Cửa sổ văn nghệ

Nhiều hoạt động nhân 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Thứ Hai, 15/06/2015 08:50
Cuối tháng 6 đầu tháng 7/2015, các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là người đầu tiên khởi xướng công cuộc đổi mới tại Đại hội VI năm 1986

Sáng 12/6/2015, tại Hà Nội, Ban Tổ chức cấp quốc gia Kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2014-2015 tổ chức họp báo về các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915-1/7/2015).

Tại cuộc họp báo, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là dịp tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đất nước; khẳng định đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với quy luật khách quan của lịch sử và nguyện vọng của nhân dân. Thông qua các hoạt động kỷ niệm giúp mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực học tập phẩm chất cao quý của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, người cộng sản "tận trung với nước, tận hiếu với dân", tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư".

Theo Ban tổ chức, lễ kỉ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh sẽ diễn ra ngày 30/6 tại Hưng Yên - quê hương của Tổng Bí thư và được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam để toàn thể nhân dân theo dõi. 

Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm cấp quốc gia, các đại biểu sẽ tiến hành dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư tại thành phố Hưng Yên. Chương trình nghệ thuật mang tên "Ngọn cờ đổi mới" dài 30 phút, được xây dựng theo hình thức bán sử thi với các hình tượng nghệ thuật ca múa nhạc kết hợp với lời bình cùng hình ảnh phim tài liệu. Chương trình gồm 2 phần "Nguyễn Văn Linh với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc" và "Nguyễn Văn Linh với sự nghiệp đổi mới đất nước". Đây cũng là khúc tri ân của đồng bào, chiến sĩ cả nước đối với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. 

Trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm tại Hưng Yên, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, lễ dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vào chiều 29/6; ngày 24/6, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Hưng Yên và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề "Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương". 

Nhân dịp này, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương xây dựng và giới thiệu bộ phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh gắn với vấn đề xây dựng, đổi mới tư duy. Phim được phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam vào tối 1/7. Tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo khoa học về đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định và TP. Hồ Chí Minh cùng triển lãm ảnh về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của ông. Tại Hà Nội, Thư viện quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm tư liệu chủ đề "Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và sự nghiệp đổi mới đất nước" từ ngày 22-27/6... 

Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc, sinh ngày 1/7/1915 tại làng Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đồng chí là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, người con ưu tú của dân tộc, nhà lãnh đạo giàu nhiệt huyết, kiên định và sáng tạo, đã có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc đổi mới của đất nước. Sinh ra trong cảnh nước mất, nhà tan, đồng chí sớm có tinh thần yêu nước và tham gia các tổ chức cách mạng của Đảng. Đại hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao trách nhiệm cho đồng chí Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư của Đảng. Với cương vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người cầm lái con thuyền cách mạng Việt Nam những năm đầu đổi mới đất nước. 

Cũng trong thời kỳ làm Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Linh nổi tiếng với bút danh N.V.L (Nói Và Làm) với một loạt bài báo trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đăng trên báo Nhân Dân bàn về những việc cần phải chấn chỉnh trong xã hội. Ngoài ra, trong giai đoạn xây dựng Chủ nghĩa xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chính là người có công lao to lớn nhất – người đầu tiên khởi xướng công cuộc đổi mới tại Đại hội VI năm 1986. Đồng chí có vai trò quan trọng trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ (Nhật Nam)
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)