Vượt qua 8 đề cử khác, tác phẩm tiếng nước ngoài đầu tiên "Parasite" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã làm nên lịch sử khi đoạt giải “Phim xuất sắc nhất” của Oscar 2020. Đây là lần đầu tiên một phim điện ảnh châu Á chiến thắng hạng mục này trong 92 năm lịch sử giải Oscar. Ngoài ra, “Parasite” còn liên tiếp được xướng tên cho các hạng mục: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Giải Oscar lần thứ 92: Tượng vàng gọi tên “Parasite”
Êkip “Parasite” trên sân khấu Oscar nhận giải trong niềm vui vỡ òa. Ảnh: Reuters
Giải Oscar lần thứ 92: Tượng vàng gọi tên “Parasite”
Vượt qua 8 đề cử khác, tác phẩm tiếng nước ngoài đầu tiên "Parasite" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã làm nên lịch sử khi đoạt giải Phim xuất sắc nhất của Oscar 2020. Ảnh: imdb.com

Nội dung phim “Parasite” xoay quanh chủ đề phân hóa giàu - nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, "Parasite" đã dẫn dắt khán giả qua nhiều cảm xúc và tình tiết bất ngờ.

Trong khi đó, ở hạng mục diễn xuất, tượng vàng "Nam diễn viên xuất sắc nhất" Oscar 2020 đã được trao cho nam diễn viên Joaquin Phoenix với vai diễn hóa thân ác nhân trong bộ phim “Joker”. Đây là lần thứ hai một diễn viên đoạt giải nam chính xuất sắc nhất của Oscar với vai Joker, sau tài tử quá cố Heath Ledger (với The Dark Knight, năm 2009). Trước đó, Joaquin Phoenix cũng đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc giải Quả Cầu Vàng lần thứ 77. Trong khi đó, giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” đã được trao cho Renee Zellweger. Trở lại Hollywood sau 6 năm vắng bóng, Zellweger chiến thắng với vai diễn hóa thân nữ diễn viên, ca sĩ Judy Garland trong phim “Judy”. Diễn xuất khắc họa những góc cạnh khác nhau của nhân vật đã giúp Renee Zellweger chinh phục khán giả và giành được tượng vàng một cách xứng đáng.

Giải Oscar lần thứ 92: Tượng vàng gọi tên “Parasite”
"Nam diễn viên xuất sắc nhất" Oscar 2020 đã được trao cho nam diễn viên Joaquin Phoenix với vai diễn hóa thân ác nhân trong bộ phim “Joker”. Ảnh: imdb.com

Không quá ngạc nhiên khi tài tử Brad Pitt thắng hạng mục nam phụ với "Once Upon a Time in Hollywood". Đây là giải Oscar đầu tiên về diễn xuất của Brad Pitt – người được nhận định nổi trội từ đầu mùa giải thưởng. Trong tác phẩm, anh hóa thân một diễn viên đóng thế trải qua nhiều thăng trầm ở Hollywood. Giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” thuộc về nữ diễn viên Laura Dern với vai nữ luật sư trong “Marriage Story”.

Giải Oscar lần thứ 92: Tượng vàng gọi tên “Parasite”
Tài tử Brad Pitt thắng hạng mục nam phụ với "Once Upon a Time in Hollywood". Ảnh: imdb.com

"The Neighbors' Window" thắng giải phim ngắn. Phim do Marshall Curry đạo diễn và biên kịch, xoay quanh một phụ nữ ở New York (Mỹ). Bom tấn hoạt hình của Pixar (thuộc Disney) thắng hạng mục "Phim hoạt hình hay nhất". Lần thứ hai Oscar vinh danh một hoạt hình là phần tiếp theo, sau Toy Story 3 (năm 2011). Dự án Toy Story 4 từng nhận nhiều hoài nghi lúc bắt đầu phát triển. Nhưng khi ra rạp, phim được khán giả, giới chuyên môn tán thưởng nhờ câu chuyện xúc động về sự trưởng thành, tình thân. Tác phẩm thu trên một tỷ USD toàn cầu.

Danh sách trao giải các hạng mục chính của Oscar 2020:

Phim hay nhất: "Parasite"

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix trong phim "Joker"

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Renee Zellweger trong phim "Judy"

Đạo diễn xuất sắc nhất: Bong Joon Ho của phim "Parasite"

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Brad Pitt trong phim "Once Upon a Time in Hollywood"

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Laura Dern trong phim "Marriage Story"

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: "Parasite"

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: "Jojo Rabbit"

Phim hoạt hình hay nhất: "Toy Story 4"

Phim tài liệu hay nhất: "American Factory"

Phim quốc tế xuất sắc nhất: "Parasite" của Hàn Quốc

Bài hát gốc hay nhất: "(I'm Gonna) Love Me Again" trong phim "Rocketman".

Nguồn: QĐND (Diệu Thúy)