo viên thanh nhạc về hưu, sống bên nhau suốt nửa thế kỷ. Rồi bà cụ Anne bất ngờ trải qua hai cơn đột quỵ nghiêm trọng khiến bà bị liệt và không giao tiếp được nữa. Amour là câu chuyện giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi người ta đã trở nên rệu rã. Bộ phim đã được xướng tên trở thành phim hay nhất của Hiệp hội phê bình Quốc gia 2012. Trong khi đó, đạo diễn Michael Haneke cũng được vinh danh là đạo diễn xuất sắc nhất và nữ diễn viên Emmanuelle Riva cũng đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Hai nữ và nam diễn viên chính xuất sắc của Hiệp hội phê bình phim Quốc gia 2012

Niềm vui không chỉ đến với Amour mà còn đến với bộ phim về Tổng thống Lincoln của đạo diễn Steven Spielberg. Bộ phim cũng có cơ hội lớn trở thành bộ phim chiến thắng ở giải Oscar diễn ra vào tháng Hai năm nay khi nam diên viên Daniel Day-Lewis đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất và nhà biên kịch Tony Kushner đoạt giải biên kịch xuất sắc nhất.

Tác phẩm The Master của đạo diễn Paul Thomas Anderson cũng chiếm hai giải: nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho diễn viên Amy Adams và giải Quay phim xuất sắc nhất cho Mihai Malaimare Jr.

Trong 60 năm phát triển của Hiệp hội phê bình phim Quốc gia đôi khi cũng chứng minh rằng những tác phẩm đoạt giải thưởng là những bộ phim có khả năng lớn giành giải Oscar. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, không có sự lựa chọn có quy tắc nào về bộ phim đoạt giải Oscar và đặc biệt thiên về những bộ phim không dung ngôn ngữ Anh. Năm 2007, Waltz With Bashir của đạo diễn Ari Folman đoạt giải phim hay nhất và năm 2011 là bộ phim Melancholia. Không bộ phim nào trong hai bộ phim được coi là những đối thủ mạnh trong lễ trao giải Oscar năm đó. Tuy nhiên, hai bộ phim The Hurt Locker và The Social Network từng đoạt giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim Quốc gia cũng đã thành công ở lễ trao giải Oscar 2009 và 2010. Cũng tại lễ trao giải, diễn viên Matthew McConaughey cũng giành giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Magic Mike and Bernie. Trong khi đó, bộ phim tài liệu Gatekeepers giành giải thưởng phim tài liệu hay nhất.

Tháng trước, bộ phim Amour đã giành các giải phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất , nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải phim Châu Âu, cũng như được vinh danh tại các thành phố LA, San Francisco, Boston và New York. Bộ phim có triển vọng đoạt giải phim nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải Oscar.

GIA LINH (theo theguardian)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)