Cửa sổ văn nghệ

Thi ảnh về đề tài xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

Thứ Tư, 01/06/2016 16:10
Sáng 1.6, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động cuộc thi ảnh về đề tài Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới.

Qua 5 năm thực hiện, phát triển văn hóa nông thôn gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đạt được kết quả đáng khích lệ, làm thay đổi diện mạo nông thôn nước ta; đời sống văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao… Cuộc thi ảnh đề tài Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới là dịp để các nghệ sỹ nhiếp ảnh đi thực tế, tìm hiểu, ghi lại những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp về kết quả xây dựng nông thôn mới, nhất là tại vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên vốn giàu bản sắc văn hóa nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong xây dựng nông thôn mới… 

Hình ảnh ấm no thường thấy tại Mù căng chải khi mùa lúa chín Ảnh minh họa: Duy Thông
Ban tổ chức cho biết, cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên, công dân Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài công tác, sinh sống tại Việt Nam. Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng, có thể là ảnh đơn hoặc ảnh bộ. Với ảnh đơn, mỗi tác giả được gửi tối đa 8 ảnh dự thi. Với ảnh bộ, mỗi tác giả được gửi tối đa 3 bộ, mỗi bộ là một tác phẩm từ 4 - 8 ảnh. Nội dung tác phẩm dự thi cần thể hiện được cuộc sống lao động thường ngày của người dân trong việc xây dựng quê hương, đất nước, con người, đặc biệt trong việc xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới. Các tác phẩm dự thi cũng cần hướng tới phản ánh những tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào, gắn với xây dựng nông thôn mới; giới thiệu 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ca ngợi tinh thần khắc phục khó khăn, làm chủ cuộc sống, áp dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân... 
 
Đồng thời, các tác phẩm dự thi cũng tập trung giới thiệu các mô hình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả để nhân rộng trong toàn quốc, ưu tiên tác phẩm chụp ở vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên. Các tác phẩm cũng cần phê phán các thói hư, tật xấu, xuống cấp về đạo đức, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn lương thực, thực phẩm trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, chế biến, kinh doanh các mặt hàng kém chất lượng, lảm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân… Ban Tổ chức nhận bài dự thi đến hết ngày 15.9.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Bảo Văn)
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)