Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm: “Cảm xúc tháng sáu”

Thứ Sáu, 19/06/2020 15:46

Từ ngày 20 – 22/06/2020, Triển lãm "Cảm xúc tháng sáu" diễn ra tại Nhà triển lãm Mỹ Thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 

Poster của triển lãm

Các tác phẩm trưng này lần này sử dụng phương pháp in đồ họa độc bản là một trong những kỹ thuật khá đặc biệt của nghệ thuật đương đại. Khác với hầu hết các thể loại tranh đồ họa nhân bản cho phép in được nhiều bản giống nhau thì đồ họa độc bản lại chỉ cho ra một tác phẩm độc nhất từ một bề mặt in không thể sử dụng lại lần thứ hai giống với lần đầu.

Kỹ thuật này cũng ít nhiều gần gũi với cách sáng tác hội họa, nó cho phép người nghệ sĩ mở rộng biên độ sáng tạo với các kỹ thuật in ấn nhưng lại có thể thể hiện cảm xúc trực tiếp bằng vẽ, vạch, lau chùi trên khuôn in.

Bên cạnh đó, phương pháp in này cũng cho phép người nghệ sĩ có thể sử dụng những vật thể có sẵn để tạo hình như lá cây, vải, nilong, thậm chí cả những trang sách, trang báo tùy theo ý đồ của người nghệ sĩ để sáng tạo mà không cần phải mô tả bằng cách khắc, cắt như đồ họa truyền thống. 

Chủ đề chính của triển lãm lần này là tranh tĩnh vật và phong cảnh. Với 45 tác phẩm của 14 tác giả được chọn ra từ 198 các bản in trong vòng 12 ngày của trại sáng tác đồ họa in độc bản cho triển lãm “Cảm xúc tháng sáu” lần này có thể xem là một kết quả ít nhiều thuyết phục.

14 nghệ sĩ, 14 phong cách, 14 sự trải nghiệm vừa lạ vừa quen như được hội tụ, sẻ chia trong một niềm xúc cảm mới. Tĩnh vật, hay phong cảnh thông qua quá trình in ấn và xử lý chất liệu của mỗi tác giả lại cho ra những diện mạo mới. Đôi bức như tiệm cận đến gianh giới của nghệ thuật trừu tượng. Tất cả như tìm thấy trong mình một khả năng bứt phá khác, khỏi những sự quen thuộc để sáng tạo.

Các họa sĩ tham gia triển lãm gồm: Đoàn Thị Thu Hương, Đỗ Thúy Hằng, Trần Thị Doanh, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Hán Anh, Phạm Duy Quỳnh, Tạ Huy Long, Vũ Mai Thơ, Trang Thanh Hiền, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hồng Phương, Lê Thị Thu Dung, Doãn Hoàng Kiên, Vương Linh.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)

Người tình của "Con gái Thủy thần"

Người tình của "Con gái Thủy thần"

"Con gái Thủy thần", truyện ngắn hiện thực lãng mạn huyền ảo của Nguyễn Huy Thiệp. Con gái thủy thần là Gianna Đoàn Thị Phượng, con của giao long, của Phật, của Chúa. Đứa con huyền thoại. Người tình kỳ diệu của nhà văn.