Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm ảnh “cận cảnh” về cuộc chiến VN

Thứ Hai, 08/06/2015 09:31
Từ 12 đến 26/06, hơn 50 bức ảnh của AP lấy từ cuốn sách ảnh “Việt Nam – Cận cảnh cuộc chiến” sẽ được trưng bày tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội nhân kỷ niệm 20 năm ngày Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
 
a

Tại Triển lãm, những bức ảnh nổi tiếng một thời sẽ được trưng bày để kể lại câu chuyện về con người phía sau cuộc chiến khốc liệt ở Việt Nam cách đây hơn 40 năm.

Đến Triển lãm, người xem sẽ gặp lại những bức ảnh nổi tiếng đã đi vào lịch sử, phản ánh những khoảnh khắc dữ dội trong suốt cuộc chiến tranh Việt Nam. Đó là bức ảnh của Malcolm Browne chụp cảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11/06/1963 tại một ngã tư trung tâm Sài Gòn để phản đối chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đó là hình ảnh cô bé 9 tuổi Phan Kim Phúc trần truồng bị cháy sém vì bom napalm chạy trên đường cái, được phóng viên Nick Út ghi lại ngày 8/6/1972 gần Trảng Bàng, ngoại ô Sài Gòn. Hay bức ảnh của Eddie Adams cho thấy cảnh Tổng giám đốc Cảnh sát quốc gia Việt Nam Cộng hòa, tướng Nguyễn Ngọc Loan, bắn vào đầu chiến sĩ quân giải phóng miền Nam Nguyễn Văn Lém, bí danh Bảy Lốp, bằng súng ngắn ngay trên đường phố Sài Gòn, sớm ngày 1/2/1968  (Tết Mậu Thân).

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày các bức ảnh nổi tiếng khác của Horst Faas, Henri Huet, Đặng Văn Phước, Giancarlo, Hugh Van Es… những phóng viên ảnh kỳ cựu của AP. Những bức ảnh được chọn lọc này ghi lại những trải nghiệm và bi kịch người dân phải chịu đựng trong chiến tranh.

Để đưa tin về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, hãng thông tấn AP đã cử một đội ngũ phóng viên ảnh xuất sắc tới Sài Gòn và họ đã tạo ra một trong những di sản ảnh vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

AP đã đoạt 6 giải Pulitzer cho việc đưa tin về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, 4 trong số đó cho thể loại ảnh, bao gồm cả giải của phóng viên ảnh Nick Út năm 1973.

“Trong suốt lịch sử gần 170 năm của mình, AP luôn giữ một sứ mạng duy nhất là: Thông tin về các sự kiện diễn ra trên thế giới một cách chính xác, khách quan và trung thực,” ông Gary Pruitt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của AP nói. “Việc đưa tin của AP trong những năm chiến tranh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa sự thật của cuộc chiến tới nhân dân Mỹ. Chúng tôi vinh dự được chia sẻ với nhân dân Việt Nam những bức ảnh hấp dẫn này.”

Triển lãm mở cửa miễn phí cho người xem. Được biết, các cuộc triển lãm ảnh tương tự với những bức ảnh được lấy từ cuốn sách ảnh “Việt Nam: Cận cảnh cuộc chiến” đã được tổ chức tại Phòng tranh Steven Kasher ở New York và trụ sở chính của báo Guardian ở London.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ (Hồng Vân)
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)