Cửa sổ văn nghệ

Phát động sáng tác ca khúc về dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 06/07/2018 16:10
Chiều 5.7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Dân tộc, Ban Tuyên giáo Trung ương đã công bố cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 cho các tác giả người dân tộc thiểu số”. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tác ca khúc về miền núi, dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật cho đồng bào thiểu số.

Cuộc thi là cơ hội cho các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên người dân tộc thiểu số trong cả nước tìm tòi, sáng tạo các tác phẩm có giá trị tư tưởng, giá trị thẩm mỹ, tác dụng giáo dục tốt. Qua đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện, bồi dưỡng các tác giả tài năng là người dân tộc thiểu số.


Tác phẩm dự thi được sử dụng cho các hoạt động tuyên truyền

Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung vào các chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương miền núi, truyền thống cách mạng của các dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, danh nhân, anh hùng dân tộc. Theo Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung: “Các ca khúc dự thi cũng cần nêu rõ thay đổi ở nông thôn miền núi trong xây dựng đời sống nông thôn mới, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, gương người tốt việc tốt; phê phán những thói hư tật xấu, xóa bỏ tập tục lạc hậu, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.…”.

Ban tổ chức cho biết, sẽ không xét giải đối với các tác phẩm sao chép, mô phỏng, ý tưởng, giai điệu lời ca của các tác giả khác ở trong và ngoài nước. Cuộc thi đặc biệt không nhằm mục đích kinh doanh. Các tác phẩm dự thi được sử dụng để phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức.

Ban tổ chức sẽ trao 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích, cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc. Nhận tác phẩm dự thi tại địa chỉ: Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 51 - 53 Ngô Quyền, Hà Nội, trước ngày 28.9. Lễ tổng kết, trao giải thưởng dự kiến diễn ra vào tháng 11.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)