Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Lăng kính của Thuỷ - Muôn mặt nhân gian”

Thứ Sáu, 13/09/2024 07:25

Đó là tên gọi triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy trong chuỗi triển lãm mang tên Lăng kính của Thủy diễn ra từ 10/9 – 17/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học).

Với 42 tác phẩm acrylic và gốm, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết, mình Ghép ký ức (2021) bằng những mảnh đa giác và những dòng màu tan chảy. Rồi tôi tạo nên Lăng kính của thủy (2022) bởi acrylic và giấy báo. Và nay là Muôn mặt nhân gian khi mà những gương mặt người được phân mảnh thành những ô kính màu – kỷ hà đa diện và phức tạp hơn, với những sắc độ màu khác nhau tạo nên ảo ảnh thị giác. Đó là lăng kính màu khi tươi vui, khi trầm lắng, thật tự nhiên, thật đời, đầy năng lượng. Những mảnh ghép đẹp đẽ được biến đổi vô thường, như viên kim cương lấp loáng, tạo nên góc nhìn đa chiều, vừa nhẹ dịu, vừa lôi cuốn, thách thức.

Họa sĩ chia sẻ: “Nghệ thuật cũng như tình yêu, đều cần phải khoe ra, đem soi nó dưới ánh sáng mặt trời với đủ các cung bậc tự hào, tự ngưỡng. Lăng kính của thủy là sự tôn thờ của chính tôi với chính những tác phẩm mà tôi tạo ra. Qua các tác phẩm của mình, tôi tự họa phần dương tính mạnh mẽ, sự khát khao muốn làm chủ chính mình của người đàn bà. Tôi cũng khắc họa bản ngã đa diện, tìm hiểu, khám phá bản thân ở những lĩnh vực khác nhau để rồi gắng đọng lại thật sâu. Đó cũng là quá trình tôi đi tìm tôi, biểu hiện phong cách bản thân bằng thủ pháp nghệ thuật của riêng mình, tạo nên những khối tinh thể pha lê lóng lánh, tạo nên sự biến đổi năng lượng trên một nền vĩnh cửu của nguồn sống”.

Chị cũng tiết lộ: “Cuộc sống thường hằng ẩn hiện trong tác phẩm, biến hóa muôn màu muôn vẻ vạn hình vạn trạng. Những bức tranh khi đứng gần chỉ là những khối hình học nhưng khi đẩy ra xa lại mang đến những tưởng tượng bất ngờ tùy theo từng góc quan sát cũng như cảm xúc của nghệ sĩ và công chúng. Yêu cái đẹp, tôi chịu trách nhiệm với sự tôn thờ ấy, cố gắng khắc họa thế giới xung quanh mình một cách lung linh, rực rỡ để lan tỏa năng lượng tích cực, khát khao sống vui tới tất cả mọi người.”

Về triển lãm, họa sĩ, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, Trưởng bộ môn Nghệ thuật thị giác, Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật bình luận: “Cũng như các họa sĩ tân lập thể, như Helenka (Buenos Aires), Thủy đã phát hiện trong họa pháp này, lối ẩn chứa sự say mê với bản chất con người thành các hình dạng hình học, nắm bắt sự phức tạp của cảm xúc trong các nét vẽ acrylic. Nguyễn Thu Thủy ngắm thế giới qua lăng kính sắc màu, tìm thấy chiều sâu không gian, bố cục năng động của những mảng miếng kỷ hả. Trong triển lãm lần này, tiếp tục khẳng định những thử nghiệm đã từng công bố trong triển lãm cá nhân của Thủy năm 2022, các tác phẩm kéo ta tới sát gần hơn tới bờ mi, tới bờ môi nhưng không phải để thấy những chi tiết, cụ thể của ngũ quan, của da thịt mà để lạc vào vô cùng vô tận của vũ trụ tâm hồn con người.

Họa sĩ – Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: “Tiếp nối “Lăng kính của Thuỷ” từ series tranh ở triển lãm trước đó, với bộ tranh mới ra mắt lần này Thuỷ có lẽ đã hướng sự tập trung của mình hơn vào đối tượng con người, vào bóng dáng những khuôn mặt người qua loạt tranh chân dung và loạt tranh nude. Tiếp tục thực hành kỹ thuật hội hoạ của mình khi phát triển từ những kinh nghiệm thực hành nghệ thuật đồ hoạ kỹ thuật số trước đó, nhưng có lẽ sự giao thoa sau những thực hành mở rộng gần đây với những chất liệu nghệ thuật khác như gốm hay đồ hoạ in độc bản cũng đã giúp cho cô tiết chế và tập trung hơn vào việc khai thác những lớp lang ý nghĩa sâu hơn trong cấu trúc bề mặt tác phẩm. Kỹ thuật phân mảnh màu sắc dường như đã tìm được hướng khai thác phù hợp với các trạng thái muôn mặt của cảm xúc con người, thị giác hoá được cảm giác nửa như “nguỵ trang” nửa như “gợi mở trêu đùa” của muôn mặt nhân gian. Ở một số bức tranh sự tiết chế hay buông bỏ cấu trúc phân mảnh cũng đã gợi ra những liên tưởng thú vị về thân phận con người trong xã hội. Có thể nói với loạt tranh mới trong lần ra mắt này cũng giúp người xem nhận diện rõ hơn về tư duy nghệ thuật cũng như thủ pháp tạo hình ở cô, đưa những sự chơi đùa với thị giác từ trò chơi lăng kính vạn hoa tới những suy tư sâu sắc hơn về phận người qua những hiệu ứng ảo ảnh gần với nghệ thuật tranh kính thường xuất hiện trong nhà thờ công giáo.”

Nhà văn - Hoạ sĩ Nguyễn Trương Quý viết về triển lãm như sau: “Thủy lần này vẫn tiếp tục với mảng tranh phong cách kính vạn hoa, các hình tượng được phân mảnh thành các tinh thể hình tam giác, song lần này màu sắc nhiều độ trầm hơn. Có lẽ trải nghiệm sống nhiều hơn (dù là một chút) và những đón nhận của các lần trưng bày trước tạo ra một nét yên tĩnh nội tâm. Bớt đi một chút rực rỡ và bớt đi một chút cố gắng biểu hình khiến cho các bức tranh trở nên đa chiều cảm giác hơn. Những phổ màu lạnh cũng làm loạt tranh thêm một vị trang nhã, trong trẻo, lại có chút tinh tế như muốn bộc lộ một góc độ kín đáo phía sau bản thể sôi nổi của tác giả…”.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (1977) là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành CLB Gốm Nghệ thuật, Chi hội phó Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chị cũng là TS Quản lý văn hóa, Phó Trưởng Khoa Nghệ thuật và Thiết kế, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Chị cũng đoạt giải nhất thiết kế logo cho Hội Sinh viên Việt Nam, Đại hội Thi đua Toàn quốc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân Việt Nam… cùng nhiều giải thưởng khác trong thiết kế logo và tranh cổ động trong nước và quốc tế. Chị cũng từng được Huy chương đồng Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2005-2009.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy từng tham gia hơn 30 triển lãm trong nước và quốc tế.

Link tác phẩm https://drive.google.com/drive/folders/1eyFfnSBv6Cw7nwoBicGmF7LKhudrZO7E?usp=drive_link

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)