Cửa sổ văn nghệ

Tháng phim Shakespeare 2016: Không chỉ là điện ảnh

Thứ Sáu, 14/10/2016 09:26

chu phoong arial moi copy - Tháng phim Shakespeare 2016 do Hội đồng Anh tổ chức diễn ra vào các thứ bảy mỗi tuần kể từ ngày 8-29/10 tại Trung tâm hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh TPD tại Hà Nội và Trường Đại học Hoa Sen, thành phố Hồ Chí Minh.

Shakespeare Lives in Films

Hình ảnh trong vở kịch Hamlet

Công chúng yêu điện ảnh Việt Nam sẽ có cơ hội tìm thấy những giá trị nhân văn trong các tác phẩm của Shakespeare một cách sống động dù trong thời đại của ông hay bối cảnh hiện đại qua những tác phẩm kinh điển như Romeo và Juliet (1968), Much ado about nothing (Có gì đâu mà rộn), Vua Richard III (1995).

Bộ phim Romeo và Juliet được sản xuất năm 1968 được nhà phê bình Roger Ebert đánh giá là ‘bộ phim hấp dẫn nhất trong những phim chuyển thể từ kịch của Shakespeare’, còn Vua Richard III với diễn xuất của Robert Downey Jr. đã giành được hai giải Oscars cho Chỉ đạo Nghệ thuật và Phục trang xuất sắc nhất, cùng năm giải BAFTA trong đó có giải giành cho phim Anh hay nhất.

Bộ phim Much Ado about Nothing (1993) cũng được Roger Ebert đánh giá cao nhờ sự ‘hài hước từ đầu đến cuối’, với sự tham gia diễn xuất của Emma Thompson, Denzel Washington và Michael Keaton – đều là những diễn viên đã từng giành giải Oscars.

Đây cũng là lần đầu tiên Hội đồng Anh giới thiệu bộ phim Hamlet – do diễn viên từng được đề cử BAFTA Maxine Peak thủ vai chính – được ghi hình từ vở kịch cùng tên từng gây sốt vé tại sân khấu Nhà hát Manchester’s Royal Exchange Theatre.

Shakespeare là một trong những kịch tác gia đầu tiên của nước Anh và có ảnh hưởng nhiều nhất đến ngôn ngữ Anh. Tháng phim Shakespeare 2016 mang tới cho công chúng Việt Nam những trải nghiệm mới về tác phẩm của Shakespeare, để thấy được giá trị nhân văn trong những tác phẩm của ông có tầm ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống hiện đại. Thông qua những bộ phim, hy vọng khán giả sẽ có thêm nguồn cảm hứng để sáng tạo dựa trên những câu chuyện và những triết lý trong tác phẩm của Shakespeare.

Chương trình là một phần của chiến dịch “Shakespeare Lives” tại Việt Nam. Đây là chuỗi các sự kiện và hoạt động xuyên suốt năm 2016 tôn vinh các tác phẩm của Shakespeare nhân dịp 400 năm ngày mất của ông.

PV

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)