Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam”

Thứ Năm, 24/01/2013 00:00

140 bức ảnh, 21 lời trích, 23 hiện vật, 3 tài liệu, 8 cuốn sách trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam”, do Bộ VH,TT&DL phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức khai mạc vào sáng 23-1, tại Hà Nội. Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đến dự triển lãm.

Tại triển lãm, công chúng được chiêm ngưỡng nhiều tư liệu, hiện vật quý, tái hiện quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Pa-ri, trong đó có những hiện vật lần đầu tiên được trưng bày như: Bản gốc Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; con dấu và biển tên của đoàn Chính phủ lâm thời miền Nam Việt Nam; hai cây bút đã được đoàn Việt Nam sử dụng để ký Hiệp định và Định ước quốc tế công nhận Hiệp định; chiếc xoong nhôm dùng để quấy xi niêm phong bản Hiệp định; cuốn sổ tập hợp 10.000 chữ ký của nhân dân Cu Ba phản đối chiến tranh và ủng hộ nhân dân Việt Nam...

Qua cuộc triển lãm, người xem có thể cảm nhận được toàn cảnh cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên cường, mưu trí, khôn khéo và đầy bản lĩnh của những nhà ngoại giao cách mạng Việt Nam trên bàn đàm phán, sự kết hợp tài tình giữa 3 mặt trận quân sự-chính trị-ngoại giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức cấp Nhà nước về các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: “40 năm đã trôi qua. Nhiều thế hệ người Việt Nam đã sinh ra và lớn lên trong hòa bình, sau ngày Hiệp định Pa-ri được ký kết. Trong các nhân chứng lịch sử của sự kiện này có những người đã đi xa. Nhưng ý nghĩa to lớn và những bài học lịch sử của đàm phán và ký kết Hiệp định Pa-ri mãi mãi còn nguyên giá trị. Tôn vinh thắng lợi lịch sử, trân trọng, tri ân những đóng góp, hy sinh của thế hệ cha ông để noi gương, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Cuộc triển lãm này là một trong chuỗi các sự kiện đầy ý nghĩa kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam".

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 28-1.

Dưới đây là một số hình ảnh tại triển lãm kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam.

Cắt băng khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Pa-ri về Việt Nam
Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tại triển lãm
Cặp đựng tài liệu ký Hiệp định Pa-ri
Cuốn sổ tập hợp 10.000 chữ ký của nhân dân Cu Ba phản đối chiến tranh và ủng hộ nhân dân Việt Nam
Hai cây bút và một số hiện vật đã được đoàn Việt Nam sử dụng để ký Hiệp định
Đại diện Việt Nam, Mỹ cùng với tổ quốc tế giám sát, kiểm soát và Ban liên hợp quân sự 4 bên trao đổi thể thức trao trả tù binh (1973)

Cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xuân Thủy và đoàn Mỹ tại cuộc họp riêng ngày 8-9-1968 ở Pa-ri

Kiều bào phất cờ đỏ sao vàng và cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tới dự phiên họp toàn thể lần thứ 2 của Hội nghị Pa-ri về Việt Nam (25-1-1969)
Quang cảnh buổi trao trả 116 tù binh là nhân viên quân sự Mỹ và phi công Mỹ đợt đầu tiên (12-2-1973)


Nguồn: Qđnd (KHÁNH HUYỀN)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)