Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Mây Ký Ức”

Thứ Hai, 30/09/2024 07:30

Triển lãm đang diễn ra và kéo dài đến ngày 13/10/2024 tại Hanoi Studio Gallery, 23-25 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Cấu tứ các tác phẩm hội hoạ trong bộ “Mây Ký Ức” – mạch sáng tác 5 năm trở lại đây của Đặng Kim Ngân về Hà Nội – thành phố tuổi thơ của chị có những khác biệt thú vị so với tác phẩm của nhiều hoạ sỹ sáng tác cùng về đề tài. Hà Nội quá quen thuộc để tìm ra sự khác. Vẽ Hà Nội dễ mà cũng đầy thử thách để nắm bắt những mơ hồ của lớp lớp thời gian trong không gian hiện hữu.

Nói về họa sĩ - một Hà Nội trong mắt của người đàn bà từng trải sau nhiều thập kỷ trở về và “cảnh đấy, người đây”, sự cô đơn của một người cũ giờ đã là người qua đường.

Còn về tác phẩm - những khung cảnh rõ rệt của ký ức trở nên siêu thực khi bầu trời và mây vấn vương quanh nền nhà, khi những mảng tường, ngôi nhà bỗng tan ra… lửng lơ như một ký ức rõ rệt bị tan ra, mất đi… mất đi góc phố này, ngôi nhà này, cột điện kia. Như bức hình góc rộng của ống kính mắt cá, Cõi nhớ như hiển hiện trong vòng tròn hư ảo, xoay trở về từ quá khứ, vòng tròn đó bao trọn một khoảng trời, ngôi nhà, một an yên xưa. Bảng lảng, mộng mị, ẩn khuất, dịu dàng liêu trai trong một hoài niệm Hà Nội khi Đặng Kim Ngân dùng màu chì (chất liệu chủ đạo được chị lựa chọn cho bộ tác phẩm lớn này).

Độc hành với chì, tính kiệm của màu, thiên về sắc của chính chất liệu mà họa sĩ lựa chọn đã tạo ra khí chất đặc biệt cho không gian hội hoạ đầy cảm xúc của Đặng Kim Ngân.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)